Buồng trứng đa nang thứ phát là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Bài nên đọc:

>> Khám buồng trứng đa nang ở đâu có được kết quả chính xác nhất?

>> Siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang thực hiện như thế nào?

Buồng trứng đa nang thứ phát là gì?

Buồng trứng đa nang (Polycystic ovarian syndrome – PCOS) là hiện tượng hình ảnh siêu âm cho kết quả buồng trứng chứa nhiều nang nhỏ bên trong, kích thước dưới 10mm. Thể tích buồng trứng to lên bất thường, bề mặt bao quanh dày hơn.

Do có nhiều nang nhỏ nên các nang trứng không thể phát triển to lên, trứng chín và rụng, không có hiện tượng phóng noãn. Điều này ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em cũng bị rối loạn, thưa kinh, rong kinh hoặc vài ba tháng, 1 năm mới có 1 lần, thậm chí vô kinh, mất kinh.

Rối loạn phóng noãn, không rụng trứng cũng khiến chị em khó có thai, khó có con, gây vô sinh, hiếm muộn.

Buồng trứng đa nang thứ phát là gì?

Hình ảnh buồng trứng bình thường và buồng trứng đa nang 

Buồng trứng đa nang phần lớn là do bẩm sinh, do gen di truyền, tuy nhiên cũng có nhiều chị em bị buồng trứng đa nang thứ phát.

Vậy, buồng trứng đa nang thứ phát là gì? Nếu như buồng trứng đa nang nguyên phát là do bản thân buồng trứng có cấu trúc đa nang như vậy (không phụ thuộc vào rối loạn nội tiết) thì buồng trứng đa nang thứ phát chính là nhóm bệnh nhân mắc buồng trứng đa nang phụ thuộc vào nội tiết cơ thể.

Khi cơ thể bị rối loạn nội tiết, chị em sẽ dễ bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang thứ phát, chỉ số AMH có xu hướng tăng cao khi gặp điều kiện thuận lợi.

Triệu chứng của buồng trứng đa nang thứ phát

Triệu chứng buồng trứng đa nang thứ phát rất dễ nhận biết với những dấu hiệu thay đổi nội tiết bên trong cơ thể. Do vậy, chị em có thể chẩn đoán lâm sàng với những biểu hiện sau đây:

– Rối loạn kinh nguyệt, kinh thưa, kinh ít, rong kinh, chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài trên 40 – 50 ngày (do trứng kém phát triển), một số người 2 – 3 tháng hoặc 1 năm mới có 1 lần, thậm chí vô kinh, mất kinh.

– Tình trạng rậm lông, râu ria, lông tay chân… phát triển như nam giới.

– Da xấu, da dầu, nổi nhiều mụn.

– Thừa cân, béo phì, đặc biệt là vòng 2 “phì nhiêu”.

– Một số triệu chứng buồng trứng đa nang thứ phát không phổ biến như rụng tóc nhiều, tính tình thất thường, hay cáu gắt hoặc hói đầu…

– Khi xét nghiệm nội tiết ở bệnh viện, các chỉ số đều thấy rõ ràng có sự rối loạn nội tiết: Chỉ số AMH cao, trên 15 ng/ml, Lh/ Fsh > 2 lần; Testoterol > 1,4 nmol/L…

– Hình ảnh siêu âm cho thấy buồng trứng chứa nhiều nang nhỏ bên trong, kích thước, thể tích buồng trứng lớn hơn bình thường do chứa nhiều nang nhỏ bên trong.

– Chị em đã kết hôn lâu ngày, quan hệ bình thường, không dùng bất kỳ biện pháp nào nhưng chưa có thai, có dấu hiệu vô sinh, hiếm muộn.

Điều trị buồng trứng đa nang thứ phát và cách phòng ngừa như thế nào?

Phác đồ điều trị buồng trứng đa nang thứ phát thông thường là điều chỉnh các chỉ số nội tiết về bình thường, giúp người bệnh giảm các triệu chứng và giảm hoặc hết tình trạng đa nang trong buồng trứng.

1. Các cách điều trị buồng trứng đa nang thứ phát

Việc điều trị buồng trứng đa nang thứ phát cũng giống như điều trị buồng trứng đa nang nói chung, bác sĩ sẽ dựa trên các triệu chứng cũng như nhu cầu sinh con hay không của người bệnh để có phác đồ điều trị phù hợp.

Cách điều trị buồng trứng đa nang thứ phát

Tùy vào nhu cầu bệnh nhân mà có hướng điều trị buồng trứng đa nang phù hợp

Hai hướng điều trị bệnh là giúp giảm triệu chứng bệnh và điều trị chữa vô sinh, hiếm muộn. Hai phương pháp thường được sử dụng là điều trị nội khoa bằng thuốc (thuốc uống, thuốc tiêm) và điều trị bằng phẫu thuật. Các cách điều trị cụ thể như sau:

  • Bác sĩ có thể dùng một số thuốc nội tiết để làm giảm các triệu chứng kinh không đều, rậm lông…
  • Hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang thứ phát người bệnh được chỉ định giảm cân hoặc phẫu thuật giảm cân, việc này đóng vai trò rất quan trọng để giảm kháng insulin, giảm triệu chứng buồng trứng đa nang.
  • Với những chị em muốn có con, bác sĩ sẽ dùng các loại thuốc kích thích sự phát triển nang noãn, dùng thuốc để điều hòa kinh nguyệt và kích thích trứng rụng.
  • Bên cạnh các phương thức điều trị nội khoa, bác sĩ có thể tiến hành mổ nội soi đốt điểm trên bề mặt buồng trứng, loại bỏ những nang trứng không đạt chất lượng, kích thích các nang trứng còn lại phát triển đầy đủ, phóng noãn.

Trong quá trình điều trị buồng trứng đa nang, người bệnh cần kết hợp với tập luyện thể thao, luôn giữ tâm trạng thoải mái, tránh stress, căng thẳng, gây ảnh hưởng đến nội tiết tố cơ thể. Song song với điều trị bệnh, cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, giúp điều chỉnh nồng độ insulin trong cơ thể. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất…

2. Cách phòng ngừa buồng trứng đa nang thứ phát

Chị em hoàn toàn có thể phòng tránh buồng trứng đa nang thứ phát nguyên do gây ra tình trạng này là rối loạn nội tiết. Vì thế, những cách phòng bệnh hiệu quả cho chị em đó là:

– Để phòng ngừa buồng trứng đa nang thứ phát, cách tốt nhất là chị em cần cân bằng nội tiết trong cơ thể, luôn giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan, tránh stress, căng thẳng sẽ khiến nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn…

– Giữ cân nặng ổn định, không để béo phì, thừa cân.

Phòng tránh buồng trứng đa nang thứ phát

Chị em buồng trứng đa nang cần có chế độ ăn lành mạnh

– Chị em hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước lọc, bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Đồng thời giữ cho tinh thần mình luôn thoải mái để không ảnh hưởng đến nội tiết tố.

– Kiêng ăn các đồ ăn chế biến sẵn, thực phẩm, đồ uống chứa caffeine, chất kích thích, đồ nhiều đường, nhiều chất béo không tốt cho cơ thể…

– Theo dõi vòng kinh để có thể phát hiện kịp thời những biến chứng bất thường cũng như đi khám phụ khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần.

Trên đây là những thông tin về bệnh buồng trứng đa nang thứ phát mà chị em cần phải lưu ý vì bất cứ chị em nào cũng có thể mắc phải. Tạo những thói quen lành mạnh, lối sống tốt, tập thể dục thể thao… ngay từ bây giờ là cách tốt nhất để chị em không bị buồng trứng đa nang làm phiền.

Xem Thêm:

Chữa buồng trứng đa nang ở đâu tốt và đảm bảo cho chị em?

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo