Điểm mặt những “kẻ thù” của chị em gây khí hư màu nâu và có mùi hôi

Chính vì vậy, chúng ta hãy khám phá cụ thể ngay sau đây, cùng chỉ ra những tác nhân là kẻ thù gây ra những bất thường ở khí hư và ảnh hưởng đến sức khoẻ của chị em là gì.

Vì sao lại có khí hư màu nâu và có mùi hôi?

Khí hư là một dạng dịch âm đạo có chức năng bảo vệ “cửa mình” khỏi những yếu tố như vi khuẩn, nấm… tấn công vào bên trong các cơ quan phụ khoa và cơ thể. Đồng thời, thông qua biểu hiện của khí hư cũng có thể nhận biết được thể trạng hoạt động của các cơ quan cũng như sức khoẻ của chị em phụ nữ.

Khí hư mau nâu và có mùi hôi là do đâu?

Khí hư màu nâu và có mùi hôi là do đâu?

Khi khí hư có biểu hiện bất thường về màu sắc, mùi… hay có kèm theo các dấu hiệu khác lạ thì chị em cần phải hết sức thận trọng, vì nó có thể chính là một trong những triệu chứng của bệnh lý phụ khoa nào đó, nhất là bệnh lý nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản hoặc cơ thể.

Một trong những biểu hiện bất thường của khí hư thường gặp nhất hiện nay là khí hư màu nâu và có mùi hôi. Rất nhiều chị em đang “khổ sở” với tình trạng này, bởi việc ra nhiều khí hư gây ẩm ướt khó chịu lại kèm theo mùi hôi thối sẽ càng khiến chị em mất tự tin, nhất là ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

Đặc biệt, vấn đề quan trọng nhất là vì sao lại xuất hiện khí hư bất thường này, liệu có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và phải làm sao để chữa trị hiệu quả…?

1. Nguyên nhân gây ra khí hư màu nâu có mùi hôi

Nếu xuất hiện khí hư màu nâu không hôi, không kèm theo dấu hiệu bất thường khác thì không cần quá lo lắng, vì nó có thể là biểu hiện sinh lý do mất cân bằng nội tiết tố hay dấu hiệu trước chu kỳ kinh nguyệt, dấu hiệu mang thai…

Cảnh giác khí hư màu nâu có mùi do bệnh lý

Cảnh giác khí hư màu nâu có mùi do bệnh lý

Nhưng với trường hợp khí hư màu nâu và có mùi hôi thì chắc chắn chính là sự cảnh báo bệnh lý phụ khoa nào đó, là bệnh gì thì còn phải dựa vào một số dấu hiệu khác kèm theo. Cụ thể, những bệnh lý thường gặp gây ra tình trạng khí hư bất thường này chính là:

+ Viêm âm đạo: Đây là căn bệnh phổ biến mà bất cứ người phụ nữ nào cũng mắc phải ít nhất 1 lần với tình trạng nặng nhẹ khác nhau. Bệnh mắc phải thường do vi khuẩn, nấm, lây nhiễm qua đường tình dục hoặc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ…

Viêm âm đạo thường gây ra tình trạng khí hư bất thường như khí hư vàng, xanh, nâu, nâu đen… và kèm theo mùi hôi khó chịu.

+ Bệnh viêm cổ tử cung: Đây chính là tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm , tạp trùng, cũng gây ra sự kích thích tiết dịch âm đạo khiến cho khí hư có mùi hôi và màu sắc khác thường như màu nâu ở dạng đặc dính…

+ Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung: Chứng bệnh này cũng do vi khuẩn gây nên, tình trạng viêm nhiễm cũng khiến cho vùng kín xuất hiện khí hư màu nâu và có mùi hôi khó chịu.

+ Viêm nội mạc tử cung: Đây là bệnh lý viêm nhiễm trên lớp niêm mạc tử cung và cũng sẽ gây ra tình trạng khí hư bất thường, thậm chí có lẫn máu.

+ Bệnh ung thư cổ tử cung: Đây là bệnh lý phụ khoa được xác định là nguy hiểm với tỷ lệ tử vong rất cao. Ung thư cổ tử cung thường do vi rút HPV gây ra, ban đầu sẽ có biểu hiện khí hư bất thường, có mùi hôi, lẫn máu, đau rát vùng kín… dần dần sẽ dẫn đến xuất huyết, đau bụng dưới, đau thắt lưng, đau vùng chậu, cơ thể suy nhược…

2. Những ảnh hưởng của các bệnh phụ khoa gây khí hư bất thường

Khi mắc phải các bệnh phụ khoa như trên, ngoài việc gây ra những bất thường ở khí hư như khí hư màu nâu và có mùi hôi khó chịu nó còn khiến cho cuộc sống của chị em gặp nhiều trở ngại.

Cần sớm đi khám và chữa trị khí hư bất thường nhanh chóng

Cần sớm đi khám và chữa trị khí hư bất thường nhanh chóng

+ Bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, đời sống tình dục

+ Khiến chị em có tâm lý không thoải mái, mệt mỏi, căng thẳng

+ Ảnh hưởng đến sức khoẻ

+ Làm giảm khả năng thụ thai, hay đe doạ đến sự phát triển của thai nhi

+ Nếu không chữa trị kịp thời có thể gây vô sinh

+ Với bệnh phụ khoa nguy hiểm có thể đe doạ đến tính mạng người bệnh.

Phải làm gì khi bị ra khí hư màu nâu có mùi hôi?

Tình trạng khí hư bất thường thực sự rất khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và cuộc sống. Nhất là với nguyên nhân là do bệnh lý phụ khoa thì cần phải đề phòng.

Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường về khí hư màu nâu và có mùi hôi thối, chị em cần kịp thời đi khám để xác định chính xác nguyên nhân gây nên là do bệnh lý phụ khoa nào và từ đó có phương án điều trị phù hợp tối ưu nhất.

1. Các phương pháp điều trị bệnh phụ khoa

Hiện nay, với nền y học hiện đại hầu hết các bệnh lý trong đó có bệnh phụ khoa đề có cơ hội chữa trị hiệu quả, nhất là khi phát hiện sớm thì tỷ lệ thành công càng cao.

Trong đó, khi đã xác định được bệnh lý cụ thể, việc điều trị sẽ được các bác sĩ áp dụng phù hợp theo từng bệnh, mức độ của bệnh… Cụ thể các phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả, giúp loại bỏ tình trạng khí hư màu nâu và có mùi hôi sẽ bao gồm:

+ Dùng thuốc, trong đó có thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt, tiêm…

+ Phương pháp xâm lấn như đốt điện, tia lazer, áp lạnh…

+ Phẫu thuật với trường hợp ung thư…

Với những phương pháp này đều có những ưu – nhược điểm khác nhau, chi phí điều trị cũng tuỳ thuộc vào từng phương pháp và mức độ của bệnh như thế nào. Nhưng điều quan trọng nhất là cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh tình trạng tự ý chữa trị tại nhà bằng những phương pháp chưa được kiểm nghiệm.

Đặc biệt, chị em cũng cần phải sáng suốt trong việc lựa chọn địa chỉ phòng khám, bệnh viện có uy tín, chất lượng, bác sĩ chuyên môn giỏi để chữa trị các chứng bệnh phụ khoa này hiệu quả, sớm loại bỏ tình trạng ra khí hư màu nâu và có mùi hôi khó chịu “hành hạ” mỗi ngày.

Luôn vệ sinh vùng kín sạch sẽ để loại bỏ khí hư có mùi

Luôn vệ sinh vùng kín sạch sẽ để loại bỏ khí hư có mùi

2. Các cách hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Ngoài việc áp dụng theo phương pháp điều trị bệnh phù hợp và tối ưu nhất, chị em cũng nên chú ý kết hợp một số cách đơn giản sau đây để hiệu quả chữa trị nhanh chóng và triệt để nhất:

+ Luôn chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín, giúp “cô bé” luôn sạch sẽ khô thoáng, ngăn chặn các tác nhân gây bệnh. Có thể dùng nước muối pha loãng, hay nước lá chè xanh, lá trầu không để xông hơi, ngâm rửa hiệu quả…

+ Chế độ ăn uống cần đảm bảo đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng, uống đủ nước giúp tăng cường sức khoẻ để chống chọi với những chứng bệnh khó chịu này

+ Tích cực vận động, tập luyện thể dục thể thao điều độ, nâng cao sức khoẻ…

+ Thay đổi lối sống lành mạnh, sinh hoạt tình dục điều độ, an toàn…

+ Giữ tâm lý ổn định, thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng quá độ…

+ Luôn tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc điều trị…

Trên đây là một số giải đáp cụ thể về những nguyên nhân gây khí hư màu nâu và có mùi hôi khó chịu, cũng như các cách điều trị bệnh hiệu quả, loại bỏ khí hư bất thường. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em có được những kiến thức để chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của mình một cách hiệu quả nhất.

Chúc bạn luôn khoẻ.

Bảo Anh(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo