Bệnh phụ khoa là gì và những điều chị em không nên bỏ qua

Bệnh phụ khoa là gì?

Chúng tôi tin chắc rằng ai cũng đã nghe đến “bệnh phụ khoa”. Tuy nhiên, chỉ nghe thôi chưa đủ, là phụ nữ bạn phải thật sự hiểu về bệnh lý này để phát hiện và có cách phòng, điều trị kịp thời. Một khi phòng tránh, điều trị sớm những bệnh phụ khoa bạn sẽ bảo vệ được sức khỏe sinh sản của mình.

Vậy, bệnh phụ khoa là gì? Không quá khó hiểu về bệnh lý này, bệnh phụ khoa là cụm từ chỉ các bệnh tại cơ quan sinh sản của nữ giới. Có rất nhiều bệnh mà các chị em có thể có nguy cơ mắc phải nếu như vấn đề vệ sinh cũng như thói quen sinh hoạt tình dục không tốt.

Bệnh phụ khoa bao gồm:

+ Các bệnh về buồng trứng (u nang buồng trứng, viêm buồng trứng, đa nang buồng trứng…);

+ Bệnh ở tử cung (polyp tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư tử cung…);

+ Bệnh ở vòi trứng (viêm vòi trứng, tắc vòi trứng);

+ Bệnh tại cổ tử cung (u xơ cổ tử cung, polyp cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung…);

+ Bệnh ở âm đạo (viêm âm đạo, ung thư âm đạo…);

+ Bệnh ở âm hộ (ngứa, sưng âm hộ).

Bệnh phụ khoa là cụm từ chỉ những bệnh ở cơ quan sinh dục

Các nguyên nhân gây bệnh phụ khoa thường gặp

Các bệnh phụ khoa có thể hình thành do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong số đó phải nhắc đến những nguyên nhân sau đây:

+ Vệ sinh “cô bé” không đúng cách, rửa sâu bên trong âm đạo là thay đổi môi trường pH vốn có. Vì vậy, vi khuẩn có được con đường thuận lợi để vào âm đạo gây viêm nhiễm.

+ Do yếu tố tâm lý tác động: Các chị em có thể bị rối loạn hormone nội tiết nếu luôn bị căng thẳng, tâm lý lo lắng. Hormone nội tiết thay đổi cũng sẽ tại điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công.

+ Mắc bệnh phụ khoa do lây nhiễm với người khác: Đặc biệt là trong quan hệ tình dục không an toàn chị em có thể bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, virus.

Ngoài những nguyên nhân này thì việc thường xuyên mặc quần bó sát, đồ lót ẩm ướt… cũng sẽ gây ra bệnh phụ khoa mà các chị em không hề hay biết.

Nếu mắc bệnh người bệnh sẽ có những biểu hiện như sau:

+ Khí hư thay đổi: Nếu không biết triệu chứng bệnh phụ khoa là gì chị em có thể dựa vào yếu tố khí hư (huyết trắng) để nhận biết. Khi mắc bệnh phụ khoa khí hư sẽ thay đổi nhất định, mùi trở nên tanh không giống bình thường. Bên cạnh đó, màu khí hư chuyển sang nâu, đen, đỏ hoặc vàng. Tính chất khí hư cũng có sự khác biệt, đôi lúc vón cục, sủi bọt, đôi lúc lại có dạng keo…

Nguyên nhân gây bệnh có thể do vệ sinh không đúng cách của chị em

+ Thường xảy ra hiện tượng chậm kinh, mất kinh, rong kinh. Đặc biệt trong kỳ kinh đau bụng kinh khiến chị em khó chịu hơn so với bình thường.

+ Xuất hiện những cơn đau ở bụng dưới, đau trong lúc quan hệ tình dục.

+ Tại cơ quan sinh dục có hiện tượng ngứa, đau rát, có thể xuất hiện những vết loét.

Nếu như bạn xuất hiện một trong những biểu hiện mà chúng tôi kể trên đây thì bạn hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra. Nhờ vào những xét nghiệm cần thiết của bác sĩ sẽ giúp bạn đánh giá được sức khỏe và phát hiện kịp thời tình trạng bệnh.

Cách điều trị bệnh phụ khoa là gì?

Cũng giống như nhiều bệnh lý khác, cách điều trị bệnh phụ khoa thường được áp dụng phương pháp nội khoa và ngoại khoa. Tuy nhiên, bệnh phụ khoa gồm những bệnh chuyên biệt khác nhau, vì thế sẽ khác nhau trong cách điều trị.

Chính vì vậy, để biết được điều trị nội khoa hay ngoại khoa, thậm chí cách chữa theo phương pháp bình thường, không cần sử dụng đến thuốc chị em thì chị em vẫn phải đến cơ sở y tế. Sau khi khám và chẩn đoán bác sĩ sẽ đưa ra cách chữa trị tốt nhất cho mỗi người bệnh.

Dưới đây sẽ là các hướng điều trị bệnh phụ khoa thông thường được các bác sĩ áp dụng, cụ thể như sau:

Điều trị nội khoa được áp dụng khi bệnh còn nhẹ

Điều trị bệnh phụ khoa theo các cách thông thường

Cách chữa bệnh phụ khoa bằng những cách thông thường có thể hiểu là phương pháp không dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Cách này áp dụng cho những trường hợp mắc bệnh phụ khoa nhẹ, nguyên nhân do sinh hoạt, vệ sinh không đúng…

Theo đó, để chữa trị bệnh bác sĩ sẽ khuyên các chị em thiết lập một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, khoa học. Bên cạnh đó là không nên sử dụng chất kích thích, vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách và cẩn thận, uống nhiều nước…

Điều trị bệnh phụ khoa bằng cách dùng thuốc

Chữa bệnh phụ khoa bằng thuốc là một cách chữa trị rất thường thấy. Đặc biệt là những trường hợp chị em bị viêm, nhiễm khuẩn ở đường sinh dục nguyên nhân do nấm, các loại ký sinh trùng.

Hầu hết các loại thuốc chữa bệnh phụ khoa này đều có chức năng như kháng sinh với công dụng kháng khuẩn ngay tại chỗ để diệt vi khuẩn và cân bằng âm đạo. Thuốc tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, có thể là dạng uống, dạng bôi hoặc dạng thuốc đạn đặt âm đạo. Và mỗi loại lại được sử dụng cho những đối tượng người bệnh cũng như mức độ bệnh khác nhau.

Chính vì vậy, thuốc sử dụng để chữa bệnh phụ khoa không được sử dụng một cách tùy tiện và cảm tính. Chị em cần phải đến cơ sở y tế uy tín để làm những xét nghiệm cần thiết xác định nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh đã đi đến đâu. Dựa trên cơ sở đó bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp nhất cho chị em.

Ngoài ra, chị em khi điều trị bệnh với thuốc phải thực hiện theo đúng những hướng dẫn của bác sĩ điều trị từ liều lượng cho đến thời gian dùng thuốc. Khi có những dấu hiệu khác thường trong quá trình điều trị cần phải thông báo nhanh chóng cho bác sĩ.

Nếu bệnh nhân bị tắc vòi trứng sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật

Điều trị bệnh phụ khoa bằng phương pháp ngoại khoa

Chắc hẳn chị em nào cũng biết được rằng, chữa bệnh phụ khoa bằng phương pháp ngoại khoa là sự can thiệt của các thủ thuật vào cơ quan sinh sản.

Những trường hợp được áp dụng phương pháp này là khi có những dấu hiệu như: Tăng sinh của niêm mạc tử cung, có khối u cần phải cắt bỏ, vòi trứng bị tắc…

Mặt khác, điều trị bằng cách phẫu thuật là khi việc điều trị nội khoa không thể đem lại kết quả. Và chị em cũng nên lưu ý về địa chỉ chữa bệnh lúc này. Cần phải đến cơ sở uy tín, có đội ngũ bác sĩ với kinh nghiệm lâu năm và chắc chắn trong thực hiện thủ thuật.

Hiện nay, cách chữa bệnh phụ khoa hiện đại được đánh giá về hiệu quả khá cao đó chính là chữa bằng công nghệ Ozone và CPCI. Hai cách này khi khám và điều trị được sử dụng các trang thiết bị hiện đại, đảm bảo an toàn.

Với hai công nghệ này, bệnh phụ khoa được chữa khỏi nhanh hơn, an toàn. Nhờ vậy đảm bảo được sức khỏe sinh sản của chị em sau này.

Như vậy, bệnh phụ khoa là gì và những vấn đề liên quan đã được chúng tôi chia sẻ bằng những thông tin ở trên. Hi vọng chị em có thể hiểu rõ về bệnh phụ khoa, dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có nguy cơ “đe dọa” khả năng sinh sản của chị em. Chính vì vậy, hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của mình từ hôm nay nhé các chị em!

Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Cách chữa bệnh phụ khoa bằng lá trầu không hiệu quả nhanh chóng

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo