Nguyên nhân viêm phụ khoa ở nữ giới thường gặp không phải ai cũng biết

>> Chữa viêm phụ khoa bằng dân gian đơn giản – hiệu quả

>> Chữa viêm phụ khoa hiệu quả toàn diện nhất bạn nên lựa chọn

Bệnh viêm phụ khoa bao gồm rất nhiều bệnh khác nhau mà chị em có thể gặp phải, điển hình là viêm âm hộ, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… những vấn đề này cần được điều trị nhanh chóng và kịp thời để không gây ra những ảnh hưởng cho sức khỏe cũng như hạnh phúc gia đình.

Có rất nhiều chị em bị viêm nhiễm phụ khoa nhưng lại không biết nguyên nhân tại sao mình bị bệnh nên gặp khó khăn trong khi điều trị, phòng tránh bệnh phụ khoa. Chính vì vậy, trong khuôn khổ nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các chị em điểm mặt những nguyên nhân gây viêm phụ khoa phổ biến.

Những nguyên nhân viêm phụ khoa thường gặp

Cho đến tận bây giờ vẫn còn có rất nhiều người nghĩ rằng, chỉ khi không vệ sinh sạch sẽ, vùng kín luôn bị ẩm ướt mới có thể khiến cho vi khuẩn xâm nhập. Thế nhưng, sự thật không hoàn toàn như vậy, bởi vì không ít chị em dù đã rất quan tâm đến vấn đề vệ sinh, vùng kín rất sạch sẽ nhưng vẫn mắc viêm phụ khoa, thậm chí là nguy cơ tái phát cũng không phải là tỉ lệ thấp.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, có nhiều nguyên nhân viêm phụ khoa và có những nguyên nhân khiến chị em “ngã ngửa” vì mình đã nhầm, cụ thể như sau:

 

  • Nguyên nhân viêm phụ khoa do vấn đề vệ sinh

Vệ sinh vùng kín không sạch hoặc vệ sinh quá sạch đều có thể khiến chị em mắc viêm phụ khoa, bởi lẽ mọi thứ đều có hai mặt của nó. Thông thường, nếu vệ sinh vùng kín không sạch, vệ sinh qua loa hiển nhiên vùng kín của chị em sẽ không có môi trường khỏe mạnh, ẩm ướt vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công và gây ra viêm nhiễm.

Mặt khác, nếu vệ sinh vùng kín quá kỹ, quá sạch cũng là nguyên nhân viêm phụ khoa. Nhất là những chị em nào có thói quen sử dụng quá nhiều dung dịch vệ sinh, trong quá trình rửa lại thêm thụt rửa sâu vào âm đạo với mục đích vệ sinh sạch nhất có thể. Lúc này, âm đạo được vệ sinh quá sạch lại gây ra tình trạng mất cân bằng tạo cơ hội thuận lợi để các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm hơn.

Ngoài ra, những chị em hay sử dụng sản phẩm băng vệ sinh hàng ngày cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa nhiều hơn do vùng kín bị bí, không thông thoáng.

  • Nguyên nhân gây viêm phụ khoa do tâm sinh lý

Một nguyên nhân viêm phụ khoa mà không phải ai cũng nghĩ đến đó chính là do vấn đề tâm sinh lý của chị em. Nguyên nhân bệnh viêm nhiễm phụ khoa xuất phát từ vấn đề tâm sinh lý cụ thể là:

– Bệnh viêm phụ khoa có thể do tâm lý của chị em luôn trong tình trạng “căng như dây đàn”, stress trong thời gian dài do công việc hoặc vấn đề gia đình tác động.

– Ngoài ra, tuổi tác của chị em càng nhiều thì sự thay đổi trong cơ thể sẽ nhiều hơn, đặc biệt là sự thay đổi của hệ thống nội tiết estrogen. Đến tuổi mãn kinh thì hệ thống nội tiết tố này sẽ có hiện tượng suy giảm và đây là nguyên nhân của bệnh viêm phụ khoa.

– Từ tâm lý căng thẳng, suy giảm nội tiết tố đều sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường âm đạo của nữ giới. Vì vậy, nếu gặp phải những dấu hiệu viêm phụ khoa cũng không phải là điều khó hiểu.

 nguyên nhân viêm phụ khoa và cách phòng tránh

Stress trong thời gian dài là nguyên nhân bị bệnh viêm phụ khoa

  • Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân của viêm phụ khoa

So với nữ giới thì biểu hiện các bệnh nam khoa ở các chàng thường không được biểu lộ một cách rõ ràng. Chính vì vậy, có không ít chị em đã mắc viêm phụ khoa thông qua con đường quan hệ tình dục mà bản thân không hề hay biết, thậm chí là chủ quan không quan tâm.

  • Một số nguyên nhân dẫn đến viêm phụ khoa khác

+ Nếu như chị em đang mắc phải một bệnh nào đó khiến cơ thể mệt mỏi, giảm sức đề kháng cũng dễ dàng mắc viêm phụ khoa. Và đây là 1 trong các nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai do bà bầu có nhiều sự thay đổi về cơ thể.

+ Các chị em đã từng thực hiện các thủ thuật không an toàn hoặc trải qua sinh nở thì nguy cơ viêm phụ khoa cũng cao hơn so với chị em bình thường.

Như vậy, ngoài 3 nguyên nhân viêm phụ khoa chính trên đây còn có nhiều nguyên nhân khác. Cho nên chị em nên lưu ý đến gặp bác sĩ ngay nếu có những triệu chứng không bình thường ở vùng kín để có cách chữa viêm phụ khoa nhanh nhất.

Một số cách phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa

Chị em có thể dựa vào chính nguyên nhân viêm phụ khoa để phòng tránh được tốt nhất. Bởi chỉ khi tìm ra được nguyên, biết mấu chốt nằm ở đâu chúng ta sẽ có cách tháo gỡ nó một cách tốt nhất.

Cụ thể cách phòng tránh theo từng nguyên nhân gây ra bệnh viêm phụ khao đó chính là:

– Nguyên nhân do vấn đề vệ sinh:

+ Chị em nên vệ sinh vùng kín một ngày khoảng 2 lần, nên thực hiện sau khi đi vệ sinh. Biện pháp cứu cánh nếu chị em không có thời gian rửa sau khi vệ sinh đó chính là sử dụng khăn giấy ẩm có tẩm thuốc khử trùng, hoặc dùng giấy vệ sinh thấm khô vùng kín.

 nguyên nhân viêm phụ khoa thường gặp

Chú ý vệ sinh vùng kín ngày đèn đỏ để tránh bệnh viêm nhiễm phụ khoa

+ Trong những ngày nguyệt san chị em nên thay băng vệ sinh thường xuyên, khoảng thời gian thay hợp lý là 4 tiếng, không nên để lâu hơn thời gian này vì vi khuẩn có thể lợi dụng môi trường lý tưởng này để phát triển.

+ Với những chị em sử dụng sản phẩm băng vệ sinh đặt trong âm đạo hay còn được gọi là tampon thì phải thay băng sau 2 tiếng sử dụng. Chị em chú ý là không sử dụng loại băng vệ sinh này khi đang bị viêm âm đạo và viêm cổ tử cung.

+ Không nên sử dụng quá nhiều những dung dịch vệ sinh, sử dụng ở mức độ vừa phải. Nếu loại dung dịch đó gây kích ứng cho vùng kín chị em phải thay đổi loại dung dịch phù hợp. Bên cạnh đó, không dùng băng vệ sinh hàng ngày quá nhiều nếu không thật sự cần thiết để vùng kín được thông thoáng.

+ Không thụt rửa vào sâu âm đạo, chỉ vệ sinh sạch sẽ ở vùng âm hộ vì âm đạo ó khả năng tự làm sạch tự nhiên. Vệ sinh đúng cách sẽ giúp bạn tránh được nguyên nhân gây ra viêm nhiễm phụ khoa từ thói quen vệ sinh hàng ngày.

– Các nguyên nhân gây viêm phụ khoa do tâm lý:

Để phòng bệnh viêm phụ khoa hiệu quả cũng như giảm nguy cơ bị bệnh chị em hãy luôn giữ cho tâm lý thoải mái. Hãy xây dựng một kế hoạch từ công việc cho đến cuộc sống để cân bằng cả hai, tránh dẫn đến bị stress kéo dài.

– Nguyên nhân của viêm nhiễm phụ khoa khi quan hệ:

Với nguyên nhân này chị em nên quan hệ an toàn, sử dụng các biện pháp bảo vệ, điển hình là bao cao su để tránh nguy cơ lây bệnh từ con đường này.

Nếu người chồng hoặc bạn tính mắc bệnh nam khoa thì hãy đi khám bác sĩ và thực hiện việc chữa trị để bảo vệ sức khỏe cho cả hai.

 nguyên nhân viêm phụ khoa thường gặp là gì

Điều trị cho cả bạn tình nếu nguyên nhân bệnh viêm phụ khoa qua tình dục

Và điều mà chị em nên đặc biệt lưu ý đó chính là nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần hoặc có thể là 1 năm một lần. Không nhất thiết là khi có triệu chứng chị em mới đến gặp bác sĩ Đôi khi do chủ quan và nhiều yếu tố tác động chị em không may mắc bệnh nhưng đến cơ sở y tế muộn viêm phụ khoa sẽ gây ra những tác động không thể lường trước được.

Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã gửi đến cho chị em và tất cả bạn đọc những thông tin về nguyên nhân viêm phụ khoa cũng như cách phòng tránh tùy theo từng nguyên nhân. Sức khỏe rất quan trọng, sức khỏe sinh sản còn quan trọng hơn chính vì vậy chị em nên lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn ngay từ hôm nay để kịp thời phát hiện ra những bệnh lý tại vùng kín.

Chúc chị em sức khỏe!

>> Xem Thêm: Viêm phụ khoa: Dấu hiệu viêm phụ khoa và cách điều trị

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo