Giải đáp: Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì có thai?

Bài nên đọc:

>> U nang bì buồng trứng khi mang thai đe dọa mẹ và bé

>> Mẹ bầu cần biết u nang buồng trứng ảnh hưởng đến thai nhi thế nào?

Những việc cần làm sau mổ u nang buồng trứng

Mổ u nang buồng trứng không phải là trường hợp phẫu thuật quá phức tạp. Tuy nhiên sau khi chị em tiến hành phẫu thuật u nang buồng trứng cần thực hiện một số việc làm để đảm bảo sức khỏe cho mình.

– Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp: đáp ứng nhu cầu của cơ thể, ăn uống khoa học sẽ cải thiện được sức khỏe nhanh chóng.

Mổ u nang buồng trứng nên ăn gì?
Mổ u nang buồng trứng nên ăn gì và kiêng ăn gì là vấn đề quan trọng quyết định 50% hiệu quả điều trị bệnh. Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ giúp chị em có thêm nhiều thông tin hữu ích để xẩy dựng được một chế độ ăn uống lành mạnh sau mổ u nang.

– Cần nghỉ ngơi, thư giãn, phục hồi sức khỏe.

– Tránh quan hệ tình dục từ 3 – 6 tháng sau khi mổ. Nếu chị em không cảm thấy đau ở vùng mổ sức khỏe trở lại bình thường, chị em có thể quan hệ tình dục bình thường.

– Làm việc nhẹ nhàng phù hợp, tránh làm việc nặng nhọc và căng thẳng.

Cần có thời gian hồi phục sau mổ u nang buồng trứng 

Cần có thời gian hồi phục sau mổ u nang buồng trứng

Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì có thai?

Thông thường, người phụ nữ có thể có thai sau khi mổ u nang buồng trứng của mình sau khoảng từ 3 tháng tính từ sau ngày phẫu thuật u nang buồng trứng. Thế nhưng điều này không hoàn toàn chắc chắn bởi sau khi mổ, thời gian có thể mang thai trở lại còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có sự hồi phục sức khỏe ở người phụ nữ.

Nếu sau phẫu thuật 3 tháng, cơ thể vẫn chưa hồi phục thì phụ nữ sẽ có khả năng mang thai trở lại chậm hơn, có trường hợp trên 6 tháng mới có kinh nguyệt bình thường.

Nên khám tổng quát trước khi mang thai 

Nên khám tổng quát trước khi mang thai

Tốt nhất, chị em nên đi khám tổng quát trước khi có ý định mang thai để phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến thai nhi và thai phụ. Nhiều trường hợp mổ u nang buồng trứng khi đang mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí là không thể giữ được thai.

Ngay cả khi áp dụng phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng khi mang thai, thai nhi và người mẹ cũng vẫn có thể bị ảnh hưởng.

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian mang thai sau mổ u nang buồng trứng

Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì có thai còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, cho mỗi chị em và không có thời gian chung nhất định.

– Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì có thai cần xét mức độ tổn thương của buồng trứng

Trường hợp người bị u nang buồng trứng mà buồng trứng đã bị nang hóa, các tế bào còn lành sau quá trình phẫu thuật cũng sẽ tác động đến thời gian mang thai của người bệnh. Chính vì thế, mức độ tổn thương của buồng trứng sau quá trình phẫu thuật càng ít thì khả năng mang thai sẽ càng cao và thời gian có thể mang thai sẽ sớm hơn.

Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì có thai? phụ thuộc vào buồng trứng

Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì có thai? phụ thuộc vào buồng trứng

Từng loại u nang lại có khả năng phục hồi sau phẫu thuật khác nhau nên mổ u nang buồng trứng bao lâu thì có thai cũng phụ thuộc rất nhiều vào điều này.

U nang buồng trứng có nhiều loại khác nhau: có 3 loại u nang thực thể đó là loại u nang nhầy, u nang nước và u nang bì. Mỗi một loại u nang kể trên lại có một mức độ nguy hiểm và tính chất tác động đến buồng trứng khác nhau. Vậy nên mỗi loại u nang khác nhau sẽ có thời gian hồi phục không giống nhau.

– Phương pháp mổ

Với những bệnh nhân mổ nội soi sức khỏe sẽ hồi phục nhanh hơn. Do vậy những phụ này có thể mang thai lại sớm hơn. 

Trường hợp người bệnh mổ mở thì khả năng mang thai sẽ lâu hơn, phụ thuộc vào thể trạng sức khỏe và độ hồi phục của buồng trứng.

Nếu phụ nữ phẫu thuật bóc tách khối u hoặc cắt 1 bên buồng trứng thì vẫn có khả năng mang thai bình thường được. Nhưng với trường hợp người bệnh cắt bỏ cả hai buồng trứng thì sẽ không còn khả năng mang thai nữa.Tùy vào loại u nang và mức độ ảnh hưởng, nguyện vọng sinh đẻ sau này của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp can thiệp bệnh khác nhau.

– Trình độ người thực hiện phẫu thuật

Nếu cơ sở y tế mà chị em tiến hành phẫu thuật không đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất cùng với trình độ bác sĩ không được cao sẽ ảnh hưởng đến tỉ lệ thành công của ca mổ và tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến thời gian mang thai sau phẫu thuật.

Như vậy, sau khi mổ u nang buồng trứng bao lâu thì có thai? phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chị em không nên quá nôn nóng hay lo lắng về vấn đề này. Thay vào đó bạn nên thăm khám thường xuyên để theo dõi sức khỏe của mình và lựa chọn thời điểm mang thai phù hợp nhất theo tư vấn của bác sĩ.

Xem thêm: Mổ u nang buồng trứng nên ăn gì và kiêng gì để nhanh hồi phục?

Thu Hường (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo