Bị buồng trứng đa nang tránh ăn gì để tốt cho người phụ nữ

Theo nhiều nghiên cứu y khoa, buồng trứng đa nang có thể được cải thiện bằng chế độ ăn uống khi giảm lượng carbohydrate (carbs) xuống dưới 40% lượng calo hàng ngày, chỉ số đường huyết thấp dưới 55. Đồng thời, chế độ ăn khoa học giúp kiểm soát nồng độ insulin trong cơ thể kìm hãm sự phát triển của buồng trứng đa nang.

Cần loại bỏ những thực phẩm sau đây trong chế độ ăn uống cho người mắc hội chứng buồng trứng đa nang:

Thực phẩm có chỉ số GI cao

Thực phẩm có chỉ số GI cao

Thực phẩm có chỉ số GI cao

Những thực phẩm có chỉ số glycemix cao làm tăng đột ngột lượng đường trong máu dẫn đến tăng mức insulin – hormone giúp điều chỉnh lượng glucose giải phóng trong máu.

Mặc dù thực phẩm có chỉ số GI cao thường hấp dẫn, ngon miệng nhưng mức calo trong đó rất cao và lại thiếu dưỡng chất cho nên chị em nên hạn chế hết mức có thể.

Một số loại thực phẩm có chỉ số GI cao là: bánh quy, bánh ngọt, bánh mì trắng, bánh mứt, mì ống trắng, ngũ cốc, hoa quả sấy, kẹo, sữa chua có hương vị, kem, nước hoa quả, súp đóng hộp,…

Đây đều là những đồ ăn có lượng carbohydrate cao, chỉ số đường huyết cao gây nguy cơ làm tăng chỉ số đường huyết, tăng chỉ số insulin, ảnh hưởng tới tình trạng buồng trứng đa nang, gây rối loạn rụng trứng.

Thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm chế biến sẵn, có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng buồng trứng đa nang. Chất phụ gia, phẩm màu và chất bảo quản có trong thực phẩm chế biến sẵn làm tăng hormone prostaglandins gây tình trạng viêm nhiễm, làm tăng mức insulin trong cơ thể.

Bị PCOS không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn quá nhiều

Bị PCOS không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn quá nhiều

Các loại thực phẩm chế biến sẵn cũng khiến người bệnh dễ mắc các bệnh khác như tim mạch, tiểu đường, mỡ máu, huyết áp,…

Các chất kích thích, đồ uống có cồn

Các thực phẩm chứa caffeine như café, trà đen,… và các loại đồ uống có cồn, rượu bia, thậm chí là nước ngọt có ga đều cần kiêng khi bị buồng trứng đa nang.

Những thực phẩm chứa chất kích thích sẽ làm tằn estrogen, tăng nguy cơ rậm lông, mụn trứng cá, tăng cân, ảnh hưởng đến sự rụng trứng và sinh sản ở phụ nữ.

Thêm vào đó, các chất kích thích, chứa cồn còn chuyển hóa thành đường trong cơ thể gây kháng insulin và không dung nạp glucose. Môi trường acid làm tăng viêm nhiễm, khiến cho người bị tiểu đường type 2 và buồng trứng đa nang bị nặng thêm.

Các sản phẩm bơ sữa

Mặc dù các sản phẩm bơ sữa là một phần quan trọng trong biểu đồ cân bằng dinh dưỡng, nhưng chúng có thể có hại trong trường hợp buồng trứng đa nang.

Sữa có thể làm tăng mức testosterone và những loại protein trong sữa cũng hạn chế quá trình xử lý testosterone trong cơ thể khiến mức testosterone tăng không giới hạn và làm cho các triệu chứng buồng trứng đa nang nặng thêm.

Vì vậy, đây là những loại thực phẩm sẽ nằm trong danh sách tránh khi bị hội chứng buồng trứng đa nang.

Các sản phẩm từ đậu nành

Phần lớn những ai đang tránh dùng các sản phẩm bơ sữa đều chuyển sang dùng đậu nành. Tuy nhiên, các sản ohẩm từ đậu nành có thể gây trì hoãn sự rụng trứng nên người mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên hạn chế sử dụng.

Chất béo không lành mạnh

Những chất béo trong lành mạnh như chất béo no, chất béo đã hydro hóa và chất béo chuyển đổi làm nghiêm trọng thêm tình trạng đa nang buồng trứng.

Hạn chế các món ăn giàu chất béo no khi bị buồng trứng đa nang

Hạn chế các món ăn giàu chất béo no khi bị buồng trứng đa nang

Chất béo no thường có trong thịt đỏ nhiều mỡ và các sản phẩm bơ sữa, dẫn đến sản sinh oestrogen gây cản trở sự hấp thụ một số dưỡng chất trong cơ thể và tăng cân.

Chất béo chuyển đổi và chất béo hydro hóa tìm thấy trong dầu ăn, thực phẩm chế biến sẵn, margarine làm tăng nguy cơ bệnh tim và đái tháo đường ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang.

Ngoài ra, chị em phụ nữ khi bị buồng trứng đa nang nên kiêng đồ ăn cay nóng, nên ăn thực phẩm giàu vitamin, chất sắt và khoáng chất,…

Trên đây là những thực phẩm nên tránh khi bị buồng trứng đa nang. Hi vọng chị em sẽ có một chế độ ăn hợp lý, khoa học để việc điều trị nhanh có kết quả tốt!

Xem thêm: 2 loại nước ép không thể thiếu cho chị em bị buồng trứng đa nang, nếu bỏ qua bạn đã phạm phải sai lầm lớn

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo