Chị em khi đau bụng kinh quá cần làm gì?

Tình trạng đau bụng kinh thường xuất hiện khoảng 1-2 ngày trước hoặc trong kì kinh nguyệt, kèm theo đau lưng, mệt mỏi. Tình trạng đau ở mỗi người phụ nữ cũng khác nhau, có người đau âm ỉ, có người lại đau bụng dữ dội chỉ nằm một chỗ, ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày.

Dưới đây là những gợi ý mẹo chữa đau bụng kinh nguyệt hiệu quả nhất mà không cần dùng thuốc.

1. Khi đau bụng kinh quá cần làm gì?

Không ít chị em gặp phải tình trạng đau bụng dữ dội trong những ngày hành kinh. Một số người có biến sắc hoặc toát ra nhiều mồ hôi khi cơn đau ập đến, một số người khác thậm chí còn ngất xỉu vì đau bụng kinh.

Trong trường hợp này, chị em nên áp dụng ngay một số cách thức đơn giản để xoa dịu cơn đau.

1.1. Massage bụng dưới – Giảm cơn đau bụng kinh tức thời

Massage nhẹ sẽ giúp cho cơ bụng của chị em giãn ra, giảm sự co thắt đột ngột – vốn là nguyên nhân của chứng đau bụng kinh.

Massage giảm đau bụng kinh hiệu quả

Massage giảm đau bụng kinh hiệu quả

Cách massage hiệu quả là thực hiện những động tác nhẹ nhàng theo hướng vòng tròn, làm vậy cho đến khi cơn đau giảm rõ rệt.

1.2. Chườm hoặc tắm nước nóng – Điều hòa cơ thể, giảm đau bụng kinh

Khi bị đau bụng kinh, chị em có thể lấy một ít nước ấm cho vào bình thủy tinh hoặc bình cao su, sau đó chườm lên vùng bụng dưới. Đây là cách giảm đau hiệu quả vì nước ấm sẽ làm cho tử cung co thắt nhịp nhàng hơn khiến khí huyết lưu thông dễ dàng, giúp cơn đau dịu lại.

Chị em cũng có thể tắm nước nóng dưới vòi hoa sen như là một liệu pháp điều hòa cơ thể, giảm nhẹ cơn đau.

1.3. Uống sữa hoặc ăn sữa chua

Các chị em hay bị đau bụng kinh nên uống một cốc sữa ấm hoặc ăn thêm 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày trước ngày hành kinh. Điều này sẽ làm giảm đau bụng kinh một cách hiệu quả.

Cốc sữa ấm hỗ trợ giảm đau bụng kinh

Cốc sữa ấm hỗ trợ giảm đau bụng kinh

1.4. Điều chỉnh tư thế nằm

a. Nằm nghiêng, co người

Nhiều người đã áp dụng tư thế này trong ngày nguyệt san và nó được cho là tư thế giúp bạn giảm đau bụng dưới hiệu quả nhất. Theo các chuyên gia, khi nằm nghiêng như vậy, những cơ vùng bụng sẽ tự động giãn ra và cơn đau được xoa dịu.

Kết quả của mẹo nhỏ này ngay lập tức có thể cảm nhận được. Chị em nên nằm nghiêng về bên phải, cơ thể dễ chịu hơn và không ảnh hưởng đến những cơ quan nội tạng, giấc ngủ vì thế cũng sâu hơn.

b. Nằm ngửa, kê gối dưới đầu gối

Một số người lo lắng vì nằm ngửa có thể làm kinh tràn ra ngoài nhưng thực ra, đây cũng là một tư thế khá thoải mái. Kết hợp với một chiếc gối được đặt ở dưới đầu gối, chị em sẽ thấy cảm giác đau lưng và đau bụng dưới trong kỳ “đèn đỏ” sẽ giảm đi rất nhiều.

Chiếc gối có tác dụng hạn chế cơn đau và khi nằm ngửa, cột sống cũng sẽ bớt nhức mỏi. Lúc này, việc giảm đau bụng kinh cũng không phải là vấn đề quá khó.

2. Đau bụng kinh dữ dội thường xuyên cần làm gì?

Khi áp dụng những cách trên, cơn đau của chị em vẫn không thuyên giảm, kèm theo hiện tượng nôn, tụt huyết áp, ngất xỉu… chị em nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.

Đến gặp bác sĩ khi cơn đau dữ dội và thường xuyên

Đến gặp bác sĩ khi cơn đau dữ dội và thường xuyên

Bởi rất nhiều trường hợp đến kì kinh nguyệt bị đau bụng dữ dội có thể cho thấy chị em đang mắc một số bệnh phụ khoa như: Viêm dính tử cung, u xơ eo tử cung, lạc nội mạc tử cung hoặc viêm nhiễm nghiêm trọng.

Đây là những bệnh lý nguy hiểm ở phụ nữ, chị em cần phải được phát hiện và điều trị kịp thời để tránh hậu quả nghiêm trọng vì bệnh này có thể dẫn tới vô sinh ở phụ nữ.

Trên đây là những mẹo hay giúp chị em khắc phục tình trạng đau bụng kinh hiệu quả.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Đau bụng kinh uống thuốc nào hiệu quả và an toàn nhất?

 

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo