Buồng trứng đa nang ăn gì sẽ tốt cho chị em?

Hội chứng buồng trứng đa nang viết tắt là PCOS. Đây là một trong những hiện tượng rối loạn nội tiết nghiêm trọng nhất ở phụ nữ và nó ảnh hưởng đến 1/10 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Việc chẩn đoán sớm buồng trứng đa nang là việc quan trọng bởi những biến chứng của nó làm gia tăng các vấn đề sức khỏe khác như kháng insulin, tiểu đường, cao huyết áp, tăng cholesteron hay tim mạch.

Hình ảnh mô tả hội chứng buồng trứng đa nang

Hình ảnh mô tả hội chứng buồng trứng đa nang

Mối quan hệ giữa buồng trứng đa nang và insulin

Béo phì và tăng cân là triệu chứng phổ biến của buồng trứng đa nang. Khi bị buồng trứng đa nang, rất niều nang xuất hiện ở buồng trứng và hình thành một dải nang ở quanh buồng trứng. Phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thể có lượng testosterone cao khiến cho lông rậm, tóc rụng và mụn trứng cá, rối loạn chu kì kinh nguyệt do testosterone ngăn buồng trứng rụng trứng hàng tháng.

Buồng trứng đa nang và insulin có mối quan hệ mật thiết với nhau. Insulin là hormone được giải phóng bởi tế bào beta của tuyến tụy và nó giúp chuyển hóa đường từ máu tới các cơ, nơi đường được chuyển thành năng lượng ngay sau đó hoặc dự trữ dưới dạng chất béo để sử dụng sau này.

Tuy nhiên, mức insulin cao có thể dẫn đến các triệu chứng của buồng trứng đa nang như tăng cân nhanh, tăng lông mọc, các biểu hiện trên da, buồng trứng xuất hiện nhiều nang và chu kỳ kinh nguyệt bất thường.

Vì vậy, kiểm soát lượng insulin trong máu rất quan trọng để kiểm soát buồng trứng đa nang và điều này có thể thực hiện bằng chế độ ăn uống.

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng tới quá trình điều trị buồng trứng đa nang

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng tới quá trình điều trị buồng trứng đa nang

Xem thêm: Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Bị buồng trứng đa nang ăn gì?

Bản thân các loại thực phẩm không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra buồng trứng đa nang nhưng có những thực phẩm nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng tới sự trao đổi chất, tiêu hóa, miễn dịch, sự kháng insulin, thậm chí tăng lượng đường huyết. Những yếu tố này chính là nguyên nhân góp phần làm tăng nguy cơ phát triển buồng trứng đa nang.

Chính vì thế, chị em cần hết sức chú ý chế độ ăn uống của mình trong quá trình điều trị buồng trứng đa nang.

+ Chọn các thực phẩm giàu protein nạc, ít chất béo no như: thịt gà (bỏ da), thịt lợn, thịt nạc có màu đỏ, cá, các loại đậu, các loại hạt. Cá là loại thực phẩm giàu protein và ít chất béo rất tốt cho cơ thể của bạn, nên ăn cá tươi từ 2 lần một tuần.

+ Chọn carbohydrate có chỉ số đường huyết thấp. Đây là chế độ ăn đặc biết tốt cho những người bị buồng trứng đa nang có liên quan đến insulin. Chọn thức ăn có chỉ số đường huyết thấp có thể giúp làm giảm cơn thèm carbohydrate như các loại ngũ cốc, các thực phẩm có nhiều xơ như các loại hạt đậu, rau có màu xanh đậm hay trái cây. Bạn nên ăn ít nhất 2 phần trái cây và  5 phần rau mỗi ngày thay bằng ăn nhiều tinh bột.

+ Ăn thực phẩm có chứa canxi. Những thực phẩm chứa nhiều canxi có tác dụng giảm cân và có lợi cho huyết áp cao, giảm nguy cơ bị tim mạch. Bởi vậy, bạn nên uống từ 2 cốc sữa không đường mỗi ngày, tăng cường ăn sữa chua, sữa đậu nành.

 Đa nang buồng trứng nên ăn thực phẩm giàu chất sắt

Bị buồng trứng đa nang nên ăn thực phẩm giàu chất sắt

+ Thực phẩm giàu chất sắt cũng là điều cần chú ý đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Các loại thực phẩm nhiều chất sắt như thịt bò, thịt cừu, thịt gà và cá.

Bên cạnh đó người bị hội chứng buồng trứng đa nang cũng cần nắm được những điều cần tránh trong việc chọn thực phẩm để không làm gia tăng tình trạng phát triển của đa nang như:

+ Kiêng thực phẩm chế biến sẵn như đồ đóng hộp, đồ chiên rán…

+ Kiêng đồ ăn nhiều đường và có chỉ số đường huyết cao

+ Kiêng thực phẩm giàu chất béo không tốt

+ Kiêng các chất kích thích, đồ uống có cồn.

+ Kiêng thực phẩm carbs nguyên chất như khoai tây, bánh mì, bánh nướng hoặc ngũ cốc ăn sáng chế biến sẵn…

Trên đây là một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho chị em bị buồng trứng đa nang. Chúc bạn sớm khắc phục được hội chứng này.

Bùi Linh (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo