Chị em chú ý: Bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì?

Buồng trứng đa nang là bệnh gì?

Buồng trứng đa nang là loại bệnh do rối loạn nội tiết tố nữ gây ra khiến hormone nam trong cơ thể nữ giới tăng nhanh chóng từ đó ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Khi bị buồng trứng đa nang, ngoài vấn đề rối loạn kinh nguyệt thì người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm hơn như ung thư nội mạc tử cung, tiểu đường và một số bệnh về tim mạch khác có liên quan đến nồng độ insulin trong cơ thể.

Do đó, điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý và khoa học hơn sẽ giúp hỗ trợ điều trị hội chứng buồng trứng đa nang cũng như phòng tránh được các căn bệnh nguy hiểm khác.

Hình ảnh mô phỏng bệnh buồng trứng đa nang

Bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì?

Khi bị buồng trứng đa nang, chị em cần chú ý bổ sung nhiều hơn các thực phẩm tốt cho việc trị bệnh dưới đây:

Thực phẩm giàu chất sắt

Chất sắt góp phần ngăn ngừa tình trạng thiếu máu nên rất cần thiết cho phụ nữ bị buồng trứng đa nang nói riêng và tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nói chung.

Bạn nên cung cấp thêm các thực phẩm giàu chất sắt như: Thịt bò, cừu, lợn, gà, cá, sò, trai, ngũ cốc, yến mạch, cải xoong, rau bina, cải xoăn, các loại đậu, vừng, hạnh nhân, lòng đỏ trứng gà. Chúng có khả năng bổ sung máu cho cơ thể rất tốt.

Bị buồng trứng đa nang nên ăn thực phẩm giàu chất sắt

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

– Rau củ: Nấm, xà lách, rau diếp, súp lơ xanh, các loại cải, rau ngót, rau muống, bí ngô; rau củ nhiều màu sắc như cà chua, dưa chuột, cà rốt, ớt chuông, củ cải…

– Các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp tốt cho phụ nữ bị bệnh buồng trứng đa nang như: đào, bưởi, táo, mận, cam, quýt, bơ, kiwi, lê, dâu tây, ổi, nho, xoài, lựu,..

– Những loại trái cây này có thể cung cấp cho cơ thể vitamin và chất ngọt tự nhiên an toàn cho cơ thể. Các loại vitamin này sẽ giúp chị em giảm cân, cân bằng nội tiết tố, giảm các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu, thèm ăn, trầm cảm.

– Khoáng chất: Các khoáng chất như kali, magie, canxi sẽ kích thích các nang trong buồng trứng phát triển, giúp trứng nhanh trưởng thành và tăng khả năng có thai.

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Thực phẩm giàu canxi

Các thực phẩm giàu canxi sẽ giúp chị em bị buồng trứng đa nang giảm cân và giảm nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tim mạch.

Do đó, chị em nên dùng thực phẩm giàu canxi như sữa không béo, sữa chua, chuối, rau dền, rau cải chíp, súp lơ xanh, đậu phụ, kiwi, cam, quýt.

Ngoài các thực phẩm nên ăn, chị em khi bị buồng trứng đa nang cũng nên kiêng và hạn chế các thực phẩm dưới đây:

– Ngưng sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, đồ uống có ga vì chúng sẽ làm tăng nồng độ insulin, gây ra các vấn đề về mụn trứng cá, rậm lông, tăng cân. Chúng không những không tốt cho sức khỏe mà còn gây ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng.

–  Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo, chất béo bão hòa và transfast như: thịt mỡ, các sản phẩm từ sữa, dầu, bơ, dừa, khoai tây chiên, bánh quy và bánh ngọt… Chúng khiến lượng đường trong máu tăng cao, là nguyên nhân dẫn đến thừa cân và các bệnh về tim mạch, tiểu đường.

Bị buồng trứng đa nang cần kiêng các thực phẩm chứa chất béo không tốt

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, những người bị hội chứng buồng trứng đa nang cần chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để tăng sức đề kháng cơ thể, giữ tâm trạng lạc quan, hỗ trợ đẩy lùi bệnh nhanh hơn.

Bên cạnh đó, chị em cần tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ để tình trạng bệnh được diễn biến tích cực hơn nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo