Bà bầu bị polyp cổ tử cung những ảnh hưởng và lưu ý khi điều trị

Bệnh phụ khoa nói chung luôn là nỗi ám ảnh của chị em phái đẹp và polyp cổ tử cung cũng không ngoại lệ. Mặc dù không phải là bệnh nan y nhưng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây ra những ảnh hưởng và biến chứng nguy hiểm cho chị em. Đặc biệt là với những ai đang mang thai cần phải chú ý cẩn thận hơn với căn bệnh này bởi có thể sẽ gây đến những ảnh hưởng xấu đến cả mẹ lẫn thai nhi. Sau đây là những vấn đề cần lưu ý đối với bà bầu bị polyp cổ tử cung.

Bà bầu cần hiểu rõ polyp cổ tử cung là gì?

Việc xuất hiện các u cục nhỏ li ti tại cổ tử cung được gọi là Polyp cổ tử cung. Các u này có thể phát triển riêng rẽ hoặc liên kết lại với nhau thành một khối lớn bám vào bề mặt của cổ tử cung hay các tuyến của cổ tử cung. Những u này đều lành tính và không gây nên những triệu chứng bất thường nên chỉ có thể phát hiện khi đi khám phụ khoa.

Poplyp cổ tử cung, nỗi lo của chị em phụ nữ

Nguyên nhân hình thành polyp cổ tử cung là từ sự gia tăng của các tế bào tuyến lại lớp niêm mạc cổ tử cung, kích thước u dao động từ vài mm đến vài cm tùy trường hợp.

Và để có thể nhận biết được mình có bị polyp cổ tử cung hay không hãy quan sát chu kì kinh nguyệt của mình nếu xuất hiện một số dấu hiệu như kinh nguyệt không đầu, rong kinh, chảy máu giữa 2 chu kì kinh nguyệt…

Ảnh hưởng của polyp cổ tử cung đến vấn đề mang thai

Đối với bà bầu bị polyp cổ tử cung cần phải chú ý và nâng cao cảnh giác hơn nữa với căn bệnh này. Bởi các khối u có thể hình thành và xuất hiện trước hoặc sau khi bạn mang thai nên nếu không để ý sẽ rất khó phát hiện.

Với mỗi vị trí hình thành khối u sẽ quyết định đến kích thước và mức độ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu bị polyp cổ tử cung ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi

Khi khối u lớn dần sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, bởi nó khối u lớn có thể xâm lấn sang diện tích bề mặt cổ tử cung, âm đạo và tử cung gây nên hiện tượng chèn ép tử cung và thai nhi. Sự phát triển của bào thai sẽ bị kìm hãm thậm chí có thể khiến thai nhi bị dị tật.

Mặt khác, bà bầu bị polyp cổ tử cung thì có nguy cơ sảy thai cao hơn những người không mắc bệnh, đặc biệt là với những người thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Nếu phát hiện trong quá trình mang thai chị em mắc phải polyp cổ tử cung thì nên có hướng điều trị triệt để tránh những ảnh hưởng và nguy hại cho thai nhi cũng như thuận tiện cho việc sinh đẻ về sau.

Bà bầu bị polyp cổ tử cung điều trị như thế nào?

Mặc dù là bệnh lí lành tính nhưng cũng có thể gây ra những hậu quả khôn lường nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Vậy nên nếu phát hiện có những dấu hiệu như khí hư bất thường, xuất hiện mùi hôi, rối loạn chu kì kinh nguyệt, chảy máu khi quan hệ… hãy đi kiểm tra ngay rất có thể bạn đã mắc phải polyp cổ tử cung.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để sớm phát hiện polyp cổ tử cung

Nếu được phát hiện sớm những khối u nhỏ sẽ dễ điều trị hơn, hạn chế những biến chứng về sau ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Tùy vào kích thước và mức độ phát triển của khối u các bác sĩ có hướng điều trị phù hợp, có thể dùng thuốc để hạn chế sự lớn lên của polyp hoặc phẫu thuật cắt bỏ ngay nếu cần thiết.

Với sự phát triển của y học, có rất nhiều phương pháp để điều trị căn bệnh này nên các bà bầu bị polyp cổ tử cung không cần phải quá lo lắng. Để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi hãy thường xuyên đi sức khỏe khám phụ khoa để kịp thời phòng ngừa và phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh.

Xem thêm: Cắt Polyp cổ tử cung khi mang thai có an toàn không?

Đỗ Hoa (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo