Buồng trứng có nang thưa âm tiền ẩn căn bệnh gì ở phụ nữ?

Kết quả siêu âm mà nhiều người phụ nữ nhận được là xuất hiện những nang thưa âm với một số kích thước gần bằng với 1 nang noãn khi đủ điều kiện phóng noãn hoặc to hơn rất nhiều lần (như một nang trứng echo trống hay còn gọi là u nang lành tính).

Tuy nhiên, tên gọi nang thưa âm vẫn còn rất xa lạ và mới mẻ với nhiều người so với những bệnh phổ biến khác như u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung hay viêm âm đạo…

Nang thưa âm ở buồng trứng là thuật ngữ chỉ về mật độ hình ảnh nang trứng

Nang thưa âm ở buồng trứng là thuật ngữ chỉ về mật độ hình ảnh nang trứng

 Nang thưa âm là thuật ngữ để nói về mật độ hình ảnh mà máy siêu âm thu được khi tiến hành quét hình ảnh buồng trứng của người phụ nữ. Nang thưa âm có thể là hình ảnh của một bên buồng trứng trái hoặc phải hoặc cả hai buồng trứng.

Nang thưa âm này có thể là u nang buồng trứng, cần xét nghiệm thêm để xác định được kết quả chính xác nhất.

Nang thưa âm kèm dịch nhầyy biểu hiện điều gì?

Kết quả xét nghiệm của người phụ nữ nếu cho kết quả nang thưa âm (hay khối thưa âm) kèm theo với dịch thành dày được xác định là u nhầy buồng trứng. Có hai trường hợp xảy ra: u nhầy là u lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân; u nhầy là u ác tính, gây hại đến khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Muốn xác định được đây là loại u nhầy gì, người phụ nữ cần phải thực hiện thêm một bước giãi phẫu nữa để có kết quả xác định chính xác nhất. Đây là cách mổ lấy u để làm xét nghiệm. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng thường khuyên chị em đừng quá lo lắng khi hầu hết các u nhầy ở buồng trứng là những u lành tính.

Bác sĩ sẽ làm một số xét nghiệm để giúp bạn chẩn đoán đó là u nang buồng trứng hay không

Bác sĩ sẽ làm một số xét nghiệm để giúp bạn chẩn đoán đó là u nang buồng trứng hay không

Bên cạnh đó, nang thưa âm có kích thước lớn cũng có nhiều khả năng à u cơ năng buồng trứng. Đây cũng là loại u không gây hại đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, sẽ tự biến mất sau 3 – 6 tháng. Ngoài ra, chị em có thể uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ để làm tiêu u cơ năng này trong một thời gian ngắn hơn.

Buồng trứng có dấu hiệu bất thường, cần tái khám nhiều lần

Không chỉ nang thưa âm hay nang cơ năng xuất hiện tại hai buồng trứng của người phụ nữ nhắc nhở chị em cần đi khám nhiều lần để xác định được mức độ nguy hiểm của bệnh mà cần tái khám nhiều lần sau đó để nắm được sự phát triển, thay đổi của u nang buồng trứng.

Nếu là u ác tính, cần có biện pháp điều trị tức thời để khắc phục được tối đa những hậu quả mà khối u này gây ra. Thông thường, cách được giới y học hiện đại sử dụng là phẫu thuật cắt bỏ khối u, thậm chí cắt bỏ toàn bộ 1 bên buồng trứng chứa u để tránh tế bào ung thư lây lan ra toàn bộ cơ thể. Với u lành tính như u nang cơ năng, chị em cần siêu âm sau 3 – 4 tháng để xem nó đã tự tiêu biến hay chưa.

Ngoài ra, cần theo dõi thêm chu kỳ kinh nguyệt. Việc rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, thưa kinh, mất kinh, tắc kinh… cũng tiềm ẩn những nguy cơ rối loạn chức năng buồng trứng hoặc do ảnh hưởng của các loại u nang buồng trứng gây ra.

Siêu âm buồng trứng giúp chị em biết được tình trạng buồng trứng của mình để có biện pháp phòng hoặc điều trị bệnh

Siêu âm buồng trứng giúp chị em biết được tình trạng buồng trứng của mình để có biện pháp phòng hoặc điều trị bệnh

Sớm biết được bệnh tình của mình bằng các biện pháp siêu âm, xét nghiệm chuyên khoa, các bác sĩ sẽ có được các biện pháp điều trị phù hợp nhất đối với những người bệnh. Từ đó, hạn chế tối đa nhất tình trạng hiếm muộn, vô sinh ở người phụ nữ.

Tóm lại, trong độ tuổi từ 25 – 40, buồng trứng của người phụ nữ xuất hiện những vấn đề: nhẹ là rối loạn chức năng buồng trứng, nặng hơn là xuất hiện các loại u nang buồng trứng lành tính hoặc ác tính. Để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra, chị em nên thường xuyên thăm khám phụ khoa để biết được mình có nguy cơ mắc bệnh gì về buồng trứng hay không.

Chúc chị em luôn khỏe!

Thùy Lăng (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo