Mách chị em một số cách điều trị polyp tử cung an toàn và hiệu quả

Bạn nên đọc:

> Có polyp ở cổ tử cung có nguy hiểm không và cách điều trị

> Hỏi đáp: Xử lý polyp cổ tử cung bằng cách nào đem lại hiệu quả tốt?

Điều trị polyp tử cung như thế nào thì tốt?

Trước khi đi vào tìm hiểu về các cách điều trị polyp tử cung, chúng ta cần hiểu căn bệnh polyp tử cung là gì? Polyp cổ tử cung là các cục u nhỏ nằm trên bề mặt cổ tử cung hoặc tuyến cổ tử cung.

điều trị polyp cổ tử cung như thế nào?

Điều trị polyp tử cung là vấn đề được nữ giới đặc biệt quan tâm

Polyp cổ tử cung có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em nếu không chữa trị kịp thời. Ngoài sự bất tiện trong sinh hoạt thường ngày, bệnh còn có thể gây vô sinh, hạn chế khả năng sinh sản và có thể biến chứng thành tiền tố ung thư.

Do vậy, nếu phát hiện bệnh, chị em cần ngay lập tức tiến hành điều trị ngay để hạn chế tối đa những tác hại của bệnh lý này đến sức khỏe người bệnh. Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về các cách điều trị căn bệnh này.

1. Điều trị polyp tử cung bằng thuốc Tây y

Thuốc Tây y là phương pháp điều trị khá phổ biến. Bởi lẽ uống thuốc Tây khá tiện dụng và có thể đem theo bất cứ nơi đâu.

Một số loại thuốc điều trị polyp tử cung phổ biến hiện là progestins và chất đồng vận hormone chế tiết gonadotropin. Các chất này có khả năng làm polyp tử cung co nhỏ lại và giảm các triệu chứng như đau bụng, rong kinh,…

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời và chỉ dành cho những người có khối polyp cổ tử cung nhỏ. Và thực tế có rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị tái phát bệnh một khi ngừng thuốc. Do đó, bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu của bác sĩ trong quá trình điều trị polyp tử cung để có được kết quả tốt nhất.

2. Điều trị polyp cổ tử cung bằng ngoại khoa

Nếu trường hợp khối u polyp của bạn có kích thước quá lớn, hay như việc sử dụng thuốc không mang lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp ngoại khoa. Hai phương pháp phổ biến được áp dụng đó là: Nạo buồng trứng và cắt bỏ tử cung.

Hai phương pháp này được đánh giá là loại bỏ được khối u, nhưng nếu bác sĩ không có chuyên môn tốt, thực hiện thủ thuận kém sẽ ảnh hưởng tới tử cung.

Khi khối polyp kích thước lớn bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp ngoại khoa

Khi khối polyp kích thước lớn bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp ngoại khoa

3. Điều trị polyp tử cung bằng thuốc nam

Có rất nhiều thảo dược trong tự nhiên được coi là thần dược đối với bệnh polyp cổ tử cung. Dưới đây là một số bài thuốc nam chữa polyp cổ tử cung hiệu quả.

  • Ích mẫu chữa polyp tử cung

Theo Đông y, ích mẫu là loại có tính hàn, vị cay và hơi đắng, ích mẫu có tác dụng rất tốt trong điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra, ích mẫu còn có công dụng chữa bế kinh, rong kinh, thống kinh, ứ máu tích tụ. Chính công dụng này biến nó trở thành một vị thuốc hữu hiệu đối với polyp cổ tử cung.

  • Điều trị polyp tử cung bằng cây trinh nữ hoàng cung

Là một bài thuốc quý có công dụng chống lại quá trình tế bào ung thư tiến triển. Bên cạnh đó, trinh nữ hoàng cung còn được sử dụng để điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa trong đó có polyp cổ tử cung bởi nó có chứa chất kháng khuẩn.

  • Chữa polyp cổ tử cung bằng cây khổ sâm bắc

Với khả năng chống dị ứng, chống viêm, chống loét, khổ sâm bắc được dùng để điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa trong đó có polyp cổ tử cung như một loại kháng sinh thực vật. Do đó, người ta dùng cây khổ sâm bắc như một bài thuốc chữa polyp cổ tử cung bằng Đông y hiệu quả.

điều trị polyp cổ tử cung bằng thuốc nam

Khổ sâm bắc với khả năng chống dị ứng, chống viêm hiệu quả

  • Cây hoàng bá điều trị polyp tử cung

Một trong những vị thuốc nam chữa polyp cổ tử cung không thể không kể đến vị thuốc hoàng bá. Là một loại thảo dược có tính hàn, vị đắng, trong hoàng bá còn chứa các chất berberin, alkaloid.

Các chất này nằm ở vỏ hoàng bá, có tác dụng kháng khuẩn, làm giảm viêm nhiễm. Đây là hai chất không thể thiếu trong các bài thuốc điều trị polyp tử cung bằng thuốc nam.

  • Dây ký ninh

Với nhiều dạng tạp chủng khuẩn khác nhau, dây ký ninh có khả năng kháng khuẩn hiệu quả. Đồng thời, nó còn có tác dụng ức chế những tạp khuẩn này.

  • Polyp tử cung và cách điều trị bằng đương quy

Đương quy được biết đến là một vị thuốc quý được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Thuốc có tính ôn, vị ngọt cay. Nó đóng vai trò quan trọng trong những bài thuốc điều trị bệnh phụ khoa như rối loạn kinh nguyệt, thiếu máu ở phụ nữ, chứng lạnh chân tay, cơ thể suy nhược, polyp cổ tử cung… với tác dụng bổ huyết, nhuận táo, hoạt trường, điều huyết, thông kinh.

4. Chữa polyp cổ tử cung bằng Đông y

Các chị em ưa dùng thuốc Đông y có thể sử dụng bài thuốc Lục thần tán gia giảm để chữa polyp cổ tử cung.

Bài thuốc này gồm: Bạch truật 12 gam, Nhân sâm 12 gam, Cam thảo 8 gam, Hoàng kỳ 12 gam, Phục linh 12 gam, Thăng ma 12 gam, Bán hạ 10 gam, Trần bì 10 gam, Ngũ vị tử 8 gam, Ngũ bội tử 8 gam, Biển đậu 12 gam, phục linh bỏ bì, Nhân sâm bỏ cuống, Cam thảo chích, 3 miếng Sinh khương, 3 quả Đại táo và 1800ml nước.

điiều trị polyp cổ tử cung bằng đông y

Có nhiều cách chữa polyp cổ tử cung bằng Đông y

Cách chế dùng: Bạn đun sôi thuốc sau đó bỏ bã lấy 200ml nước, ngày sắc 1 thang, chia đều uống 3 lần.

Bên cạnh, để tăng hiệu quả điều trị của bài thuốc này, chị em có thể sử dụng kết hợp thảo dược và thuốc ngâm rửa hằng ngày.

Để sử dụng bài thuốc này, bạn nên chuẩn bị các vị thuốc sau đây: 20 gam Xà sàng tử, 5 gam Bạch phàn, Hoàng liên sau đó sắc kỹ lấy nước. Sau đó bạn tiến hành ngâm rửa vùng kín đều đặn cho đến khi bệnh có dấu hiệu thuyên giảm.

Ngoài ra, còn một bài thuốc Đông y hiệu quả đang được nhiều chị em áp dụng đó là bài thuốc của Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà. Bác sĩ Hà đã từng là Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, hiện nay bà đang là Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa  Đông y Việt Nam.

Thuốc chữa polyp cổ tử cung của bác sĩ Hà sẽ gồm các vị thuốc có tác dụng tiêu viêm, kháng viêm, kháng sinh thực hiện cao như đương quy, trinh nữ hoàng cung, ích mẫu… Vừa có thể điều trị căn nguyên bệnh, vừa khắc phục những triệu chứng khó chịu bên ngoài một cách nhanh chóng.
Hiện bác sĩ Hà thực hiện thăm khám tại 123 Hoàng Ngân, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. Chị em có thể tới thăm khám trực tiếp hoặc gọi điện tới số 0989 913 935 để được tư vấn, khám trực tuyến tiện lợi.

Những lưu ý khi điều trị polyp tử cung

Dù có dùng phương pháp nào thì trong quá trình điều trị polyp tử cung, để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, các chị em cần thực sự kiên trì trong quá trình sử dụng thuốc. Và bạn nên nhớ rằng uống thuốc chỉ thích hợp cho những người có khối polyp cổ tử cung nhỏ.

Còn với những người polyp cổ tử cung đã phát triển lớn, bạn cần tiến hành phương pháp điều trị ngoại khoa để duy trì sức khỏe. Bên cạnh đó, khi điều trị bệnh thì chị em cũng nên lưu ý thêm một số điều sau:

lưu ý khi điều trị polyp cổ tử cung

Chị em cần lưu ý gì khi điều trị polyp tử cung?

Chị em cần chú ý vệ sinh sạch sẽ thân thể và vùng kín, nhất là trong những ngày hành kinh và sau mỗi lần quan hệ tình dục. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa sự tấn công của các vi khuẩn viêm nhiễm tại vùng kín.

Chế độ ăn uống hàng ngày của các chị em cũng cần phải lựa chọn thật kỹ. Bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả, các khoáng chất cần thiết vào thực đơn. Hạn chế ăn các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, thuốc lá.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh vận động nặng, song vẫn có thể luyện tập thể dục nhẹ nhàng. Chị em nên coi trọng việc hình thành thói quen ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc điều độ, hợp lý.

Một lưu ý quan trọng khác đó là chị em không được tự ý mua thuốc về để điều trị polyp tử cung. Khi mua thuốc, chị em cần phải được thăm khám và chẩn đoán kỹ càng ở các cơ sở y tế uy tín. Sử dụng thuốc gì, liều lượng như thế nào cần phải có chỉ dẫn rõ ràng của bác sĩ.

Trên đây là những cách điều trị polyp tử cung hiệu quả cũng như một số lưu ý chị em cần biết để điều trị bệnh một cách tốt nhất. Chúc các chị em điều trị bệnh thành công để bảo vệ thiên chức làm mẹ của mình.

Xem thêm: Địa chỉ nào chữa polyp cổ tử cung ở Hà Nội uy tín nhất?

Hạnh Hạnh (Tổng hợp)

2. Điều trị polyp cổ tử cung bằng ngoại khoa

Nếu trường hợp khối u polyp của bạn có kích thước quá lớn, hay như việc sử dụng thuốc không mang lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp ngoại khoa. Hai phương pháp phổ biến được áp dụng đó là: Nạo buồng trứng và cắt bỏ tử cung.

Hai phương pháp này được đánh giá là loại bỏ được khối u, nhưng nếu bác sĩ không có chuyên môn tốt, thực hiện thủ thuận kém sẽ ảnh hưởng tới tử cung.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo