Buồng trứng đa nang và cách điều trị hiệu quả nhất cho phụ nữ trung niên

Buồng trứng đa nang (PCOS) là hội chứng xảy ra khi buồng trứng có nhiều nang nhỏ, phát triển giữa chừng và không phóng noãn được.

 Sự khác biệt giữa buồng trứng bình thường và buồng trứng đa nang

Sự khác biệt giữa buồng trứng bình thường và buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, từ tuổi dậy thì cho đến giai đoạn sinh sản và muộn hơn.

Khi nói đến hội chứng buồng trứng đa nang, nhiều người sẽ nghĩ đến ngay những ảnh hưởng trong quá trình thụ thai của phụ nữ mà quên đi mất rằng có rất nhiều những biến chứng nguy hiểm đang đe dọa sức khỏe.

Sự chủ quan trên xuất phát từ việc nhờ sự can thiệp của nội khoa và ngoại khoa có thể khắc phục được các triệu chứng một cách rõ rệt; hay có người mắc hội chứng buồng trứng đa nang vẫn có thể thụ thai tự nhiên. Cho nên khi có những biến chứng xảy ra đã không có biện pháp chữa trị kịp thời và triệt để dễ dẫn đến tình trạng các bệnh như: huyết áp cao, loãng xương, tiểu đường.

Nhất là đối với phụ nữ ở độ tuổi trung niên thì sức đề kháng không còn tốt như khi còn trẻ vì vậy nếu không được điều trị một cách cẩn thận sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Xem thêm: Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Một số bệnh do hội chứng buồng trứng đa nang phụ nữ trung niên dễ mắc phải

– Bệnh về tim mạch:

Hội chứng buồng trứng đa nang làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ngay cả đối với những phụ nữ có thể trạng gầy gò. Nguyên nhân do mức insulin cao dẫn đến tăng cholesterol, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, từ đó tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Chính vì thế, khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang, chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám tim mạch thường xuyên để có biện pháp đối phó kịp thời, tránh những rủi ro xảy ra.

– Bệnh tiểu đường:

Vào độ tuổi trung niên, đặc biệt ở khoảng 40 tuổi trở đi, có đến 50% trở lên phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang bị tiểu đường hoặc nguy cơ mức bệnh tiểu đường cao.

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang, tình trạng kháng insulin khiến đường glucose trong máu tăng cao. Điều này rất dễ xảy ra ở những phụ nữ thừa cân và cả những phụ nữ có trọng lượng bình thường. Cho nên chị em không được chủ quan đối với sức khỏe của bản thân.

– Bệnh loãng xương

Khi bị buồng trứng đa nang, nội tiết tố của phụ nữ bị rối loạn, tiềm ẩn nguy cơ bị loãng xương rất cao.

 Buồng trứng đa nang nguy cơ dẫn đến loãng xương ở phụ nữ
Buồng trứng đa nang nguy cơ dẫn đến loãng xương ở phụ nữ

Bệnh loãng xương ảnh hưởng rất lớn đến sự vận động, hoạt động hàng ngày của chị em thì rất dễ dẫn tới một số bệnh khác như viêm phổi, loét mục, viêm đường tiết niệu…

Vì vậy, chị em nên đến bệnh viện làm các xét nghiệm về cận lâm sàng đánh giá mật độ của xương và tình trạng của xương. Việc phát hiện sớm và điều trị từ đầu là việc làm rất có ý nghĩa để phòng bệnh loãng xương và điều trị loãng xương ở độ tuổi trung niên.

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ bị buồng trứng đa nang tuổi trung niên

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ, chị em nên chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để nhanh chóng có kết quả tốt.

Chị em nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin, protein. Tránh ăn các thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo và ăn nhiều chất xơ, rau xanh hoa quả.

 Bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh khi mắc buồng trứng đa nang
  Bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh khi mắc buồng trứng đa nang

+ Không ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh.

+ Tránh sử dụng các chất kích thích, độc hại như rượu bia, thuốc lá, café,…

+ Tránh sử dụng các hóa chất độc hại như: chất tẩu rửa vệ sinh mà nên dùng những sản phẩm thiên nhiên như dấm.

+ Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh và đầy đủ sức đề kháng, ngủ đủ giấc 8 tiếng/ ngày, tập yogo giúp điều hòa cảm xúc, ổn định tinh thần.

+ Thường xuyên đi khám định kì để kiểm tra và chữa trị kịp thời nếu mắc các bệnh lý trên.

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên nên lưu tâm về các bệnh lý ẩn sau hội chứng buồng trứng đa nang để có cách điều trị hợp lý, tránh tình trạng bệnh lồng bệnh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chúc chị em luôn khỏe!

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo