Bệnh u xơ cổ tử cung là gì? Triệu chứng, ảnh hưởng và cách phòng tránh

Bệnh u xơ cổ tử cung được hiểu như thế nào?

Bệnh u xơ cổ tử cung là gì? Chị em có thể hiểu u xơ cổ tử cung là một khối u lành tính phát triển ở trong tử cung, bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. U xơ cổ tử cung là những khối hình tròn hoặc bầu dục, về kích thước u xơ thì sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của bệnh.
Nguyên nhân gây bệnh u xơ cổ tử cung thường có liên quan đến vấn đề rối loạn nội tiết tố nữ, nguyên nhân do phá thai không an toàn, các chứng bệnh ở tử cung như viêm loét cổ tử cung, vấn đề viêm nhiễm phụ khoa.

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh u xơ cổ tử cung

Dưới đây là những triệu chứng cơ bản để chị em có thể nhận biết được bệnh lý của mình. Và cũng dựa vào những dấu hiệu này chị em nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện bệnh sớm nhất để tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình điều trị.

Bệnh u xơ cổ tử cung là một khối u lành tính phát triển ở trong tử cung
Thứ nhất, rối loạn kinh nguyệt: Chị em có thể có những biểu hiện như kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt ra nhiều, kinh nguyệt có dạng máu cục hoặc loãng. Thời gian của chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 7 đến 10 ngày, thậm chí đôi khi còn xuất hiện hiện tượng băng huyết.
Thứ hai, khí hư bất thường, ra nhiều hơn bình thường: Hiện tượng này xuất hiện khi kích thước khối u xơ tử cung ngày càng lớn, khi khối u xơ tử cung càng lớn thì niêm mạc tử cung sẽ tiết nhiều dịch hơn. Bạn cũng nên lưu ý mùi của khí hư, khi mắc bệnh khí hư thường có mùi hôi tanh rất khó chịu.
Thứ ba, đau lưng và đau bụng: Do tử cung bóp mạnh khi các khối u xơ ngày càng lớn, lúc đó sẽ gây hiện tượng chèn ép lên cổ tử cung.

Ảnh hưởng của bệnh u xơ cổ tử cung là gì?

+ Gây nhiều khó khăn cho chị em trong cuộc sống hàng ngày: Với những triệu chứng như: Mắc tiểu thường xuyên, ảnh hưởng đến trực tràng gây ra hiện tượng táo bón, đau bụng… ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày cũng như công việc.
Người bệnh sẽ có hiện tượng mắc tiểu thường xuyên
+ Gây chảy máu và thiếu máu: Đây là một biến chứng phổ biến khi bị u xơ cổ tử cung. Khi các khối u lớn hiện tượng này sẽ xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt sẽ nặng hơn khi đến chu kỳ kinh nguyệt và sinh hoạt tình dục.
+ Làm suy giảm khả năng sinh sản: Nếu trong trường hợp khối u phát triển và làm biến dạng tử cung cùng lớp nội mạc tử cung, lúc đó sẽ gây khó khăn trong quá trình làm tổ của trứng. Đặc biệt, nếu các khối u chặn ống dẫn trứng thì sẽ gây khó khăn cho quá trình thụ thai.
+ Mang lại rủi ro trong thai kỳ và sau khi sinh: Thông thường các khối u sẽ thường mềm đi khi chị em có thai và ít gây trở ngại trong quá trình thai kỳ. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp phải chịu những rủi ro trong thai kỳ và sau khi sinh như: Sảy thai, sinh non, băng kinh, băng huyết sau khi sinh.

Cách phòng ngừa bệnh u xơ cổ tử cung

Ngoài câu hỏi bệnh u xơ cổ tử cung là gì thì cách phòng ngừa bệnh cũng là một vấn đề được quan tâm. Và để phòng tránh u xơ cổ tử cung hiệu quả chị em hãy tham khảo một số cách sau đây:
+ Có chế độ ăn uống hợp lý: Đây là một yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh u xơ cổ tử cung. Chị em nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và các loại củ… Chị em nên hạn chế chất béo, thực phẩm có chứa chất kích thích, uống đủ nước 10 cốc một ngày.
Chế độ ăn nhiều rau xanh sẽ giúp bạn phòng tránh bệnh hiệu quả
+ Chị em nên tập thể dục hàng ngày và giữ cho tâm thế luôn thoải mái. Một trong những nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung đó chính là stress kéo dài, vì vậy, chị em cần giữ tâm lý lạc quan, ổn định, tránh lo lắng, suy nghĩ nhiều…
+ Tránh phá thai nhiều lần, đảm bảo sinh hoạt tình dục an toàn, lành mạnh.
+ Nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ, nếu có những dấu hiệu mà chúng tôi nêu trên chị em cần đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.
Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn cung cấp cho chị em về câu hỏi bệnh u xơ cổ tử cung là gì và những thông tin liên quan. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho chị em trong việc nhận biết sớm bệnh và phòng tránh tốt nhất. Chúc chị em sức khỏe!
Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo