7 dấu hiệu buồng trứng đa nang điển hình không thể không biết

Bài nên đọc:

>> Nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang chị em không ngờ tới

>> Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không và biến chứng thường gặp

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang là một loại rối loạn nội tiết thường gặp phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, ảnh hưởng rất lớn tới khả năng mang thai của chị em.

Với những người bị hội chứng này, buồng trứng sẽ có một lớp vỏ dày khiến cho các nang trứng không thể phát triển to lên, chín rụng và không thể tự phá được lớp vỏ và hiện tượng phóng noãn sẽ không xảy ra hoặc rối loạn (theo đó, chu kì kinh nguyệt cũng không xuất hiện và rối loạn).

Việc rối loạn rụng trứng, phóng noãn khiến trứng khó gặp được tinh trùng để thụ thai và chị em khó có con, nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn.

Dấu hiệu buồng trứng đa nang

Dấu hiệu buồng trứng đa nang cần được phát hiện sớm

Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của chị em. Tuy nhiên rất nhiều phụ nữ bị bệnh thậm chí còn không biết mình mắc bệnh.

7 dấu hiệu buồng trứng đa nang điển hình nhất

Dưới đây là 7 dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang điển hình nhất chị em có thể tham khảo để lắng nghe cơ thể khi có những triệu chứng bất thường.

1. Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Đây là dấu hiệu thường gặp nhất khi mắc buồng trứng đa nang. Bạn hoàn toàn không thể đoán trước được khi nào thì “ngày dâu” tìm đến.

Có khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn trên 7 ngày hoặc kéo dài từ tháng này sang tháng khác (rong kinh), nhưng có những tháng, chu kỳ kinh nguyệt hoàn toàn mất tăm, phải đến 2 – 3 tháng thậm chí là một năm mới thấy kinh 1 lần, thậm chí nhiều người bị vô kinh, mất kinh (không có kinh nguyệt trong vòng 6 tháng trở lên).

Dấu hiệu buồng trứng đa nang sẽ khiến chị em gặp phải tình trạng mỗi lần có kinh, máu kinh thường loãng và ra ít.

Do chị em phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang sẽ có lượng hormone sinh dục nam testosterone cao hơn, gây ảnh hưởng đến lượng hormone sinh dục nữ điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Các dấu hiệu buồng trứng đa nang điển hình

Một dấu hiệu buồng trứng đa nang điển hình là chị em bị rối loạn kinh nguyệt

2. Da xấu, nổi nhiều mụn

Khi mắc bệnh chị em sẽ gặp các vấn đề về làn da của mình, cụ thể như:

Mụn trứng cá: Nếu đã bước qua tuổi dậy thì mà mụn trứng cá vẫn xuất hiện ngày một nhiều trên mặt, ngực và lưng, da dầu, da xấu… thì đừng bỏ qua những nghi ngờ việc mình bị hội chứng buồng trứng đa nang nhé.

– Mụn nhọt và mụn nước: Nếu đã từng xuất hiện các nốt nhọt hoặc mụn nước khó coi và đôi khi có mùi ờ phần nách, ngực hoặc vùng háng thì bạn nên đến bệnh việc kiểm tra. Đây có thể là dấu hiệu buồng trứng đa nang.

– Da thừa và xuất hiện các mảng da tối màu: Nếu trên da bạn xuất hiện các miếng da thừa hoặc các mảng da tối màu không thể kì cọ sạch thì đó có thể là dấu hiệu của tình trạng tăng insulin và testosteron đi kèm với hội chứng buồng trứng đa nang.

Dấu hiệu buồng trứng đa nang thể hiện qua làn da

Da xấu, nổi nhiều mụn là dấu hiệu của buồng trứng đa nang điển hình

3. Rậm lông, tóc cũng là dấu hiệu buồng trứng đa nang

Rụng tóc, hói đầu kiểu nam giới chính là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang điển hình. Rậm lông tóc cũng là một dấu hiệu thường gặp của buồng trứng đa nang. Đây là tình trạng chị em bị rậm ria mép và có quá nhiều lông trên cơ thể.

Đặc điểm của lông thường có màu tối, mọc nhiều ở tay, chân, ngực, bụng, háng, đùi trong, lưng chính là dấu hiệu của việc tăng tiết hormone testosterone và là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang.

4. Tăng cân đột ngột, béo phì

– Nếu chị em cảm thấy việc tăng cân nhanh mà không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh buồng trứng đa nang.

– Điều này sẽ đặc biệt đúng nếu bạn chủ yếu bị tăng cân ở vòng 2, bụng nhiều mỡ. Vì buồng trứng đa nang sẽ gây ra rối loạn về chuyển hóa, do đó lượng insulin tăng cao sẽ dự trữ chất béo và khiến cân nặng của bạn khó kiểm soát.

5. Dấu hiệu buồng trứng đa nang là thèm ăn

Nếu bạn thường xuyên thèm ăn các loại như bánh mỳ, đồ ngọt, đồ chiên nướng hoặc các loại thực phẩm nhiều đường khác và cơn thèm ăn luôn dữ dội ngay cả khi bạn vừa mới ăn cơm xong thì có thể đó là dấu hiệu của tình trạng tăng insulin. Tình trạng ăn uống không điều độ trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ tiểu đường tuyp 2.

6. Khó mang thai

+) Khó thụ thai: Với những chị em kết hôn đã lâu, quan hệ bình thường nhưng không mang thai được. Nguy cơ vô sinh được xem là không có khả năng thụ thai sau 12 tháng cố gắng quan hệ.

Nếu bạn đã kết hôn lâu năm, có quan hệ bình thường và không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng mãi vẫn không thể mang thai được, thì hội chứng buồng trứng đa nang có thể chính là nguyên nhân.

+) Sảy thai nhiều lần: Nếu bạn đã từng bị sảy thai nhiều lần thì nguyên nhân có thể là do bạn bị buồng trứng đa nang. Do lượng testosterone và lượng insulin tăng cao nên phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang sẽ có nguy cơ sảy thai cao hơn.

Dấu hiệu buồng trứng đa nang là khó mang thai

Chị em cần đến bác sĩ để chẩn đoán chính xác buồng trứng đa nang

7. Dấu hiệu buồng trứng đa nang qua hình ảnh siêu âm

Nếu những dấu hiệu trên không đủ căn cứ để phán đoán chính xác bệnh thì hình ảnh qua siêu âm sẽ là mình chứng rõ nhất cho thấy bạn đã bị buồng trứng đa nang điển hình. Qua đó, trên màn hình máy siêu âm sẽ hiện rõ các nang trứng nhỏ có đường kính dưới 10mm nằm rải rác ở 1 hoặc cả 2 bên buồng trứng.

Nhìn vào phim siêu âm của bạn, bác sĩ sẽ có thể chẩn đoán chính xác bạn có bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang hay không.

Trên đây là những dấu hiệu buồng trứng đa nang điển hình mà các chị em cần phải lưu ý. Khi có những dấu hiệu này tốt nhất chị em nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám và chuẩn đoán bệnh chính xác nhất nhằm loại bỏ nguy cơ bị các bệnh phụ khoa khác. Từ đó sẽ đưa ra được hướng điều trị thích hợp cho những người bị buồng trứng đa nang ở những cấp độ khác nhau.

Xem thêm:

Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang hiệu quả nhất cho bạn

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo