Giải đáp: Buồng trứng dạng đa nang là gì?

Cơ thể người phụ nữ được đặc trưng bởi sự hình thành và phát triển của buồng trứng. Buồng trứng của mỗi người bắt đầu hoạt động khi người con gái bước vào độ tuổi dậy thì và kết thúc vào thời kì mãn kinh – dấu mốc cho biết chị em không còn khả năng sinh sản được nữa.

Buồng trứng của người phụ nữ luôn có hai bên. Đây là nơi sản sinh ra các tế bào trứng để giúp người phụ nữ có thể thụ thai, sinh con. Đồng thời, đây còn là bộ phận sinh dục nữ quan trọng sản sinh ra hormone nội tiết tố nữ, không những góp phần đảm bảo khả năng làm mẹ cho người phụ nữ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung của chị em.

Sự khác biệt giữa buồng trứng dạng đa nang và buồng trứng bình thường

Sự khác biệt giữa buồng trứng dạng đa nang và buồng trứng bình thường

Cùng với đó, có rất nhiều căn bệnh liên quan đến buồng trứng của phụ nữ đã được giới  y học phát hiện và tìm ra những phương pháp điều trị. Trong số đó, chị em thường băn khoăn với câu hỏi: “Buồng trứng dạng đa nang là gì?”

Đây là một vấn đề phổ biến và được rất nhiều người quan tâm. Buồng trứng dạng đa nang hay còn được gọi là buồng trứng đa nang chỉ tình trạng buồng trứng của người phụ nữ có nhiều nang nhỏ, các nang này bị bao bọc bởi một “lớp vỏ” cứng, dày nên không thể phát triển và rụng trứng được.

Theo các nghiên cứu y học, buồng trứng đa nang thường có những nang có kích thước 2 – 8mm. Điều này hoàn toàn phân biệt với việc các nang trứng của người phụ nữ có kích thước từ 2  đến 18, 19mm. Kích thước lớn nhỏ của các nang trứng ảnh hưởng bởi số ngày trong chu kỳ kinh nguyệt.

Ví dụ:

+ Nang trứng có kích thước từ 7 – 9mm thì người phụ nữ đang ở trong ngày thứ 6 -7 của chu kỳ kinh nguyệt.

+ Nang trứng có kích thước lớn nhất khoảng 18 – 19mm thì đây là thời điểm để trứng rụng.

Có người bị buồng trứng đa nang cả hai bên, có người chỉ bị một bên

Có người bị buồng trứng đa nang cả hai bên, có người chỉ bị một bên

Việc nhiều người phụ nữ có buồng trứng đa nang là do nội tiết tố của họ có sự rối loạn, nội tiết tố nữ suy giảm và nội tiết tố nam gia tăng, xâm lấn trong cơ thể người nữ. Do đó, những phụ nữ bị buồng trứng dạng đa nang sẽ phải đối mặt với hiện tượng: Kinh nguyệt không đều, thậm chí tắc kinh, vô kinh do không có các nang trứng phát triển và rụng, không thể mang thai, béo phì, rụng tóc…

Xem thêm: Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Nếu không phát hiện sớm và nhanh chóng điều trị khắc phục buồng trứng đa nang, người phụ nữ sẽ phải đối mặt với việc vô sinh hiếm muộn. Thậm chí, một số người bị hội chứng buồng trứng đa nang nặng sau khi đã áp dụng nhiều phương pháp chữa trị như uống thuốc hoặc tiêm kích trứng, mổ buồng trứng mà vẫn không thành công.

Với những trường hợp này, người phụ nữ muốn có con phải tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm tốn chi phí khá cao so với mức thu nhập hiện tại trung bình của người dân Việt Nam hiện tại. Hơn nữa, tỉ lệ thành công của những ca thụ tinh trong ống nghiệm cũng không thật cao để chị em có thể yên tâm nếu phải lựa chọn cách thức này.

Mất kiểm soát về cân nặng cũng là một biểu hiện của buồng trứng dạng đa nang

Mất kiểm soát về cân nặng cũng là một biểu hiện của buồng trứng dạng đa nang

Do đó, nhằm đảm bảo việc mang thai tự nhiên và sinh con được như ý, những người trong độ tuổi sinh đẻ từ 18 – 44 nên kiểm tra sức khỏe sinh sản thường xuyên. Ngoài việc phát hiện buồng trứng đa nang, bạn còn có thể phát hiện ra nhiều căn bệnh khác nữa có ảnh hưởng trực tiếp đến việc sinh nở của mình như: u nang buồng trứng, tắc ống dẫn trứng, viêm âm đảo, ung thư cổ tử cung…

Lưu ý rằng: Việc khắc phục buồng trứng đa nang đối với những bạn gái chưa lập gia đình và những người đã lập gia đình muốn sinh con lại có những phương pháp khác nhau. Bạn nên nhờ các bác sĩ tư vấn để có được phương pháp điều trị tốt nhất.

Tóm lại, hội chứng buồng trứng đa nang hay có người còn gọi là buồng trứng dạng đa nang là một trong nhứng hội chứng cản trở đến việc làm mẹ của người phụ nữ. Cần nhiều lần khám để rút ra kết luận chính xác và kiên trì điều trị hội chứng này.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo