Buồng trứng đa nang là thế nào? Cách điều trị nào là tốt nhất?

Thế nào là buồng trứng đa nang?

Buồng trứng đa nang gọi là hội chứng Stein-Leventhal, là một rối loạn nội tiết. Hội chứng này xảy ra ở mọi chủng tộc, màu da, thường gặp nhất ở phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ và là nguyên nhân gây vô sinh.

Theo các thống kê cho thấy: những phụ nữ có chu kì kinh dưới 25 hoặc trên 35 ngày sẽ có nhiều nguy cơ không phóng noãn; khoảng ¾ trường hợp không phóng noãn liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang. Buồng trứng đa nang được biểu hiện bằng những dấu hiệu điển hình sau:

– Không rụng trứng hoặc rụng trứng không đều làm chu kì kinh bất thường, gây rối loạn kinh nguyệt, chu kì kinh nguyệt thường thưa hơn và máu kinh ít.

– Tình trạng thừa cân với chỉ số cao. Thông thường, những người mắc bệnh không phải do ăn nhiều nhưng lại tăng cân khó kiểm soát.

– Xét nghiệm thấy: Mỡ trong máu cao, huyết áp tăng cao và khó điều chỉnh, thường bị bệnh đái tháo đường tuýp 2.

– Ngoại hình có nhiều điểm giống nam giới như: vùng da nách, háng , cổ sậm màu hơn; lông mày, lông bụng và ria mép rậm rạp; mặt nhờn và nhiều mụn hơn; tóc ngày càng ít hơn,…Do lúc này nội tiết thay đổi khiến lượng hormone nam tăng cao, gây ra tình trạng trên.

Béo phì là một trong những biểu hiện của buồng trứng đa nang

Béo phì là một trong những biểu hiện của buồng trứng đa nang

Nguyên nhân dẫn đến buồng trứng đa nang

Đa phần các nhà khoa học đều cho rằng có thể do một lượng lớn hormone LH ở tuyến yên (trong não) đã kích thích buồng trứng sản xuất estrogen, đồng thời tạo ra những thay đổi mô học và dẫn tới vô kinh.

Androgen tăng cao làm cho các nang noãn ở buồng trứng không trưởng thành để phóng noãn mà phát triển thành nang bên trong có trứng non, làm cho buồng trứng to ra. Vì không phóng noãn nên hormone progesteron cũng không sản xuất ra và nồng độ estrogen không thay đổi. Điều đó đồng nghĩa với việc tăng bài tiết hormone androgen là tác nhân chủ yếu gây ra hiện tượng buồng trứng đa nang.

Xem thêm: Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Cách điều trị buồng trứng đa nang tốt nhất?

Cho tới thời điểm hiện tại, chưa có loại thuốc nào có thể điều trị khỏi hoàn toàn hội chứng đa nang buồng trứng mà chỉ có thể điều trị các triệu chứng giúp dễ dàng có thai và giảm các nguy cơ liên quan đến sức khỏe.

Nguyên tắc điều trị chung đối với hội chứng buồng trứng đa nang là gây phóng noãn. Tuy nhiên có những phương pháp điều trị khác nhau đối với từng bệnh nhân, tùy theo mức độ và nguyện vọng của mỗi người.

+ Với chị em chưa muốn có thai:

Chị em sẽ được điều trị bằng thuốc kích thích phóng noãn. Loại thuốc này giúp nang trứng phát triển to lên, vỡ ra và phóng noãn.

Lưu ý: Trong quá trình điều trị, chị em sẽ có khả năng mang thai nên phải áp dụng các biện pháp phòng tránh.

Có thể điều trị buồng trứng đa nang bằng thuốc

Có thể điều trị buồng trứng đa nang bằng thuốc

+ Với chị em mong muốn có thai

Điều trị bằng một số loại thuốc đặc biệt để làm buồng trứng phóng noãn như thuốc Clomiphen citrate, Gonadotrophine,…

Nếu được điều trị đúng cách thì khả năng thụ thai rất cao và ngược lại. Cho nên, chị em nên cẩn thận trong việc sử dụng các loại thuốc, bắt buộc phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, uống đủ liều lượng và đúng thời gian quy định.

Bên cạnh đó, chị em có thể điều trị thông qua phẫu thuật mổ nội soi. Đây là phương pháp mới, hiện đại giúp điều trị hội chứng buồng trứng đa nang hiệu quả. Phương pháp được điều trị nhằm loại bỏ những nang trứng không đạt chất lượng để phát triển và phóng noãn, tăng khả năng thụ thai cho chị em phụ nữ.

Nội soi phẫu thuật buồng trứng đa nang nhằm gia tăng khả năng mang thai cho chị em

Nội soi phẫu thuật buồng trứng đa nang nhằm gia tăng khả năng mang thai cho chị em

Chị em đã được tìm hiểu về hội chứng buồng trứng đa nang và cách điều trị tốt nhất hội chứng này. Vì vậy, nếu có bất kì dấu hiệu bất thường nào, chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có liệu trình điều trị thích hợp.

Hội chứng buồng trứng đa nang nếu được phát hiện điều trị sớm sẽ nhanh chóng mang đến hiệu quả tốt. Chúc chị em luôn khỏe!

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo