Cách điều trị viêm vùng chậu tại nhà với sự hỗ trợ của thực phẩm

Cách phát hiện viêm vùng chậu đơn giản tại nhà

Viêm nhiễm vùng chậu là khi các cơ quan sinh sản như tử cung, buồng trứng, hai bên vòi trứng bị viêm nhiễm. Ngoài cách đến cơ sở y tế cũng như bệnh viện để thăm khám, chẩn đoán thì chị em có thể phát hiện viêm vùng chậu tại nhà bằng những dấu hiệu sau:

+ Âm đạo tiết ra nhiều khí hư hơn bình thường, đồng thời khí hư có màu bất thường (trắng đục, màu xanh hoặc vàng), có mùi hôi tanh.

+ Những cơn đau bất thường ở vùng bụng dưới bắt đầu xuất hiện, chị em khi quan hệ có cảm giác đau rát.

+ Xuất hiện hiện tượng xuất huyết giữa chu kỳ kinh nguyệt, thậm chí có thể xuất huyết ngoài chu kỳ kinh.

Cách điều trị viêm vùng chậu tại nhà với thực phẩm

Những thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm vùng chậu mà chúng tôi đề cập đến sau đây đều là những thực phẩm rất quen thuộc và dễ kiếm. Tác dụng của những thực phẩm này là giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh, những đau đớn mà bệnh gây ra, từ đó giúp rút ngắn thời gian điều trị.

1. Tỏi

Tỏi là một loại gia vị vô cùng quen thuộc trong gian bếp của mỗi nhà. Tỏi được biết đến là một loại thực phẩm có tính kháng khuẩn và kháng sinh mạnh mẽ. Ngoài ra, các hợp chất trong tỏi còn có thể giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại, loại bỏ vi khuẩn âm đạo, ngăn ngừa sự tái phát nhiễm trùng.

Tỏi có tính kháng khuẩn và kháng sinh mạnh mẽ

Với cách điều trị viêm vùng chậu tại nhà với tỏi bạn cần băm nhỏ 2-3 tép tỏi sống sau đó trộn với 1 thìa canh dầu oliu. Bạn đem phi hỗn hợp này cho đến khi tỏi chuyển sang màu nâu. Lọc lấy dầu và để nguội, sau đó dùng tăm bông sạch thấm dầu và chèn vào âm đạo. Sau vài giờ bạn lấy bông ra rồi rửa sạch.

>>> Xem Thêm: Khám viêm vùng chậu ở đâu đảm bảo an toàn?

2. Nghệ

Bên cạnh tỏi thì nghệ cũng là một thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị viêm vùng chậu hiệu quả. Trong tỏi có hoạt chất curcumin có tính kháng khuẩn mạnh mẽ và chống viêm, nhờ vậy có thể chống lại sự lây nhiễm của vi khuẩn, đồng thời giúp giảm triệu chứng bệnh, tốt cho hệ miễn dịch của bạn.

Rất đơn giản với cách điều trị viêm vùng chậu này bạn chỉ cần lấy 1 muỗng cà phê bột nghệ + 1 ly sữa uống hỗn hợp này mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng viêm nhiễm giảm dần và hết hẳn.

3. Sữa chua probiotic

Đây là một loại sữa chua có chứa các vi khuẩn sống, các vi khuẩn có lợi, có tác dụng chống nhiễm trùng vi khuẩn rất tốt. Khi sử dụng sữa chua probiotic, các vi khuẩn có lợi sẽ giúp chống lại các vi khuẩn xấu, khôi phục vi khuẩn tốt trong âm đạo, giúp cân bằng pH âm đạo. Mà pH âm đạo mất cân bằng là một nguyên nhân gây viêm vùng chậu.

Sữa chua probiotic giúp chống nhiễm trùng vi khuẩn rất tốt

Sử dụng một nửa hộp sữa chua để bôi vào âm đạo, bạn để trong một vài giờ sau đso rửa lại với nước sạch. Sử dụng cách này mỗi ngày một lần trong một thời gian bạn sẽ thấy kết quả điều trị bệnh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng 2-3 hộp sữa chua probiotic mỗi ngày để tăng sức đề kháng và tốt cho hệ tiêu hóa.

4. Trà cúc tím

Đây được coi là một thần dược trong cách điều trị viêm vùng chậu, cúc tím (Echinacea) có chứa kháng sinh, có khả năng chống viêm và miễn dịch kích thích các cơ quan chống lại nhiễm trùng, giảm bớt triệu chứng.

Bạn thực hiện uống 1-2 cốc trà cúc tím mỗi ngày trong một tuần, sau đó bạn dừng uống một tuần, sang tuần kế tiếp bạn lại tiếp tục thực hiện uống 1-2 cốc để mang lại hiệu quả điều trị.

5. Các thực phẩm chứa beta-carotene

Các thực phẩm chứa thành phần này giúp bạn chữa lành các màng nhầy có khả năng gây hại đến cơ quan sinh sản. Bên cạnh đó, các thực phẩm này còn giúp tăng các tế bào cổ tử cung để chống lại sự nhiễm trùng.

Những thực phẩm mà bạn nên bổ sung như: Cà rốt, khoai lang, bí ngô, rau bina… Ngoài ra, người bệnh cũng nên ăn những thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường hệ thống miễn dịch và chống nhiễm trùng.

Các thực phẩm chứa beta-carotene như cà rốt giúp chống lại sự nhiễm trùng

6. Các loại rau lá xanh và các loại hạt

+ Các loại rau lá xanh như rau bina, bắp cải, cải xanh… cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm vùng chậu. Nhất là những loại rau họ cải có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, hoạt chất kháng khuẩn nên giúp người bệnh tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các vi khuẩn.

+ Các loại hạt cũng là một thực phẩm giúp điều trị viêm vùng chậu rất tốt. Bạn nên bổ sung các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng, hồ đào… vào chế độ ăn hàng ngày. Các loại hạt này có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống viêm, tái tạo vết thương bị viêm.

Như vậy, có thể thấy rằng cách điều trị viêm vùng chậu tại nhà với sự hỗ trợ của thực phẩm có thể mang lại nhiều tác dụng trong việc cải thiện tình trạng bệnh, giúp chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo