Buồng trứng đa nang có tự khỏi không và những việc cần làm khi mắc bệnh

Bài nên đọc:

> Bị buồng trứng đa nang uống cao ích mẫu: Nên hay không nên?

> Buồng trứng đa nang có nên uống vitamin E khi điều trị không? 

Triệu chứng nhận biết của buồng trứng đa nang

Trước khi tìm hiểu buồng trứng đa nang có tự khỏi chị em cần nắm rõ một số thông tin về bệnh lý này. Buồng trứng đa nang là hiện tượng buồng trứng của chị em xuất hiện nhiều nang nhỏ có kích thước dưới 10mm. Đây là một trong những bệnh lý phụ khoa khiến nhiều chị em phải lo lắng, thậm chí là mất ăn mất ngủ.

Dấu hiệu đầu tiên để bạn nhận biết tình trạng buồng trứng đa nang đó là cơ thể sẽ xuất hiện rất nhiều mụn nhọt ở mặt, lưng và ngực.

Do rối loạn nội tiết tố nên người bệnh sẽ có hiện tượng rậm lông, béo phì, thừa cân, kinh nguyệt không đều, thưa thớt hoặc vô kinh, khó có con, nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Thông thường tùy cơ địa của người bệnh mà chỉ bị một vài trong số các triệu chứng này, tuy nhiên đối với các trường hợp nghiêm trọng sẽ có tất cả các dấu hiệu trên.

Buồng trứng đa nang có tự khỏi

Buồng trứng đa nang có tự khỏi được không khiến nhiều chị em lo lắng

Buồng trứng đa nang có thể dẫn tới vô sinh do cơ thể sản sinh quá mức lượng hormone nam và thiếu hormone nữ nên không có khả năng rụng trứng và sản sinh hormone giới tính duy trì thai của buồng trứng.

Chính bởi việc hormone sinh dục nam testoterone không thể chuyển hóa thành hormone động dục nữ nên nang trứng không thể chín và rụng, không có cơ hội gặp tinh trùng, không diễn ra quá trình thụ thai, dẫn tới vô sinh.

Buồng trứng đa nang có tự khỏi được không và các việc chị em cần làm

Khi mắc bất cứ một bệnh lý nào điều đầu tiên mà chúng ta lo lắng cũng như hoang mang đó chính là bệnh có tự khỏi được không. Và với hội chứng buồng trứng đa nang cũng vậy, có rất nhiều chị em thắc mắc liệu bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị?

Nữ giới bị buồng trứng đa nang có tự khỏi được không?

Các nghiên cứu khoa học cho rằng, nếu buồng trứng đa nang ở giai đoạn nhẹ thì có thể cải thiện tình trạng này và bệnh có thể thuyên giảm hoặc khỏi bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, tập luyện và chế độ dinh dưỡng. Vì thế, đây chính là điểm mấu chốt bạn nên bắt đầu việc điều trị.

Các triệu chứng bệnh buồng trứng đa nang hoàn toàn có thể khỏi nếu bạn kiên trì thay đổi thói quen tập luyện, ăn uống, chế độ dinh dưỡng. Tất nhiên bệnh sẽ không tự khỏi được nếu bạn không làm gì cả, chỉ nằm đợi bệnh khỏi mà vẫn duy trì các thói quen xấu cũ.

Có một số nhân tố mang tính cốt lõi đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị, chữa khỏi hội chứng buồng trứng đa nang mà bạn cần nắm rõ và tự lên lịch, kế hoạch thay đổi.

Buồng trứng đa nang có tự khỏi được không?

Chế độ ăn uống có thể làm giảm các triệu chứng buồng trứng đa nang

Những việc chị em cần làm khi bị buồng trứng đa nang

Như chúng tôi đã đề cập đến ở trên, các triệu chứng buồng trứng đa nang có thể chấm dứt nếu bạn thay đổi những thói quen xấu gây nên bệnh lý này. Và một khi chị em không làm gì, chịu cảnh “sống chung với lũ” thì bệnh sẽ không thể được cải thiện. Dưới đây là những điều chị em cần làm để giúp cải thiện buồng trứng đa nang.

  • Cân bằng insulin

Hiện tượng kháng insulin góp phần gây ra sự sản sinh dư thừa lượng hormone sinh dục nam trong buồng trứng. Kháng insulin liên quan mật thiết tới việc thừa cân, béo phì. Tuy nhiên, kháng insulin cũng có thể được thấy ở những người không bị béo phì.

Buồng trứng đa nang có tự khỏi không? Theo các chuyên gia, nếu như bạn bị thừa cân và mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang thì nên giảm cân để điều chỉnh lại kháng insulin. Từ đó có thể khắc phục được hội chứng này.

  • Điều tiết hormone sinh dục nam testosterone

Hiện tượng thừa hormone testosterone do có quá nhiều hormone LH được sản xuất so với hormone sinh sản. Điều này khiến trứng không thể chín và hình thành nên các nang nhỏ trên buồng trứng.

Một dạng của hormone động dục nữ Estrogen có thể được chuyển hóa thành hormone testosterone trong các mô mỡ do đó việc giảm cân là điều cần thiết dành cho bạn.

  • Kích thích rụng trứng

Bình thường hóa các hormone và giúp cho cơ thể sản sinh ra đủ lượng hooc-môn cần thiết để rụng trứng và duy trì khả năng mang thai là điều kiện tiên quyết trong quá trình điều trị hội chứng buồng trứng đa nang.

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt

Việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống hay thói quen sinh hoạt cũng là một trong những yếu tố tác động đến quá trình buồng trứng đa nang có tự khỏi không. Chính vì vậy, khi mắc bệnh chị em cần phải lưu ý những vấn đề sau về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt của mình.

➢ Nên tránh các loại cà phê, thức uống có cồn, nước có ga, đồ ngọt và các đồ uống có đường, bánh mỳ trắng, bánh quy, chocolate, kẹo…

➢ Ăn các loại thức ăn giàu protein để cân bằng lượng đường trong máu.

➢ Tập thể dục thường xuyên bằng các bài tập sức bền và tập tạ.

➢ Sử dụng quế để cải thiện độ nhạy với insulin.

➢ Không nên ăn cùng lúc các sản phẩm từ động vật và từ sữa. Do chúng có chứa hàm lượng hormone, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ có thể làm thay đổi lượng hormone trong cơ thể bạn dẫn tới không thể rụng trứng.

➢ Cung cấp thực phẩm giàu chất xơ và vitamin đem lại nhiều lợi ích cho người bị mất cân bằng hormone.

➢ Các loại thực phẩm nên ăn đó là đỗ đỏ, húng quế, ớt bột cay, hạt dẻ, cà tím, tỏi, gừng, su hào, tỏi tây, nhục đậu khấu, hạt tiêu, gạo, hương thảo, cây bạc hà, dầu cá và củ nghệ.

➢ Tập Yoga, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên, sử dụng oải hương, bạc hà và trà chamomile để giảm stress. Bởi stress sẽ khiến bạn dễ tăng cân và làm thay đổi lượng hocmone trong cơ thể bạn.

Thao khảo ý kiến bác sĩ về vấn đề buồng trứng đa nang có tự khỏi không?

Muốn chữa khỏi buồng trứng đa nang, chị em cần đến gặp bác sĩ

Một điều mà chị em cần lưu ý đó chính là những phương pháp trên chỉ dành cho những trường hợp mới phát hiện bệnh buồng trứng đa nang và hỗ trợ điều trị chứ không có tác dụng trong việc điều trị khỏi hẳn cho những trường hợp đã ở giai đoạn nặng hơn.

Hi vọng những thông tin trên đây của chúng tôi sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn vấn đề buồng trứng đa nang có tự khỏi không. Lời khuyên dành cho bạn đó chính là khi có những dấu hiệu của bệnh hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm, từ đó sẽ bảo vệ được toàn diện sức khỏe của bạn.

Xem Thêm: Mẹo chữa buồng trứng đa nang hiệu quả mọi chị em cần biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo