Giải đáp: Buồng trứng đa nang 2 bên là gì, hình thành như thế nào?

Buồng trứng đa nang hai bên hay gọi chính xác là buồng trứng đa nang là một trong những hội chứng thường gặp ở nhiều chị em thuộc độ tuổi sinh sản.

Khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang, chị em lầm tưởng rằng có khi chỉ 1 buồng trứng trái hay phải bị buồng trứng đa nang còn buồng trứng còn lại vẫn bình thường. Đây là hiểm lầm tai hại khiến cho nhiều người vẫn nuôi hy vọng rằng buồng trứng bình thường kia sẽ vẫn cho trứng phát triển bình thường, phóng noãn và đem đến khả năng thụ tinh cho chị em phụ nữ.

Hình ảnh mô tả về buồng trứng đa nang

Hình ảnh mô tả về buồng trứng đa nang

Vì sao buồng trứng đa nang dễ dấn đến vô sinh?

Khi mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang, buồng trứng của người phụ nữ không sản sinh lượng estrogen bình thường như trước kia nữa. Thay vào đó, các testosterone chiếm ưu thế và chị em gặp phải một số tình trạng như rậm lông, béo phì, mọc nhiều mụn nhọt ở mặt, lưng…

Đồng thời, kết quả siêu âm buồng trứng cũng cho thấy buồng trứng của những người phụ nữ này có nhiều nang nhỏ, các nang không lớn hơn 10mm và thông thường có kích cỡ khoảng 3 – 5mm. Chúng không thể phát triển, lại có một lớp vỏ dày bao bọc.

Do đó, không những bị rối loạn về kinh nguyệt, việc không có bất kì nang trứng nào phát triển khiến cho chị em lâu ngày không thể sinh con. Nếu không chữa trị kịp thời, rất dễ bị vô sinh và lúc này, các biện pháp chữa trị, khắc phục buồng trứng đa nang như uống thuốc kích trứng, phẫu thuật buồng trứng hay thụ tinh trong ống nghiệm cũng chữa chắc đạt hiệu quả như ý muốn.

Xem thêm: Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Vì vậy, việc thăm khám thường xuyên tại các bệnh viện, phòng khám có uy tín để biết về tình hình sức khỏe sinh sản của mình là điều vô cùng cần thiết. Các bác sĩ chuyên khoa thường nhấn mạnh với phụ nữ rằng, chữa trị hội chứng này càng sớm thì khả năng mang thai dược càng cao hơn.

Bị buồng trứng đa nang, phụ nữ thường béo phí

Bị buồng trứng đa nang, phụ nữ thường béo phì

Chữa trị buồng trứng đa nang – Không hề đơn giản

Là một hội chứng được hình thành do sự rối loạn nội tiết tố ở cơ thể người phụ nữ, buồng trứng đa nang hiện chưa có thuốc điều trị chuyên biệt và việc khắc phục hội chứng này luôn là vấn đề nan giải của nhiều chị em phụ nữ.

Các cách khắc phục buồng trứng đa nang gồm:

+ Sử dụng biện pháp Tây y (chữa trị nội khoa và ngoại khoa)

+ Sử dụng các bài thuốc Đông y (Các thầy thuốc sẽ kê cho bệnh nhân những bài thuốc gắn với việc điều trị vấn đề rối loạn kinh nguyệt, do can huyết nhiệt hoặc do thận âm khí hư với những vị thuốc khác nhau.

+ Sử dụng các biện pháp dân gian với những loại thực phẩm, dược liệu có tác dụng điều kinh, giảm béo và tăng cường sản sinh testosterone. Trong đó, có nhiều dược liệu quen thuộc như: quế, lô hội, húng quế, bạc hà…

+ Kết hợp với chế độ ăn nhiều nhiều vitamin, sắt, đạm, chất khoáng; hạn chế tối đa các thực phẩm giàu tinh bột, chất béo no. Trong trường hợp này, chị em nên ưu tiên việc ăn các loại rau xanh, đặc biệt là các rau ăn lá; các loại thực phẩm giàu vitami E; đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành…

Khắc phục buồng trứng đa nang với những sản phẩm từ đậu nành

Khắc phục buồng trứng đa nang với những sản phẩm từ đậu nành

+ Kết hợp các bài tập thể dục thể thao nhằm tăng cường sự trao đổi chất, giúp chị em nâng cao tinh thần, tránh tình trạng căng thẳng, stress kéo dài làm hội chứng buồng trứng đa nang ngày càng trầm trọng hơn.

Tóm lại, bị buồng trứng đa nang cả 2 bên là tình trạng buồng trứng rối loạn chức năng sản sinh ra hormone nữ, từ đó làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của người phụ nữ.

Để khắc phục buồng trứng đa nang hiệu quả, nên kết hợp giữ Đông y hoặc Tây y với việc nạp vào cơ thể những món ăn có lợi cho chị em theo những lưu ý nêu trên. Đồng thời, thăm khám thường xuyên để có thể nắm được tình trạng của mình và có những điều hướng chữa trị thích hợp nhất.

Phương Thảo (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo