Buồng trứng có nang echo trống có ảnh hưởng đến khả năng sinh con không?

Buồng trứng có nang echo trống là gì?

Có rất nhiều chị em đặt ra câu hỏi về việc buồng trứng có nang echo trên các diễn đàn sức khỏe hoặc tại website của các bệnh viện chuyên sản – nhi uy tín nhất tại Việt Nam.

Nang echo trống của buồng trứng được xác định bằng việc siêu âm khi chị em đi khám về sức khỏe sinh sản, khả năng mang thai của mình. Có nhiều người mô tả rằng nang echo trống của họ có kích thước khá lớn so với một nang trứng bình thường đạt đến kích thước đủ để phóng noãn (15 – 18mm). Có những người có nang echo trống từ d= 23 x 27mm, có những người có nang echo kích thước lên đến d= 40 x 54 mm hoặc d= 56 x 57mm…

Nang cơ năng ở buồng trứng có thời gian tồn tại từ 3 - 4 tháng rồi tự biến mất

Nang cơ năng ở buồng trứng có thời gian tồn tại từ 3 – 4 tháng rồi tự biến mất

Y học hiện đại xác định nang buồng trứng echo là dạng nang cơ năng của buồng trứng. Nói cách khác, nó là mọt loại u nang buồng trứng lành tính, được hình thành do bởi sự hoạt động nội tiết ở cơ thể của mỗi người.

Là loại u nang buồng trứng lành tính, nang cơ năng sẽ chỉ được phát hiện khi người phụ nữ tiến hành siêu ấm ổ bụng chứ không gây ra một triệu chứng nào bất thường của cơ thể như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, tắc kinh, vô kinh, đau bụng dưới, đau vùng chậu, ra nhiều khí hư… so với các căn bệnh phụ khoa khác.

Buồng trứng có nang echo trống có ảnh hưởng đến khả năng sinh con?

Các bác sĩ nhận định, sự xuất hiện của nang echo trống tại 1 hoặc cả 2 bên buồng trứng của mỗi người không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, sinh con của mỗi người phụ nữ.

Nếu siêu âm thấy nang cơ năng và suốt một thời gian dài không thể sinh con được dù không dùng biện pháp tránh thai nào, sức khỏe sinh sản của người chồng bình thường thì chị em nên tiến hành kiểm tra thêm để biết được mình có mắc bệnh nào khác liên quan đến sinh sản hay không.

Đây là một loại u nang lành tính

Đây là một loại u nang lành tính

Nhiều phụ nữ rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều kể từ khi lập gia đình phát hiện thấy nang cơ năng lại nghi ngờ đây là nguyên nhân khiến họ rơi vào tình trạng hiếm muộn. Tuy nhiên, không thể khẳng định điều này vì nang cơ năng có thể tiêu biến theo thời gian (thông thường chúng chỉ tồn tại một vài tháng) và khi xuất hiện ở buồng trứng, nó không gây ảnh hưởng gì đến sự phát triển và rụng trứng của các nang noãn khác.

Là một loại u nang buồng trứng lành tính, chị em có thể đợi nang cơ năng tự biến mất theo chu kỳ kinh nguyệt hoặc uống thuốc để làm nó tiêu đi. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết nên sử dụng loại thuốc nào trong trường hợp này.

Sau 3  – 4 tháng kể từ ngày phát hiện ra nang echo trống trong buồng trứng, chị em nên đi khám lại tại các bệnh viên uy tín để xem nó đã biến mất hay chưa. Ngoài ra, cần kiểm tra các bộ phận khác như vòi trứng, tử cung, âm đạo, dây chằng… để biết chị em có bị mắc bệnh phụ khoa nào ảnh hưởng đến khả năng sinh con hay không.

Phụ nữ không cần lo lắng loại nang cơ năng này sẽ khiến chị em vô sinh

Phụ nữ không cần lo lắng loại nang cơ năng này sẽ khiến chị em vô sinh

Lúc này, các bác sĩ sẽ có những tư vấn cụ thể nhất để giúp chị em nhanh chóng mang thai tự nhiên được.

Tóm lại, nang echo trống ở buồng trứng là một loại nang không có hại cho sức khỏe của chị em, nó có thể tự mất đi. Kích thước khác nhau của các nang cơ năng này do chị em khám, siêu âm ở những thời điểm khác nhau (nang to hay nhỏ là do số ngày nang cơ năng tồn tại và phát triển).

Vì thế, chị em phụ nữ không cần lo lắng rằng nang cơ năng sẽ khiến bạn bị hiếm muộn hay vô sinh. Thay vào đó, hãy giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ để không gây rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của mỗi người.

Thùy Lăng (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo