Huyết trắng màu nâu khi mang thai: Chị em có nên lo lắng?

Khi mang thai, bất cứ thay đổi nào của cơ thể cũng khiến chị em lo lắng và không biết có ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi hay không. Huyết trắng màu nâu khi mang thai là một trong những bất thường mà chị em cần lưu ý.

Huyết trắng màu nâu khi mang thai

Huyết trắng là một dấu hiệu quen thuộc của cơ quan sinh dục của phụ nữ. Qua đó, chị em có thể đánh giá được hệ thống sinh sản của mình có khỏe mạnh hay không.

Bình thường, huyết trắng không mùi hoặc chỉ hơi tanh nhẹ, không màu và trông như lòng trắng trứng, có thể hơi dai một chút.

Để hiểu hơn về huyết trắng, chị em nên đọc thêm bài viết tại đây.

Khi chị em mắc bệnh lý phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm ống dẫn trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung…, huyết trắng sẽ biến đổi theo hướng có màu sắc khác thường (xanh, vàng, nâu, xám…) và thay đổi tính chất (nổi bọt, vón cục, dai như keo…) kèm mùi hôi tanh khó chịu.

Màu sắc huyết trắng mang những thông điệp khác nhau mà chị em cần biết

Màu sắc huyết trắng mang những thông điệp khác nhau mà chị em cần biết.

Ngay khi thấy các biểu hiện bất thường kể trên của huyết trắng, chị em nên cân nhắc và đi thăm khám phụ khoa vì khả năng cao đã mắc bệnh phụ khoa, tránh để bệnh phát triển ngày càng nghiêm trọng hơn.

Đối với các chị em đang mang thai, huyết trắng sẽ tiết ra nhiều hơn so với bình thường do nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi khi bước vào thai kỳ.

Tuy nhiên, nếu thấy hiện tượng huyết trắng có màu nâu, chị em cần lưu ý. Bình thường, ra máu trong thai kỳ là một dấu hiệu phổ biến trong khoảng 3 tháng đầu. Theo các bác sĩ chuyên khoa, ra máu là biểu hiện cho tình trạng mang thai của chị em, không quá nguy hiểm tuy nhiên vẫn cần được theo dõi sát sao.

Huyết trắng màu nâu khi mang thai có thể là một trong những nguyên nhân sau đây:

  • Rối loạn nội tiết tố: Trong quá trình mang thai, chị em phải đối mặt với hàng loạt thay đổi về tâm sinh lý, trong đó có việc thay đổi lượng nội tiết tố. Điều này dẫn tới màu sắc của huyết trắng thay đồi.
  • Viêm âm đạo: Tình trạng viêm nhiễm âm đạo nặng cũng khiến huyết trắng biến đổi, chuyển thành màu nâu. Bên cạnh đó, nếu bị viêm âm đạo, chị em còn thấy xuất hiện máu lẫn trong huyết trắng do âm đạo bị thương tổn gây xuất huyết.
  • Ung thư cổ tử cung: Huyết trắng có màu nâu là một trong những đặc điểm đặc trưng nếu bạn bị mắc ung thư cổ tử cung. Căn bệnh này vô cùng nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị hiệu quả.
  • Thai ngoài tử cung: Vì một số lý do, trứng đã được thụ tinh nhưng không di chuyển được vào tử cung để làm tổ mà tắc lại tại vòi trứng hoặc buồng trứng. Trong trường hợp này, chị em sẽ thấy huyết trắng màu nâu. Thai không thể phát triển bình thường và ảnh hưởng tới cả hai mẹ con. Nếu thai ngoài tử cung không được phát hiện sẽ vỡ gây xuất huyết, đe dọa tới tính mạng của người mẹ.
  • Tụ máu nhau thai: Đây là hiện tượng còn được biết đến với tên gọi là tụ dịch màng nuôi. Tình trạng này có thể dẫn tới sảy thai, thai lưu hoặc đứt nhau thai.

>>> Xem thêm: 5 dấu hiệu bệnh huyết trắng chị em cần phải biết

Nên làm gì khi bị huyết trắng màu nâu khi mang thai?

Ngay khi thấy dấu hiệu bất thường của huyết trắng, đặc biệt là huyết trắng màu nâu khi mang thai thì chị em cần tới ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và xác định nguyên nhân và tình trạng mình đang gặp phải để có hướng điều trị thích hợp, tránh làm ảnh hưởng tới mẹ và con.

Việc điều trị huyết trắng màu nâu sẽ được các bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn dựa trên những kết quả xét nghiệm của từng bệnh nhân. Chị em không nên quá lo lắng mà ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân và thai nhi trong bụng.

Song song với quá trình điều trị, chị em nên cố gắng tăng cường ăn các thức ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe như rau xanh, hoa quả tươi, sữa đồng thời tuyệt đối không được uống rượu, bia, sử dụng đồ uống có cồn hay chất kích thích.

Chị em có thể tham khảo thêm bài viết “Trị huyết trắng khi mang thai phải hiệu quả và an toàn

Chúc chị em sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh và được chào đón những thiên thần xinh xắn trong tương lai.

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo