Phụ nữ bị buồng trứng đa nang làm sao có thai được?

Hiện nay, theo ước tính có khoảng 8 đến 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh nở bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang (đa nang buồng trứng). Tuy nhiên, không phải ai mắc hội chứng buồng trứng đa nang cũng bị vô sinh, nhưng đó lại là nguyên nhân gián tiếp gây vô sinh nếu không có phương pháp điều trị kịp thời.

Triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang

Trước khi đến với vấn đề “buồng trứng đa nang làm sao có thai được” chúng ta cùng tìm hiểu về triệu chứng bệnh. Theo bác sĩ Hà, Các triệu chứng có thể đa dạng từ nhẹ tới nặng và không hẳn tất cả phụ nữ đều có triệu chứng như nhau. Tuy nhiên, nếu mắc hội chứng buồng trứng đa nang, chị em có thể gặp các triệu chứng điển hình như sau:

– Có chu kì kinh nguyệt không đều hoặc có thể kinh nguyệt không xuất hiện vì chị em rụng trứng không thường xuyên hoặc không hề rụng trứng.

– Rậm lông, biểu hiện là mọc lông trên mặt, trên ngực, bụng, tay chân

– Tăng cân bất thường

– Tóc mỏng dần hoặc tóc rụng nhiều

– Da dầu và có mụn

– Trầm cảm hoặc thay đổi tâm trạng thất thường

             Cần tư vấn bác sĩ khi mắc hội chứng đa nang buồng trứng

Cần tư vấn bác sĩ khi mắc hội chứng đa nang buồng trứng

Khi có những triệu chứng trên, chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, phát hiện nguyên nhân và chẩn đoán mức độ của tình trạng hội chứng để kịp thời điều trị.

Hội chứng buồng trứng đa nang không thể được chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể đối phó với các triệu chứng. Chị em có thể kiểm soát được hội chứng nếu có phương pháp điều trị hợp lý và thích hợp.

Người mắc hội chứng buồng trứng đa nang làm gì để mang thai?

Hội chứng buồng trứng đa nang không thể được chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể đối phó với các triệu chứng. Chị em có thể kiểm soát được hội chứng nếu có phương pháp điều trị hợp lý và thích hợp để cải thiện khả năng sinh sản.

Và nếu như bạn đang trong độ tuổi sinh sản, muốn có con thì có thể xem xét phương pháp điều trị sau đây:

1. Sử dụng thuốc kích thích rụng trứng

  • Sử dụng thuốc Clomiphene kích thích rụng trứng

Đây là thuốc được chứng nhận tốt trong tác dụng kích thích rụng trứng ở những người bị bệnh buồng trứng đa nang. Thông thường khả năng rụng trứng sẽ trở lại khoảng 70% nữ giới.

Nếu không hiệu quả, chị em có thể dùng thêm hormone sinh dục gonadotropins. Tuy nhiên, gonadotropins có nhiều khả năng kích thích buồng trứng quá mức khiến chị em bị đa thai.

Sử dụng thuốc điều trị buồng trứng đa nang

Sử dụng thuốc điều trị buồng trứng đa nang

  • Thuốc metformin:

Nếu chị em bị béo phì hoặc kháng clomiphene, thuốc metformin dành cho bệnh tiểu đường cũng có thể có hiệu quả. Thuốc này sẽ làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, làm giảm nồng độ insulin và testosterone trong cơ thể giúp chị em rụng trứng bình thường.

2. Điều trị bằng phẫu thuật

Khi sử dụng thuốc không mang lại hiệu quả thì chị em nên phẫu thuật. Phẫu thuật nội soi là phương pháp tiên tiến ít gâu đau đớn, không mất nhiều máu nhưng lại can thiệp ngoại khoa buồng trứng một cách hiệu quả.

Sự can thiệp này làm vỡ một số trứng và làm tăng sự rụng trứng do tạo ra những khoảng trống cho sự phát triển của những trứng khác.

Việc phẫu thuật không làm lông mọc thêm, làm cân bằng hormone để bạn dễ dàng thụ thai hơn. Có khoảng 50-60% hiếm muộn có thể điều trị bằng phương pháp này.

Mổ nội soi buồng trứng đa nang

Mổ nội soi buồng trứng đa nang

3. Hỗ trợ sinh sản bằng bài thuốc Đông y

Đông y cũng được xem là một phương pháp giúp chị em khắc phục buồng trứng đa nang, ổn định vòng kinh cải thiện khả năng sinh sản. Một trong những bài thuốc được nhiều chị em quan tâm đó là bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà.

Bác sĩ Hà cho biết, để điều trị bệnh các thầy thuốc, bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng, nguyên nhân để xác định thể bệnh, từ đó đưa ra bài thuốc cụ thể.

Theo đó, buồng trứng đa nang có liên quan đến thận hư, đàm thấp (đàm uất) và can uất. Mỗi thể bệnh sẽ có triệu chứng khác nhau nên bài thuốc sử dụng cũng không giống nhau.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà chia sẻ: “Vì mỗi người bệnh có triệu chứng, nguyên nhân không giống nhau nên tôi phải gia giảm vị thuốc phù hợp. Vì thế mà 10 người bệnh sẽ có 10 bài thuốc khác nhau để sử dụng“.

Những vị thuốc thường được sử dụng trong điều trị đa nang buồng trứng phải kể đến như thục địa, đương quy, xà sàng tử, xuyên khung… đây đều là những vị thuốc có công dụng hoạt huyết, bổ thận, cải thiện vòng kinh, kích thích rụng trứng. Đồng thời bồi bổ cơ thể để tăng cường sức đề kháng.

Nguồn dược liệu đảm bảo, sạch và an toàn nên người bệnh khi dùng thuốc sẽ không gặp phải những tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà luôn đem đến nguồn dược liệu sạch cho người bệnh

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà luôn đem đến nguồn dược liệu sạch cho người bệnh

Lời khuyên giúp tăng khả năng thụ thai dành cho phụ nữ bị buồng trứng đa nang

Bên cạnh việc điều trị bằng những phương pháp trên thì lối sống, thói quen sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến việc thụ thai của chị em.  Vì vậy, bác sĩ Hà đưa ra một số lưu ý cho chị em để tăng khả năng thụ thai khi mắc bệnh gồm:

  • Thay đổi cách sống lành mạnh, tích cực tập luyện thể dục thường xuyên để giảm cân; nghe nhạc để tâm hồn được thư thái, tránh tình trạng stress.
  • Không dùng thuốc kích thích và hạn chế rượu bia.
  • Giới hạn lượng caffeine mỗi ngày bởi caffeine làm tăng nguy cơ sảy thai giai đoạn sớm.
  • Theo dõi nhiệt độ cơ thể để biết thời điểm rụng trứng.
  • Một số nhà nghiên cứu cho rằng những người mắc hội chứng đa nang buồng trứng nên uống thuốc liên tục tới ngay trước thời điểm muốn có thai bởi khả năng thụ thai lúc này rất cao.
  • Khả năng thụ thai không chỉ do người phụ nữ cho nên cần lưu tâm đến sức khỏe của người đàn ông để nắm bắt được chất lượng tinh trùng, số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Trên đây là phương pháp điều trị cho phụ nữ bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang muốn có thai. Nếu có bất cứ thắc mắc nào chị em hãy liên cho bác sĩ Đỗ Thanh Hà theo địa chỉ và số điện thoại sau:

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855
  • Facebook: facebook.com/thacsibacsidothanhha
  • Email: bacsidothanhha@gmail.com

**Lưu ý: Bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ khám chữa trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

 

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo