Có nên cảnh giác khi bị ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt?

Hỏi: Chào bác sĩ, em là Nguyễn Hà ở Hà Nam, hôm nay em mạnh dạn gửi thư đến đây rất mong được giải đáp một số vấn đề như sau: Khoảng vài tháng nay, cứ vài ngày trước chu kỳ kinh nguyệt em lại thấy vùng kín có khí hư màu nâu bất thường, nó cũng có mùi hôi hôi và gây ra nhiều khó chịu do ẩm ướt, ngứa ngáy…

Em có hỏi qua một số chị em, có người nói đó chỉ là hiện tượng bình thường, báo hiệu sắp có kinh thôi, có người có – người không. Nhưng cũng có chị khuyên em nên cẩn thận, vì nó có thể là sự báo hiệu vấn đề bất thường nào đó, nhất là bệnh phụ khoa. Nghe được tin này khiến em rất lo lắng, không biết mình đang gặp vấn đề gì và liệu có nguy hiểm hay không?

Bác sĩ hãy trả lời giúp em, xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn Hà,

Trước tiên xin cảm ơn vì bạn đã gửi câu hỏi về cho benhviemphukhoa.net, với vấn đề bạn đang gặp phải và lo lắng, chắc chắn còn có rất nhiều chị em cũng đang muốn được giải đáp cụ thể. Chính vì vậy, ngay sau đây, các bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ giúp bạn.

Vì sao bị ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt?

Vì sao bị ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt?

Việc bị ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh hiện nay rất thường gặp ở phụ nữ, nó được xem là một dấu hiệu, nhưng có thể là sự báo hiệu bạn sắp có kinh nguyệt, có thai hoặc cũng có thể chính là sự cảnh báo vấn đề bất ổn nào đó bên trong cơ thể, nghiêm trọng nhất là các bệnh phụ khoa. Để biết chắc trường hợp của mình là gì, mời bạn Hà và chị em phụ nữ hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tại sao lại ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt?

Phụ nữ bước vào tuổi dậy thì sẽ xuất hiện khí hư và kinh nguyệt. Trong đó, kinh nguyệt là sự báo hiệu khả năng sinh sản đã sẵn sàng, còn khí hư chính là sự biểu hiện tình trạng sức khỏe của cơ quan sinh sản bên trong, đồng thời cũng có vai trò tạo môi trường ổn định và bảo vệ vùng kín, các cơ quan sinh sản…

Chính vì thế, mỗi sự thay đổi bất thường của khí hư và kinh nguyệt đều có thể là sự báo hiệu vấn đề bất ổn nào đó mà chị em nên cảnh giác.

Nhất là với việc quan sát khí hư hàng ngày, thông thường nó sẽ giống như một chất dịch màu trắng trong, không mùi hoặc hơi tanh nhẹ, có độ dính nhầy như lòng trắng trứng… Nhưng khi màu sắc, mùi, lượng của chất dịch này biến đổi, chẳng hạn như tình trạng ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt, nhiều chị em sẽ băn khoăn không biết nó đang cảnh báo điều gì?

1. Một số nguyên nhân cơ bản gây nên khí hư màu nâu trước kỳ kinh

Khí hư màu nâu bất thường là một hiện tượng khá phổ biến ở phụ nữ, thường gặp nhất là sau kỳ kinh và kéo dài khoảng 1 – 2 ngày, do kinh nguyệt còn xót lại, khi kết thúc kỳ kinh có thể tiến hành chế độ làm sạch để tống hết ra ngoài nên xuất hiện khí hư màu nâu sau kỳ kinh.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc gây khí hư bất thường

Tác dụng phụ của một số loại thuốc gây khí hư bất thường

Nhưng với trường hợp ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt, theo các bác sĩ sản phụ khoa lý giải: nếu nó không có hiểu hiện quá bất thường như có mùi hôi, gây ngứa ngáy, đau rát… thì có thể do những nguyên nhân như sau:

+ Cảnh báo rụng trứng và sắp đến ngày hành kinh

+ Dấu hiệu mang thai, nếu trước đó đã có quan hệ tình dục không dùng biện pháp. Trường hợp này có thể kèm theo nhiều dấu hiệu mang thai.

+ Tử cung lớn, chưa trở về kích thước ban đầu

+ Tình trạng khô âm đạo, bị tổn thương sau khi quan hệ

+ Lưu lượng kinh nguyệt bị tắc nghẽn

+ Tác dụng phụ của thuốc tránh thai

+ Rối loạn cảm xúc, tâm lý…

Với những nguyên nhân gây ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt như trên, có thể chị em không cần lo lắng, nhưng cũng không được chủ quan. Trước hết cần phải chú ý vệ sinh vùng kín mỗi ngày sạch sẽ, khô thoáng. Đồng thời kết hợp có chế độ ăn uống đảm bảo, cân bằng dinh dưỡng, phân bổ thời gian làm việc và nghỉ ngơi điều độ, cũng như tránh căng thẳng, lo âu quá độ.

Ngoài ra, nên có lịch đi khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện, phòng tránh và chữa trị bệnh lý hiệu quả nhất, bảo vệ sức khỏe bản thân mình.

2. Khi nào nên cảnh giác với khí hư màu nâu trước kỳ kinh?

Tình trạng bị ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt, nếu không kèm biểu hiện bất thường khác thì không cần lo lắng, nhưng nếu thấy xuất hiện có khí hư khác lạ, kèm mùi hôi, ngứa ngáy, đau rát, xuất huyết bất thường… thì chị em cần hết sức cảnh giác.

Khí hư màu nâu trước kỳ kinh kèm triệu chứng bất thường do bệnh lý

Khí hư màu nâu trước kỳ kinh kèm triệu chứng bất thường do bệnh lý

Bởi lúc này, có thể việc có khí hư bất thường chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý phụ khoa nào đó, như:

  • Lạc tuyến cơ tử cung

Đây là chứng bệnh do một số mô niêm mạc phát triển ra bên ngoài tử cung, dẫn đến việc khi tử cung chuẩn bị bong lớp niêm mạc trong chu kỳ kinh nguyệt, các mô niêm mạc này cũng sẽ bong lớp niêm mạc và đẩy ra ngoài cùng khí hư, từ đó sẽ xuất hiện khí hư màu nâu trước kỳ kinh.

  • Bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Trong đó có thể sẽ mắc các bệnh như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu… Các chứng bệnh này hầu hết đều do lây nhiễm vi khuẩn, nấm… Chúng gây ra tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy, lở loét… từ đó khiến cho vùng kín xuất hiện ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh hoặc bất kể thời gian nào, kèm theo tình trạng xuất huyết bất thường, khí hư có mùi hôi, ngứa ngáy, đau rát vùng kín…

Nên đi khám và điều trị sớm khi có dấu hiệu bệnh lý

Nên đi khám và điều trị sớm khi có dấu hiệu bệnh lý

Các chứng bệnh này nếu không được chữa trị, rất dễ chuyển biến thành bệnh viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Hoặc nếu tình trạng ra khí hư màu nâu, nâu đen kéo dài, kèm theo đau bụng dưới, đau rát âm đạo, khí hư có mùi hôi và có lẫn máu… thì có thể đó là dấu hiệu bệnh phụ khoa nguy hiểm hơn như ung thư cổ tử cung.

Chính vì vậy, với trường hợp ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt do nguyên nhân bệnh lý trên, chị em nên cảnh giác cao độ, tốt nhất hãy đi khám để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Tóm lại, với những giải đáp và phân tích như trên, khi so sánh với tình trạng ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt như bạn Hà đang gặp phải, có kèm theo mùi hôi và ngứa ngáy… rất có thể bạn đã mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, thường gặp nhất là viêm âm đạo.

Tốt hơn hết bạn nên đi khám để xác định chính xác nguyên nhân bệnh lý này và có hướng chữa trị hiệu quả càng sớm càng tốt. Đồng thời, hãy hình thành thói quen với lối sống sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, luôn chú ý chăm sóc và bảo vệ vùng kín của mình… Đó là cách tốt nhất để không còn phải lo lắng đến các bệnh phụ khoa hay bị ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt đầy phiền toái nữa.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Bảo Anh(t/h)
 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo