Buồng trứng đa nang nên ăn uống thế nào vào bữa tối?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng tới buồng trứng đa nang như thế nào?

Hội chứng buồng trứng đa nang là một dạng rối loạn nội tiết, trong cơ thể người phụ nữ sẽ xuất hiện hormon nam nhiều hơn bình thường, lớp vỏ trứng dày và trứng không phát triển. Do đó, quá trình phóng noãn bị kìm hãm dẫn tới tắc kinh hoặc kinh nguyệt không đều. Đây chính là nguyên nhân chiếm khoảng 17% tỷ lệ vô sinh hiện nay.

Trong sinh hoạt hàng ngày, chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn tới hội chứng buồng trứng đa nang. Nếu chế độ ăn uống hàng ngày không hợp lý sẽ thúc đẩy quá trình phát triển của hội chứng buồng trứng đa nang. Đặc biệt, nếu chị em bị hội chứng này ăn uống tùy tiện, không quan tâm tới thành phần dinh dưỡng sẽ làm gia tăng bệnh béo phì, tim mạch hay tăng huyết áp nữa.

Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho chị em bị buồng trứng đa nang:

+ Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo, chất ngọt, tinh bột như: thịt mỡ, các sản phẩm được chế biến từ sữa, dầu bơ, dầu dừa, dầu cọ, khoai tây chiên, bánh quy hay bánh ngọt…

Những đồ ăn có chứa chất béo hay ngọt sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng cao. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tim mạch, tiểu đường hay béo phì.

+ Tránh dùng các chất kích thích như cà phê, trà đen, rượu bia hay các đồ uống có ga vì chúng sẽ làm tăng nồng độ insulin.

Nồng độ insulin tăng kéo theo nồng độ androgen cũng tăng theo khiến cho chị em rậm lông, tăng cân… Những chất kích thích này không khỉ có hại cho sức khỏe của bạn mà còn có thể ảnh hưởng tới khả năng rụng trứng, làm rối loạn kinh nguyệt.

Thực phẩm chứa nhiều can xi hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang

Bị buồng trứng đa nang nên kiêng các đồ ăn uống có nhiều chất béo, đường

Xem thêm: Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Buồng trứng đa nang nên ăn uống thế nào trong bữa tối?

Không chỉ đối với các chị em bị mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang phải quan tâm tới chế độ ăn uống mà tất cả các chị em đều nên biết cách sinh hoạt và ăn uống hợp lý khoa học để đảm bảo sức khỏe, tăng sức để kháng và tránh bệnh tật.

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang càng cần thiết phải duy trì chế độ ăn uống hợp lý trong bữa tối vì khoảng thời gian này, khi tiếp nhận đồ ăn vào cơ thể, các chất béo, tinh bột rất khó tiêu, không được chuyển hóa thành dạng năng lượng.

Sau đây là một vài lưu ý về việc lên thực đơn bữa tối cho người bị buồng trứng đa nang:

+ Tăng cường thực phẩm có chứa nhiều chất sắt ngăn ngừa thiếu máu như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn nạc, thịt gà bỏ da, sò, cá, yến mạch, cải xoong, cải xoăn, các loại hạt như đậu, đỗ, vừng, hạnh nhân… Ưu tiên rau xanh vào bữa tối, giảm lượng thịt đỏ.

+ Thực phẩm chứa canxi: các thực phẩm chứa canxi sẽ giúp chị em giảm cân và giảm nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch. Các thực phẩm chứa canxi như sữa đậu nành, chuối, sữa chua, sữa ít béo, sữa không đường, rau rền, chuối, rau cải chip, đậu phụ, kiwi, cam, quýt… nhưng vào bữa tối, không nên nạp quá nhiều.

Trái cây có lượng đường huyết thấp giúp ích cho việc điều trị buồng trứng đa nang

Trái cây có lượng đường huyết thấp giúp ích cho việc điều trị buồng trứng đa nang

+ Bổ sung chất béo lành mạnh giúp duy trì cân nặng hợp lý, cân bằng nội tiết và tăng khả năng sinh sản, đảm bảo chế độ dinh dưỡng giàu axit Omega 3 như các loại dầu cá, các loại hạt đậu đỗ, vừng, hạnh nhân, óc chó, hạt điều; dầu thực vật như dầu vừng, dầu đậu nành, dầu ô liu. Bên cạnh đó bổ sung thêm chất béo từ các loại cá nước ngọt, cá nước mặn như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ…

+ Tăng cường ăn trái cây có lượng đường huyết thấp để cung cấp các vitamin, chất xơ và chất oxi hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch như đào, cam, bưởi, mận, bơ, ổi, dâu tây…. Bên cạnh đó, ăn hoa quả thường xuyên sẽ giảm nguy cơ tim mạch và tiểu đường.

+ Bổ sung rau củ giàu khoáng chất và vitamin như nấm, rau màu xanh đậm như xà lách, súp lơ xanh, các loại cải, bí ngô, cà chua, dưa chuột, cà rốt, ớt chuông, củ sả…

Chị em nên ăn tối vào khoảng 19h – 19h30 vì đây là khoảng thời gian hợp lý và tốt nhất để tiêu thụ thức ăn. Ăn đêm thường xuyên hay ăn tối muộn sẽ khiến chị em nhanh chóng bị béo phì khiến việc khắc phục buồng trứng đa nang khó khăn hơn.

Bên cạnh chế độ ăn uống chị em cần tập luyện thể dục thể thao, tránh căng thẳng và làm việc quá sức sẽ làm gia tăng hội chứng buồng trứng đa nang. Đặc biệt, chị em cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Bùi Linh (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo