Sai lầm: Bị buồng trứng đa nang cả 2 bên không nên uống sữa vì làm bệnh thêm nặng

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng buồng chứng đa nang

Trong thời đại hiện nay, ở Việt Nam, việc người phụ nữ bị buồng trứng đa nang ngày càng phổ biến hơn. Chưa có một kết luận nào nói về nguyên nhân chính xác của hội chứng này nhưng người phụ nữ có thể bị PCOS với một trong các lý do sau:

+ Do di truyền

+ Do rối loạn nội tiết vì ăn uống không khoa học và gặp quá nhiều stress, mệt mỏi.

+ Do cơ thể kháng insulin – đây là nguyên nhân căn bản và thường gặp ở nhiều phụ nữ.

Người phụ nữ hiện đại mắc hội chứng buồng trứng đa nang phần nhiều do chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng không được đảm bảo. Việc thực phẩm không đảm bảo an toàn cũng khiến chị em bị suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn nội tiết và dần dần ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ.

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang không nên ăn nhiều tinh bột

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang không nên ăn nhiều tinh bột

Khi các hormone nam gia tăng, hormone nữ giảm, hội chứng buồng trứng đa nang đã được hình thành và bắt đầu phát triển tùy thuộc vào sự rối loạn nội tiết nặng hay nhẹ ở mỗi người.

Hội chứng buồng trứng đa nang cần kiêng những gì?

Khi bị hội chứng buồng trứng đa nang, chị em cần thay đổi chế độ ăn uống để góp phần khắc phục PCOS hiệu quả hơn cùng với việc dùng thuốc (đông y, tây y hay thực phẩm chức năng).

+ Kiêng không ăn các món ăn có hàm lượng đường cao. Vì thế, hãy từ bỏ thói quen ăn các loại bánh ngọt, nước ngọt và những loại đồ ăn vặt có nhiều đường.

+ Kiêng không ăn các món ăn chứa nhiều tinh bột, hạn chế ăn cơm trắng. Như vậy, những món ăn được chế biến từ bột mì cũng cần phải tránh xa. Đồng thời, khoai lang, khoai tây, nhất là được khoai tây, khoai lang chiên, phụ nữ bị buồng trứng đa nang không được ăn trong quá trình điều trị bệnh này.

+ Không sử dụng các loại chất kích thích, đồ uống có cồn, gas, cafein để không ảnh hưởng thêm đến sự rối loạn nội tiết trong cơ thể mỗi người phụ nữ. Khi sự rối loạn nội tiết tăng lên, hội chứng buồng trứng đa nang càng trở nên trầm trọng hơn khiến vỏ trứng càng dày, nang noãn sẽ không thể “phá” vỡ vỏ mà lớn lên và phóng noãn được.

Bị buồng trứng đa nang nên uống nhiều nước

Bị buồng trứng đa nang nên uống nhiều nước

Bị buồng trứng đa nang không được uống sữa: Không có căn cứ khoa học

Rất nhiều người có thắc mắc rằng, bị buồng trứng đa nang phải kiêng uống sữa không, nhất là sữa tươi. Có thắc mắc này vì có nhiều thông tin cho rằng, uống sữa tươi khiến cho hội chứng này ngày càng phát triển hơn, làm phụ nữ không có nhiều hy vọng sinh con nữa.

Theo lý giải của bác sĩ Hoa Hồng trên afamily.vn, việc kết luận uống sữa sẽ làm hội chứng buồng trứng đa nang trầm trọng hơn là hoàn toàn vô căn cứ.

Bác sĩ cũng nhấn mạnh: Không chỉ với phụ nữ bị buồng trứng đa nang, bất kì ai khi ăn/uống quá nhiều một loại thực phẩm nào đó cũng dấn đến tình trạng rối loạn hormone. Đối với phụ nữ, việc rối loạn hormone thường xuyên sẽ khiến chị em bị hội chứng buồng trứng đa nang.

Vì thế, khi bị buồng trứng đa nang bạn vẫn có thể uống sữa bình thường nhưng không nên uống quá nhiều để dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Tương tự, với bất kì món ăn nào mà chúng ta yêu thích cũng không nên nạp quá nhiều vào cơ thể.

Với những lý giải này, cần đi đến thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý, hài hòa giữa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để phòng tránh hội chứng buồng trứng đa nang và chữa trị buồng trứng đa nang hiệu quả.

Bị buồng trứng đa nang vẫn có thể uống sữa bình thường

Bị buồng trứng đa nang vẫn có thể uống sữa bình thường

Bác sĩ Hoa Hồng đã đưa ra một số lưu ý về chế độ ăn hằng ngày cho chị em phụ nữ bị buồng trứng đa nang như sau:

+ Uống 2 – 3 lít nước mỗi ngày nhằm tăng cường sự trao đổi chất.

+ Bổ sung khoáng chất và các vitamin thiết yếu.

+ Ưu tiên những thực phẩm giàu chất xơ.

+ Giảm lượng muối trong đồ ăn hằng ngày.

+ Tập thể dục và tham gia các hoạt động thể thao.

Chúc chị em bị buồng trứng đa nang mau thoát khỏi hội chứng này.

Xem thêm: Tổng quan về buồng trứng đa nang và cách điều trị

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo