Có nên đặt vòng tránh thai khi đang cho con bú hay không?

Có nên đặt vòng tránh thai khi đang cho con bú?

Sau khi sinh con nhất là đối với những bà mẹ còn đang trong thời kỳ cho con bú thì việc lựa chọn phương pháp tránh thai rất cần cân nhắc bởi không phải biện pháp nào cũng sẽ sử dụng được một cách an toàn.

Có khá nhiều biện pháp tránh thai tự nhiên dành cho các mẹ trong đó việc cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu cũng là một trong những cách tránh thai tự nhiên và an toàn nhất. Đối với những bà mẹ không thể cho con bú liên tục thì có thể dùng bao cao su, tiêm thuốc tránh thai, hoặc đặt vòng sau sinh để tránh thai… đều là những biện pháp không ảnh hưởng đến lượng sữa của các mẹ khi  cho bé bú.

Có rất nhiều phương pháp kể trên tuy nhiên phương pháp đặt vòng tránh thai là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn bởi không chỉ an toàn đây còn là biện pháp có hiệu quả lâu dài và không ảnh hưởng đến “cảm giác” khi quan hệ vợ chồng.

Đặt vòng tránh thai không ảnh hưởng tới việc cho con bú

Có nên đặt vòng tránh thai sau khi sinh không khiến nhiều chị em phân vân. Theo các bác sĩ chuyên môn, thông thường sau sinh cơ thể phụ nữ sẽ trở lại bình thường vào khoảng tuần lễ thứ 6 tuy nhiên điều này cũng phụ thuộc vào cơ địa của từng người mà việc kinh nguyệt sẽ trở lại khác nhau.

Cũng theo các chuyên gia, đặt vòng tránh thai rất thích hợp để ngừa thai sau sinh.

Thời gian đặt vòng tránh thai sau khi sinh là bao lâu?

Vậy sau sinh bao lâu thì các mẹ có thể đặt vòng? Đối với cơ thể bình thường sau sinh khoảng 6-8 tuần hoặc lâu hơn càng tốt là các mẹ có thể đặt vòng tránh thai, tuy nhiên trước khi đặt vòng các bạn phải chắc chắn là mình không có thai. Thời điểm đặt vòng sẽ vào ngày thứ 3 hoặc 4 của chu kỳ kinh nguyệt.

Đối với các chị em sinh mổ thì nên đợi khoảng 6 tháng sau mới nên đặt vòng. Lý do là bởi sau khi sinh con tử cung giãn nở và cần thời gian để phục hồi để có thể trở về kích thước bình thường.

Việc đặt vòng tránh thai đúng thời điểm rất quan trọng bởi nếu không đợi đúng thời điểm mà tiến hành đặt vòng sau sinh khi tử cung chưa hồi phục, vẫn còn đang ở trạng thái mở hoặc giãn rộng thì có thể sẽ dẫn đến tuột vòng hoặc sẽ gặp phải một số biến chứng khác như đau bụng dưới, đau lưng hay khí hư ra nhiều.

Chị em cần chú ý thời điểm đặt vòng tránh thai sau khi sinh

Chú ý khi đặt vòng tránh thai

Phụ nữ sau sinh sử dụng cách đặt vòng tránh thai rất an toàn, mà đặc biệt là không ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, có hiệu quả tránh thai lâu dài và không ảnh hưởng đến quá trình quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu đặt vòng không an toàn có thể mắc một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa hoặc tác dụng phụ.

Trước khi đặt vòng các chị em cần được khám phụ khoa để có thể phát hiện ra những loại bệnh viêm nhiễm do hậu sản. Việc lựa chọn vòng tránh thai sau sinh cần lưu tâm bởi phụ nữ mới sinh con xong, trong thời gian cho con bú sữa, thành tử cung còn mỏng và phần khoang tử cung nhỏ nên chọn kích cỡ vòng khác với các phụ nữ bình thường.

Trước khi đặt vòng tránh thai sau sinh, chị em phải khám phụ khoa

Một chú ý nữa là sau khi hết thời gian cho con bú các chị em nên đi siêu âm, để được tư vấn và dùng loại vòng tránh thai khác phù hợp hơn để tránh xảy ra tuột vòng.

Sau khi đặt vòng tránh thai nếu thấy có những triệu chứng bất ổn như đau bụng dưới nhiều, hay khí hư ra nhiều kèm theo có màu bất thường, các triệu chứng như đau lưng, chảy máu âm đạo lâu ngày các mẹ cần đi khám, cần thiết thì sẽ tháo vòng.

ArrayArray

Bình luận

  1. Nguyen thi dieu nhanh says: Trả lời

    Sau khi dac vong bao lau lay ra dac lai

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo