Bệnh buồng trứng đa nang và cách chữa trị hiệu quả nhất

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang là hiện tượng buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ với các kích thước khác nhau (< 10 mm) do sự gia tăng bất thường của nồng độ Testosterone và LH trong cơ thể người phụ nữ.

Điều này sẽ ảnh hưởng, gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Nang noãn không phát triển, trứng nhỏ, không có hiện tượng rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt cũng vì thế mà bị rối loạn hoặc thưa thớt, thậm chí vô kinh.

Dấu hiệu thường gặp của chị em khi bị buồng trứng đa nang là chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, kinh thưa, kinh ít, không có kinh, béo phì, rậm lông, ngực không phát triển, nồng độ insulin huyết thanh cao.

Buồng trứng đa nang thường khó phát hiện và người bệnh chỉ biết khi đến bệnh viện siêu âm ổ bụng hoặc khám phụ khoa định kỳ.

Buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng, trứng nhỏ, không có hiện tượng phóng noãn, rụng trứng gây hiếm muộn thậm chí vô sinh. Nếu các nang trứng gia tăng quá mức về số lượng sẽ dẫn tới hiện tượng co, xoắn và vỡ buồng trứng, gây nguy kịch đến tính mạng chị em.

Hình ảnh bệnh buồng trứng đa nang

Các phương pháp điều trị buồng trứng đa nang

Để chữa trị buồng trứng đa nang, chị em cần đến bệnh viện siêu âm, làm các xét nghiệm cần thiết để tìm ra nguyên nhân chính gây bệnh, từ đó các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị.

Điều trị buồng trứng đa nang có thể chữa bằng Tây y hoặc Đông y, dù theo phương pháp nào thì cũng cần phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ có tay nghề, chuyên môn cao. Chị em không nên tự ý dùng thuốc tại nhà, không đúng thuốc, không đúng liều lượng sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y

Bác sĩ sẽ siêu âm để chẩn đoán bệnh buồng trứng đa nang

Tây y là phương pháp được nhiều người sử dụng khi đến khám chữa tại các bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa.

Thông thường nếu bệnh nhân chưa kết hôn, các bác sĩ sẽ khám và theo dõi định kì 6 tháng hoặc 1 năm. Nếu sau khi lập gia đình 1 đến 2 năm mà bệnh nhân vẫn không có thai thì tùy vào mức độ bệnh và nhu cầu, bác sĩ sẽ có hướng can thiệp phù hợp.

Hiện nay, y khoa chưa có phương thức điều trị đặc hiệu cho bệnh buồng trứng đa nang. Việc điều trị thay đổi theo mục đích của người bệnh: điều trị triệu chứng cường androgen hay điều trị vô sinh.

Nếu bệnh nhân không có nhu cầu có con:

– Bác sĩ có thể dùng một số thuốc nội tiết để làm giảm các triệu chứng kinh không đều, rậm lông… hay ngăn ngừa biến chứng sau này như các bệnh tim mạch, Ung thư nội mạc tử cung, cao huyết áp, tiểu đường…

– Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là sau khi ngưng thuốc các triệu chứng có thể sẽ trở lại như ban đầu.

– Trong một số trường hợp nguy hiểm đến tính mạng, bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng để đảm bảo an toàn cho chị em. Điều này dẫn tới vô sinh và chị em không thể có con được nữa.

Nếu bệnh nhân có nhu cầu điều trị vô sinh, vẫn muốn có con:

– Bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định giảm cân hoặc phẫu thuật giảm cân, việc này đóng vai trò rất quan trọng để giảm triệu chứng buồng trứng đa nang.

– Bác sĩ cũng có thể dùng các loại thuốc kích thích sự phát triển nang noãn, dùng thuốc để điều hòa kinh nguyệt và kích thích trứng rụng. Phương pháp này áp dụng cho những chị em phát hiện bệnh sớm hoặc khi số lượng nang trứng chưa vượt quá mức diện tích buồng trứng.

– Bên cạnh các phương thức điều trị nội khoa, bác sĩ có thể tiến hành mổ nội soi đốt điểm trên bề mặt buồng trứng. Phương pháp mổ nội soi sẽ giúp tách bỏ và loại trừ những nang trứng không đạt chất lượng và không có khả năng hấp thu các chất lỏng để phát triển và phóng noãn. Đồng thời kích thích các nang trứng còn lại phát triển đầy đủ.

Chữa buồng trứng đa nang bằng Đông y

– Các bài thuốc trong Đông y có công dụng bổ tỳ, thận… Để dùng thuốc Đông y, bạn nên đi khám xét nghiệm trước cho chắc chắn, chẩn đoán đúng bệnh và có kết quả thì đến khám Đông y, bốc thuốc. Nên chọn những địa chỉ tin cậy, an toàn và thầy thuốc có tài năng, có tâm.

Một số bài thuốc Đông y chữa buồng trứng đa nang chị em có thể tham khảo dưới đây.

Nhiều bệnh nhân buồng trứng đa nang dùng thuốc Đông y cho kết quả tốt

Bài thuốc Đông y 1:

Bài thuốc gồm có các loại: Sài hồ 12 g, bạc hà 12 g, sa tiền 12 g, cam thảo 4 g, gừng xao 1 g, sinh địa 12 g, xương truật 12 g, thổ phục linh 12 g, đương quy 12 g, xuyên khung 12 g, xích thược 12 g, mộc thông 12 g, bạch thược 12 g, táo 3 quả.

Cách dùng: Đổ 5 bát nước, sắc thành 3 bắt, chia thành 3 lần uống trong một ngày.

Bài thuốc Đông y 2:

Sinh địa 16 g, kỷ tử 16 g, đương quy 12 g, đan bì 12 g, bạch thược 12 g, mạch môn 12 g, đan sâm 12 g, tri mẫu 12 g, ngưu tất 12 g, ích mẫu 12 g.

Cách dùng: Đổ 5 bát nước, sắc thành 3 bắt, chia thành 3 lần uống trong một ngày.

Bài thuốc Đông y 3:

Đẳng sâm 12 g, hoàng kỳ 12 g, bạch truật 12 g, bạch thược 12 g, đương quy 12 g, kỷ tử 12 g, thục địa 12 g, quế nhục 4 g, táo 3 quả, cam thảo 4 g, đỗ trọng 12 g.

Cách dùng: Đổ 5 bát nước, sắc thành 3 bát, chia thành 3 lần uống trong một ngày.

Khi dùng thuốc Đông y, chị em cần lưu ý có chế độ ăn uống lành mạnh, không ăn uống đồ cay, nóng hoặc chua.

Người bệnh cần kiên trì, không nôn nóng, cần phải uống thuốc trong vài tháng để điều hòa kinh nguyệt, niêm mạc, trứng phát triển sẽ dễ thụ thai và có tin vui hơn.

Lưu ý khi điều trị buồng trứng đa nang

– Trong quá trình điều trị buồng trứng đa nang, người bệnh cần kết hợp với tập luyện thể thao, tăng sức đề kháng cho cơ thể cũng như giúp giảm cân, cơ thể săn chắc, điều này rất quan trọng trong chữa trị buồng trứng đa nang.

Khi có dấu hiệu buồng trứng đa nang, chị em cần đến bác sĩ thăm khám

– Luôn giữ cho tâm trạng thoải mái, tránh stress, căng thẳng, gây ảnh hưởng đến nội tiết tố cơ thể, khiến bệnh nặng thêm.

– Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, kiêng ăn các đồ ăn sẵn, thực phẩm, đồ uống chứa caffeine, nhiều đường… giúp điều chỉnh nồng độ insulin trong cơ thể. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất; uống nhiều nước lọc…

Trên đây là những cách chữa trị buồng trứng đa nang thường dùng mà chị em cần biết. Khi có những dấu hiệu bất thường, chị em cần đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, siêu âm, làm các xét nghiệm cần thiết và tùy từng mức độ bệnh cũng như nhu cầu của người bệnh mà bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp nhất.

Xem thêm : Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo