Buồng trứng đa nang mang thai lần đầu cần chú ý điều gì?

Bị buồng trứng đa nang rất khó mang thai

Hội chứng buồng trứng đa nang xuất hiện ở nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và gây rối loạn chức năng sinh sản của những người phụ nữ này.

Do tình trạng cường androgen, một chất làm giảm các hormone nữ và tăng cường các hormone nam nên buồng trứng của phụ nữ không còn hoạt động như trước nữa. Nếu bình thường, từ độ tuổi dậy thì trở đi, người phụ nữ thường có chu kỳ kinh nguyệt trung bình khoảng 28 ngày và có hiện tượng trứng rụng thì khi bị buồng trứng đa nang, mọi thứ sẽ không duy trì được như vậy nữa.

Một số ít phụ nữ vẫn may mắn mang thai dù bị buồng trứng đa nang

Một số ít phụ nữ vẫn may mắn mang thai dù bị buồng trứng đa nang

Theo đó, một số đặc trưng của hội chứng buồng trứng đa nang bao gồm:

+ Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Một số phụ nữ có vòng kinh ngắn dài bất thường, một số khác rơi vào tình trạng tắc kinh, thậm chí vô kinh.

+ Hình ảnh buồng trứng khi siêu âm cho kết quả là những nang trứng nhỏ từ 2 – 9mm, nhiều người chỉ có các nang từ 3 – 5mm. Những nang này không phát triển, không lớn lên khiến cho việc rụng trứng không thể xảy ra.

+ Bị hội chứng buồng trứng đa nang, chị em sẽ không thể mang thai tự nhiên trong một thời gian dài. Vì thế, nhiều người phụ nữ khi chưa phát hiện buồng trứng đa nang vẫn để tình trạng này diễn ra mà không thăm khám khiến cho việc khám chữa về sau càng phức tạp, khó khăn hơn.

Xem thêm: Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Tuy rất khó mang thai nhưng trong 100 phụ nữ bị buồng trứng đa nang, vẫn có khoảng 17 người nhận được may mắn mang thai tự nhiên khi chưa cần sử dụng đến các biện pháp kích trứng mà y học hiện đại đang áp dụng. Những người này có thai tự nhiên xuất phát từ việc thay đổi chế độ ăn uống, luyện tập, kích thích nội tiết tố thay đổi và giúp nang trứng rụng.

Tỉ lệ ít ỏi đó khiến cho bất kì phụ nữ nào bị hội chứng buồng trứng đa nang cũng lo lắng vì việc sinh con muộn hay vô sinh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ của vợ chồng nói riêng và hạnh phúc gia đình nói chung.

Chị em nên cẩn thận trong thời kì mang thai nếu bị buồng trứng đa nang

Chị em nên cẩn thận trong thời kì mang thai nếu bị buồng trứng đa nang

Bị buồng trứng đa nang mang thai lần đầu cần hết sức cẩn trọng

Dù bị buồng trứng đa nang có thai lần đầu một cách ngẫu nhiên hay sử dụng các biện pháp y khoa hỗ trợ thì chị em cần hết sức cẩn thận.

Các bác sĩ chuyên khoa đã nhấn mạnh rằng, khi bị buồng trứng đa nang, người phụ nữ rất dễ bị sảy thai do độ bám của thai nhi vào tử cung khá yếu so với các trường hợp mang thai bình thường khác.

Do đó, khi mang thai lần đầu khi bị buồng trứng đa nang, chị em cần lưu ý những điều sau đây:

+ Thăm khám bác sĩ thường xuyên, đúng các định kì để biết được sự phát triển của thai nhi. Nếu có điều gì bất thường xảy ra, bạn sẽ nhanh chóng nhận được sự hỗ trợ từ bác sĩ để không có hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Khi bị buồng trứng đa nang và mang thai, chị em nên thăm khám thường xuyên tại các cơ sở y tế

Khi bị buồng trứng đa nang và mang thai, chị em nên thăm khám thường xuyên tại các cơ sở y tế

+ Khi mang thai, luôn đi lại nhẹ nhàng, không vận động nặng hay làm việc quá sức để đảm bảo sự an toàn cho thai nhi.

+ Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học để thai nhi có thể phát triển tốt và người mẹ có đủ sức để vượt qua thời kỳ thai nghén đầu tiên vô cùng khó khăn. Nên tham khảo bác sĩ những thực đơn bổ dưỡng cho các mẹ bầu.

+ Mặc dù bị buồng trứng đa nang mang thai lần đầu rất dễ bị sảy thai nhưng chị em không nên quá lo lắng. Cần giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ thường xuyên để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi. Tâm trạng của người mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến các em bé đang nằm trong bụng.

Nếu bị buồng trứng đa nang và đang mang thai dù mang thai tự nhiên hay do kích trứng, chị em cũng cần thận trọng trong mọi hoạt động, việc làm để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé. Nên lắng nghe những tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa để biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho mình phù hợp nhất.

Phương Thảo (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo