Buồng trứng đa nang nên uống thuốc gì?

Một số biểu hiện của buồng trứng đa nang

– Chu kỳ kinh nguyệt thất thường: kinh thưa, kinh không đều, rối loạn kinh nguyệt, không có kinh, máu kinh ít, chu kỳ kinh quá ngắn hoặc quá dài.

– Rậm lông: lông nách, lông tay, lông chân, ra mép hay ở vùng kín rậm hơn bình thường.

– Ngực nhỏ không phát triển được.

– Béo phì bất thường: chiếm khoảng 30 – 50%

– Bệnh tiểu đường ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Những dấu hiệu bất thường trên ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản là báo hiệu hội chứng buồng trứng đa nang. Buồng trứng đa nang do tình trạng rối loạn nội tiết, hay nói cách khác thì hàm lượng các hormone sinh dục nam bị tăng cao hơn.

Xem thêm: Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Khi hormone LH của tuyến yên trong não cao có thể kích thích buồng trứng sản xuất nhiều estrogen và tạo ra sự thay đổi các mô sinh học trong cơ thể chị em. Khi mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang, buồng trứng của chị em phụ nữ có một lớp vỏ dày, chắc. Trứng không thể phát triển và vỡ ra để phóng noãn, vì noãn bị lớp vỏ trứng dầy bao bọc.

Mô tả về hội chứng buồng trứng đa nang ở cơ thể phụ nữ

Mô tả về hội chứng buồng trứng đa nang ở cơ thể phụ nữ

Ngoài sự gia tăng bất thường về nồng độ hormone nam giới và LH sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn thì khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang, buồng trứng của bệnh nhân sẽ to ra và xuất hiện nhiều nang nhỏ. Khi trứng không thể trưởng thành và vỡ ra, noãn không thể phóng ra ngoài và không có hiện tượng rụng trứng sẽ tạo hình chuỗi hạt sẽ nhìn thấy được khi siêu âm buồng trứng.

Chị em mắc hội chứng buồng trứng đa nang sẽ có lượng androgen tăng cao do tăng lượng LH kích thích đối với người gầy và hội chứng chuyển hóa đối với người béo. Điều đó chứng tỏ béo phì cũng thúc đẩy triệu chứng buồng trứng đa nang biểu hiện trên lâm sàng

Buồng trứng đa nang nên uống thuốc gì cho hiệu quả?

Buồng trứng đa nang ngoài việc là nguyên nhân dẫn tới vô sinh, hiếm muộn ở chị em phụ nữ ở độ tuổi sinh sản mà còn có thể gây ra nhiều bệnh khác như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch hay ung thư nội mạc tử cung…

Chính vì vậy, khi chị em phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường như ở trên đã trình bày thì cần đi khám ngay chớ coi thường kẻo ảnh hưởng tới sức khỏe và hạnh phúc gia đình. Đặc biệt, bệnh nhân phải tuân thù theo hướng dẫn của bác sĩ, không được dùng thuốc bừa bãi tùy tiện có thể sẽ dẫn tới hậu quả khó lường.

Bác sĩ tư vấn buồng trứng đa nang để giúp bệnh nhân tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất

Bác sĩ tư vấn buồng trứng đa nang để giúp bệnh nhân tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất

Hội chứng buồng trứng đa nang có nhiều biểu hiện và dạng bệnh khác nhau tùy mức độ và thể trạng của từng người nên mỗi bệnh nhân cần dựa vào kết quả khám xét của mình để điều trị kịp thời và hợp lý.

Buồng trứng đa nang khi mới được phát hiện người bệnh có thể dùng một số thuốc tùy theo các trường hợp bệnh như sau:

– Kinh nguyệt bất thường: khi đó bệnh nhân nên dùng thuốc tránh thai chỉ có thành phần progestogen. Thuốc tránh thai sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt, đẹp da và giảm bớt được hiện tượng lông rậm

– Kích thích rụng trứng ở chị em có nhu cầu mang thai tự nhiên: các loại thuốc như Clomiphene, Puregon hay Metformin, Ovophene, Serophene, Clomis, Profertil…

Khi dùng thuốc này bác sĩ có thể theo dõi quá trình phát triển noãn bằng đầu dò âm đạo, que thử phóng noãn để biết được khi nào trứng rụng và thuận tiện cho việc thụ tinh mang thai tự nhiên.

– Giảm sự phát triển của hormone nam, giảm lông rậm: bệnh nhân có thể dùngDianette, Marvelon, Yasmin, Flitamide hay Cocyprindiol…

 Uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

Uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

Khi dùng thuốc điều trị buồng trứng đa nang, chị em cần lưu ý tập cho mình những thói quen có lợi cho sức khỏe như tập thể dục, sinh hoạt tình dục điều độ hoặc ăn uống hợp lý và đủ chất dinh dưỡng. Nghỉ ngơi thư giãn tránh tình trạng căng thẳng về mặt tâm lý.

Tóm lại, khi phát hiện dấu hiệu bất thường trong cơ thể, chị em cần phải đi khám ngay để được sự tư vấn của bác sĩ và kịp thời điều trị tránh dẫn tới tình trạng biến chứng, bệnh nặng sẽ khó khăn trong việc điều trị.

Bùi Linh (T/h)

 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo