Siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang thực hiện như thế nào?

Bài nên đọc:

> Chữa buồng trứng đa nang bằng thuốc nam có khỏi không?

> Hữu ích cho chị em: Quy trình mổ nội soi buồng trứng đa nang

Nguyên nhân gây nên buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là hiện tượng khi siêu âm sẽ cho hình ảnh buồng trứng chứa đầy các nang nhỏ chưa chín, có kích thước dưới 10mm do liên quan đến sự chuyển hóa lượng hormone cùng với tình trạng kháng insulin và không dung nạp lượng glucose trong cơ thể.

Dấu hiệu thường thấy ở chị em khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang là kinh nguyệt không đều, kinh thưa, kinh ít (2 – 3 tháng hoặc 1 năm mới có kinh nguyệt một lần), thậm chí vô kinh, mất kinh.

Ngoài ra, do trứng không rụng, rối loạn phóng noãn hoặc trứng rụng nhưng không thoát ra được khỏi bề mặt dày của buồng trứng để gặp tinh trùng, không có hiện tượng thụ thai, chị em sẽ khó có con, nguy cơ vô sinh, hiếm muộn là hoàn toàn có thể xảy ra.

Siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang

Siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang là một việc làm vô cùng cần thiết

Cho đến nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây nên buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, có những yếu tố nguy cơ khiến cho chị em phụ nữ dễ mắc phải hội chứng này đó là:

– Kháng insulin: Cơ thể nữ giới sản sinh khá nhiều lượng insulin khiến bệnh buồng trứng đa nang phát triển. Kết hợp với lượng hormone LH tăng cao làm cho buồng trứng sản xuất nhiều hormone sinh dục nam testosterone gây ảnh hưởng tới sự phát triển của các nang buồng trứng và làm giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ.

– Bên cạnh đó, buồng trứng đa nang phát triển cũng có thể do yếu tố di truyền, chế độ ăn uống giàu đạm và chất béo, ít chất xơ, thức khuya, uống rượu bia, hút thuốc, ít vận động, béo phì làm gia tăng tiên lượng của hội chứng buồng trứng đa nang.

Siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang như thế nào?

Buồng trứng đa nang khi siêu âm cho kết quả khá chính xác. Việc này được thực hiện khi các bác sĩ thông qua các triệu chứng lâm sàng nghi ngờ bạn có các dấu hiệu bị bệnh. Kết quả siêu âm sẽ cung cấp cho bạn hình ảnh đầy đủ của buồng trứng và độ dày của niêm mạc tử cung.

Cách siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang cơ bản

Siêu âm buồng trứng đa nang có 2 cách: Siêu âm đường âm đạo, siêu âm đường bụng. Tuy nhiên để có kết quả chuẩn xác bác sĩ thường thực hiện siêu âm đầu dò qua đường âm đạo. Vì siêu âm qua ngả bụng có thể không phát hiện được hết thực trạng của các nang trứng.   

Thực hiện siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang

Siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang bằng đầu dò cho kết quả chính xác hơn

Siêu âm đầu dò âm đạo là việc bác sĩ sẽ đưa một thiết bị nhỏ chuyên dụng qua âm đạo và máy quét hình ảnh hiển thị kết quả trên màn hình.

Trong quá trình siêu âm buồng trứng đa nang, người bệnh nằm trên bàn và bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra bằng thiết bị đầu dò được đặt trong âm đạo. Các đầu dò sẽ chuyển đổi sóng âm thanh thành hình ảnh trên màn hình máy tính.

Siêu âm đầu dò sẽ khiến bạn cảm thấy hơi khó chịu ở âm đạo nhưng không hề gây đau đớn hay nguy hiểm gì cả. Việc siêu âm đầu dò âm đạo cũng không đòi hỏi phải chuẩn bị nhiều.

Khi siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang, trên màn hình máy tính sẽ hiện lên hình ảnh buồng trứng của bạn có những nang nhỏ có đường kính từ 2 – 9 mm được nằm rải rác ở 1 hoặc cả 2 bên buồng trứng. Đây chính là minh chứng rõ nhất cho thấy bạn đã bị buồng trứng đa nang.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo, siêu âm đầu dò chỉ nên sử dụng với những chị em đã kết hôn, sinh con hoặc đã quan hệ tình dục.

Siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang gồm những gì?

Siêu âm vùng bụng đôi khi không phát hiện ra buồng trứng đa nang

Những cách chẩn đoán buồng trứng đa nang khác

Ngoài việc siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang trên, chị em cũng có thể phải thực hiện một số xét nghiệm cần thiết khác để xác định bệnh lý của mình. Cụ thể:

Khám lâm sàng: Rất đơn giản, bác sĩ sẽ tiến hành đo chiều cao, cân nặng và huyết áp của bạn. Ngoài ra sẽ tiến hành xem xét các triệu chứng lâm sàng của buồng trứng đa nang như rậm lông ở mặt, bụng, ngực, chân tay; rụng tóc; mọc mụn ở lưng, cổ và má…

Khám phụ khoa: Bác sĩ sẽ kiểm tra cơ quan sinh sản của bạn để phát hiện các dấu hiệu của việc viêm nhiễm hay sự tăng trưởng bất thường của các khối u hay không.

Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu để đo nồng độ của một số hormone nhằm loại trừ các bệnh lý khác có biểu hiện giống với hội chứng buồng trứng đa nang như rối loạn kinh nguyệt hoặc dư thừa androgen.

Sinh thiết nội mạc tử cung: Giúp xác định xem nội mạc tử cung của bạn đang phát triển bình thường hay đang có dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung. Đây chính là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh buồng trứng đa nang.

– Ngoài ra nếu cần thiết các bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm khác như xét nghiệm đo nồng độ cholesterol và triglyceride, xét nghiệm dung nạp glucose để xem bạn có khả năng bị tiểu đường hay không…

Như vậy siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang có hai cách cơ bản và cách siêu âm bằng đầu dò cho ra kết quả chính xác nhất. Từ đó chị em sẽ có hướng điều trị sớm nhất và hiệu quả nhất cho hội chứng buồng trứng đa nang của mình. Chúc chị em luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

Xem Thêm:

Chữa buồng trứng đa nang bằng tây y có khỏi không?

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo