Cách điều trị mất kinh buồng trứng đa nang không thể bỏ qua

Buồng trứng đa nang là buồng trứng xuất hiện nhiều nang noãn không phát triển được; trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng dẫn đến tình trạng mất kinh.

Vậy những nguyên nhân nào gây buồng trứng đa nang?

Hiện nay vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây buồng trứng đa nang. Một số nguyên nhân giả thuyết như sau:

  • Do buồng trứng không thể sản xuất các hormon theo đúng tỉ lệ bình thường dẫn đến trứng rụng thưa hoặc không rụng. Tình trạng này nếu xảy ra có thể làm giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ.
  • Do sự kháng insullin: hàm lượng insulin trong máu cao khiến buồng trứng đa nang phát triển.
  • Hàm lượng Luteinising hormone (LH) trong cơ thể cao. LH kết hopwj với hàm lượng insulin cao có nghĩa là buồng trứng sẽ sản sinh ra quá nhiều testosterone (nội tiết tố nam).
  • Do di truyền: trong gia đình có người mắc biểu hiện buồng trứng đa nang thì các bạn gái có nhiều nguy cơ mắc hội chứng đó. Buồng trứng đa nang có thể không di truyền trực tiếp từ cha mẹ cho con cái, nhưng có thể đi truyền ở một số thành viên trong gia đình.
  • Do trọng lượng cơ thể: đối với những người có trọng lượng cơ thể lớn, lượng mỡ thừa có thể làm cho tình trạng kháng insulin trở nên tồi tệ hơn, tăng nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Mức độ insulin cao góp phần làm tăng cân, tạo nên một “vòng luẩn quẩn”. Vì vậy, chỉ còn cách giảm cân để phá bỏ “vòng luẩn quẩn” này.

Béo phì là một trong những biểu hiện của buồng trứng đa nang

Béo phì là một trong những biểu hiện của buồng trứng đa nang

Cách điều trị mất kinh do buồng trứng đa nang gây nên

Khi xác nhận được nguyên nhân gây hội chứng buồng trứng đa nang, bác sĩ sẽ dễ dàng tìm ra phương pháp điều trị hợp lý cho từng bệnh nhân.

Thông thường bác sĩ sẽ cho chị em dùng thuốc tránh thai hàng ngày. Thuốc ngoài tác dụng tránh thai ngoài ý muốn còn có thể điều hòa kinh nguyệt, bảo vệ lớp vỏ buồng trứng không bị xơ chai, không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Phương pháp này rất thích hợp với những người chưa kết hôn hay chưa có nhu cầu sinh con.

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể sẽ kết hợp cho người bệnh dùng Enat 400 hay vitamin E. Thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý như kinh nguyệt không đều, vô sinh, hiếm muộn,…

Tuy nhiên, khi sử dụng các phương thuốc trên, chị em phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ không được tự ý sử dụng quá liều. Nếu không tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ sẽ có những tác dụng tiêu cực đến sức khỏe như: tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa,…

 Phương pháp điều trị thông qua phẫu thuật mổ nội soi là phương pháp mới và hiện đại giúp chữa hội chứng buồng trứng đa nang. Phương pháp này được thực hiện nhằm loại bỏ những nang trứng không đạt chất lượng để phát triển và phóng noãn, tăng khả năng thụ thai cho chị em phụ nữ.

Bạn có thể tham khảo một số loại thuộc điều trị buồng trứng đa nang

Bạn có thể tham khảo một số loại thuộc điều trị buồng trứng đa nang

Một số lưu ý trong quá trình điều trị mất kinh do buồng trứng đa nang

Trong quá trình điều trị mất kinh do buồng trứng đa nang, chị em cần thay đổi thói quen, lối sống cho khoa học, nên chăm chỉ tập thể dục điều độ để nâng cao sức khỏe, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học; tránh gây căng thẳng, stress làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị; tránh sử dụng các loại thuốc kích thích như bia rượu, café, thuốc lá…

Các loại thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt, chị em cần phải mua theo sự chỉ định của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc về uống bởi đối với mỗi thể trạng cơ thể sẽ có những loại thuốc khác nhau phù hợp với từng người. Không dùng thuốc bừa bãi, khi uống thuốc phải uống đúng giờ, đủ liều lượng tránh xảy ra những biến chứng không đáng có.

Không nên dùng những loại nước có gas, cồn khi bị buồng trứng đa nang

Không nên dùng những loại nước có gas, cồn khi bị buồng trứng đa nang

Trên đây là cách điều trị mất kinh do buồng trứng đa nang gây nên để chị em tham khảo. Tuy nhiên, việc điều trị cần có sự kiên trì và quyết tâm cao mới có thể đem đến kết quả tốt. Chị em không nên quá nóng lòng mà đốt cháy giai đoạn điều trị hội chứng này. Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: 2 loại nước ép không thể thiếu cho chị em bị buồng trứng đa nang, nếu bỏ qua bạn đã phạm phải sai lầm lớn

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo