Bị viêm phụ khoa nên làm gì?

Theo số liệu thống kê, có đến khoảng 90% các chị em phụ nữ đều phải trải qua viêm nhiễm phụ khoa ít nhất một lần trong đời. Mặc dù, đây là bệnh lý phổ biến nhưng không phải chị em nào cũng biết bị viêm phụ khoa nên làm gì. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ chia sẽ những lời khuyên hữu ích của các chuyên gia về vấn đề này để chị em hiểu rõ.

Bị viêm phụ khoa nên làm gì?

Các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa ít nhiều đều mang đến những phiền phức và khó chịu cho phụ nữ, gây tác động xấu đến sinh hoạt cá nhân cũng như đời sống tình dục. Về lâu dài, viêm nhiễm lây lan đến các cơ quan sinh sản còn có nguy cơ dẫn đến vô sinh-hiếm muộn, ảnh hưởng đến tâm sinh lý của chị em. Vì vậy, các chuyên gia đã đưa ra một số điều mà chị em nên làm khi bị viêm phụ khoa như sau:

1/ Tiến hành thăm khám tại cơ sở y tế

Khi biết mình bị viêm phụ khoa, điều đầu tiên chị em cần làm là đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám sớm. Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm cần thiết như soi tươi khí hư, siêu âm đầu dò để tìm ra tác nhân gây viêm và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để chữa bệnh hiệu quả, chị em cần kiên trì với lộ trình điều trị bằng thuốc, uống thuốc đúng thời gian quy định, đủ liều và nhớ tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Đồng thời, nên kết hợp điều trị cũng với bạn tình để phòng tránh nguy cơ bệnh tái phát.

2/ Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách

Các chuyên gia phụ khoa có lời khuyên, chị em bị viêm phụ khoa nên chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách. Theo đó, hãy vệ sinh vùng kín hai lần vào mỗi buổi sáng, tối bằng dung dịch vệ sinh phù hợp theo chỉ định của bác sĩ. Nguồn nước sử dụng phải đảm bảo sạch sẽ, không dùng nước song, suối, ao hồ. Khi vệ sinh vùng kín, nên thực hiện từ phía trước ra sau hậu môn để tránh vi khuẩn ở hậu môn lan sang âm đạo làm tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, cần giữ cho bộ phận sinh dục luôn khô thoáng và sạch sẽ. Bởi môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho viêm nhiễm lây lan rộng với tốc độ nhanh chóng hơn.

3/ Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi khỏi bệnh

Theo các chuyên gia phụ khoa, quan hệ tình dục khi mắc bệnh phụ khoa vừa làm tăng nguy cơ lây lan cho bạn tình, vừa làm tình trạng viêm nhiễm ở nữ giới phát triển nặng hơn do vi khuẩn gây viêm ngược dòng từ bộ phận sinh dục ngoài vào sâu hơn đến các cơ quan sinh sản bên trong.

Việc kiêng quan hệ tình dục sẽ làm cho các loại thuốc điều trị viêm phụ khoa, đặc biệt là thuốc đặt âm đạo phát huy được hiệu quả tốt nhất, đồng thời làm cho các tổn thương có điều kiện phục hồi nhanh hơn. Chính vì vậy, chị em nên kiêng quan hệ tình dục trong suốt thời gian điều trị, cho đến khi bệnh được chữa dứt điểm, phòng tránh nguy cơ tái nhiễm.

4/ Xây dựng lối sống khoa học và lành mạnh

Việc xây dựng lối sống lành mạnh có tác dụng rất tích cực trong việc hỗ trợ điều trị viêm phụ khoa, giúp chị em tăng cường sức đề kháng và đẩy lùi các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Theo đó, chị em hãy quan hệ tình dục an toàn, hạn chế việc mang thai và nạo phá thai ngoài ý muốn. Thiết lập chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, luyện tập thể thao thường xuyên, giữ tinh thần luôn thoải mái và loại bỏ những áo lực không đáng có trong cuộc sống hàng ngày.

Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp chị em biết được bị viêm phụ khoa phải làm gì để bảo vệ sức khỏe. Chúc chị em sớm khỏi bệnh và tìm lại được niềm vui cuộc sống cho mình nhé.

Phạm Thảo (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo