Chữa đa nang buồng trứng bằng đông y

Đa nang buồng trứng là gì?

Đa nang buồng trứng còn có tên gọi là hội chứng Stein –Leventhal, hội chứng PCOS. Bệnh khiến cơ thể nữ giới không hoặc rối loạn rụng trứng, phóng noãn, dẫn đến tình trạng vô sinh.

Khi đó lớp niêm mạc ở buồng trứng dày và chắc, khiến các noãn không thể to lên phá lớp niêm mạc và phóng noãn. Khoảng 75% các trường hợp không phóng noãn có nguyên nhân là đa nang buồng trứng. Đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu ở phụ nữ.

Thể tích trứng của phụ nữ bị buồng trứng đa nang sẽ to hơn bình thường, có nhiều noãn bào hơn. Các noãn bào không chín hoặc không phóng noãn. Nguyên nhân của việc không phóng noãn là do mất cân bằng nội tiết, kháng insullin và thường gặp ở người có chu kì kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài.

Bệnh đa nang buồng trứng rất phổ biến và nguy hiểm với sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, có nguy cơ gây vô sinh rất cao. Chị em nên hiểu rõ về bệnh để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị, hãy xem chi tiết thông tin về bệnh trong bài viết tổng quát bệnh đa nang buồng trứng.

Chữa đa nang buồng trứng bằng đông y

Đa nang buồng trứng là bệnh gây vô sinh hàng đầu ở phụ nữ

Biểu hiện, triệu chứng của đa nang buồng trứng

Chu kì kinh nguyệt bất thường.

Thông thường phụ nữ khi mắc đa nang buồng trứng thường có kì kinh dài hoặc tắt kinh. Lượng máu trong mỗi kì kinh quá nhiều hoặc quá ít, hoặc ra máu bất thường trong chu kì kinh nguyệt. Tất cả đều có thể là triệu chứng của buồng trứng đa nang.

Ngoại hình nam tính hóa.

Phụ nữ khi bị mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể có lượng tiết tố nam Testosteron nhiều hơn. Vì thế chị em khi bị đa nang buồng trứng thường có biểu hiện ngoại hình như mọc nhiều lông chân, tay, mọc ria mép, da nhờn, tóc gãy rụng thậm chí là hói, đầu có nhiều gàu, mọc mụn trứng cá… Tất cả là do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi.

Siêu âm xuất hiện nhiều nang.

Khi siêu âm có thể thấy rất rõ ở buồng trứng có nhiều noãn nang nhỏ nhưng kích thước chỉ đạt từ 2-9mm, số noãn có thể lên tới 12 noãn.

Tăng cân mất kiểm soát.

Ngay cả khi phụ nữ ăn uống điều độ và luyện tập thể thao nhưng vẫn tăng cân một cách khó hiểu. Điều này có thể lý giải do nội tiết tố androgen trong cơ thể phụ nữ tăng lên. Khiến người bệnh dễ tích tụ mỡ, đặc biệt là vùng quanh eo.

Phương pháp chữa đa nang buồng trứng bằng đông y

Để điều trị bệnh có nhiều phương pháp, bao gồm cả đông y và tây y. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi giới thiệu đến người bệnh cách chữa bệnh đa nang buồng trứng bằng đông y. Dựa theo các triệu chứng, biểu hiện cơ bản của người bệnh để có bài thuốc phù hợp.

Trong đông y, bệnh buồng trứng đa nang được chia làm ba thể, tương ứng với ba bài thuốc khác nhau. Với mỗi thể sẽ có những biểu hiện bệnh và phương pháp điều trị phù hợp.

Chữa đa nang buồng trứng bằng đông y

Chữa đa nang buồng trứng bằng đông y lành tính và ít có tác dụng phụ

Bài thuốc thứ 1

Người bệnh đa nang buồng trứng có biểu hiện thận âm hư, rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh, có nhiều noãn nang ở buồng trứng. Và một số triệu chứng như gầy gò, mặt đỏ, miệng đắng, tính khí thất thường dễ gắt gỏng. Cần phải bồi bổ can, thận, dưỡng huyết.

Nguyên liệu: 16g Sinh địa, 16g Kỷ tử, 12g Đương quy, 12g Đan bì, 12g Bạch thược 12g Bạch môn, 12g Đan sâm, 12g Tri mẫu, 12g Ngưu tất, 12g Ích mẫu.

Dùng 5 bát nước sắc thành 3 bát, ngày uống 3 lần.

Bài thuốc thứ 2

Người bệnh có biểu hiện thận dương hư, rối loạn kinh nguyệt, chu kì kinh kéo dài hoặc tắt kinh, lượng máu kinh ít. Và các triệu chứng khác như béo phì, đau đầu, lạnh…

Chữa đa nang buồng trứng bằng đông y

Bài thuốc điều hòa kinh nguyệt, trị đa nang buồng trứng

Nguyên liệu: 12g Sài hồ, 12g Bạc hà, 12g Sa tiền, 4g Cam thảo, 1g Gừng xao, 12g Sinh địa, 12g Xương truất, 12g Thổ phục linh, 12g Đường quy, 12g Xuyên khung, 12g Xích thược, 12g Mộc thông, 12g Bạch thược, 3 quả táo.

Dùng 5 bát nước sắc thành 3 bát, ngày uống 3 lần.

Bài thuốc thứ 3

Khi bị rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh, tắt kinh. Buồng trứng có nhiều noãn nang, đau bụng kinh, máu kinh ít, sẫm màu vón cục. Và một số triệu chứng như cơ thể gầy yếu, xanh xao, mệt mỏi. Cần phải dùng các loại thuốc bổ máu, trị lạnh để khắc phục tình trạng bệnh.

Nguyên liệu: 12g Đắng sâm, 12g Hoàng kỳ, 12g Bạch truật, 12g Bạch thược, 12g Đương quy, 12g Kỷ tử, 12g Thục địa, 4g Quế nhục, 4g Cam thảo, 12g Đỗ trong, 3 quả táo.

Dùng 5 bát nước sắc thành 3 bát, ngày uống 3 lần.

Trên đây là ba bài thuốc chữa đa nang buồng trứng bằng đông y, chị em phụ nữ có thể tham khảo. Người bệnh có thể tìm đến các hiệu thuốc đông y để mua các thành phần hoặc uống theo sự kê đơn, chỉ dẫn của thầy thuốc.

Tham khảo thêm các phương pháp điều trị bệnh đa nang buồng trứng, chị em có thể xem thêm trong bài viết các phương pháp điều trị đa nang buồng trứng.

Anh Tú (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo