Huyết trắng có mùi: Cảnh báo những bệnh phụ khoa nguy hiểm

Huyết trắng ở phụ nữ là gì?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, trong môi trường âm đạo bình thường của người phụ nữ luôn tiết ra chất dịch nhầy âm đạo gọi là khí hư hoặc huyết trắng. Tùy cơ địa của từng người mà dịch âm đạo tiết ra nhiều hoặc ít.

Huyết trắng sinh lý là chất dịch màu trắng trong, không hôi, không ngứa, thường tiết ra nhiều trong kì trứng rụng. Dịch tiết này tạo môi trường axit và giúp ổn định pH trong môi trường âm đạo, giúp ngăn chặn được các loại vi khuẩn gây hại cho vùng kín. Huyết trắng sinh lý hoàn toàn vô hại và không cần điều trị.

Huyet trang co mui canh bao nhung benh phu khoa nguy hiem

Huyết trắng là hiện tượng sinh lý bình thường ở chị em

Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn chưa thực sự hiểu biết về vấn đề này. Nhiều người cảm thấy hoang mang khi cơ thể xuất hiện huyết trắng và tự ý đi khám hoặc tự mua thuốc điều trị không đúng cách và phản khoa học.

Trong khi đó không ít chị em lại chủ quan về tình trạng này, cho rằng huyết trắng xuất hiện là chuyện bình thường, kể cả khi huyết trắng có mùi hôi, chua hay có màu sắc bất thường họ vẫn chủ quan không đi khám. Khi đó bệnh đã chuyển biến nặng và việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

>> Xem thêm: Tổng quan về bệnh huyết trắng và cách điều trị

Cảnh giác khi huyết trắng có mùi

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết huyết trắng có mùi khác lạ có thể liên quan đến nhiều bệnh phụ khoa, cần khám xét cẩn thận để có thể điều trị kịp thời.

Huyết trắng bị hôi có thể là hậu quả của sự mất cân bằng lượng vi khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo. Bệnh này sẽ có biểu hiện là huyết trắng ra nhiều, có màu trắng như sữa. Không ngứa nhưng có mùi hôi tanh nhất là trong quá trình quan hệ tình dục, lúc rụng trứng và lúc có kinh. Tình trạng viêm nhiễm này không lây truyền qua đường tình dục nhưng sẽ đem lại cho bạn nhiều rắc rối trong cuộc sống và trong sinh hoạt vợ chồng.

– Bệnh viêm âm đạo do nấm Candida albicans gây nên cũng có những biểu hiện như huyết trắng lỏng như nước hoặc sánh như mủ, màu trắng đục, đóng thành mảng có mùi hôi, cảm giác ngứa, rát bên trong hoặc xung quanh âm đạo, đau khi quan hệ hoặc đi tiểu. Loại nấm này thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai hoặc người bị tiểu đường.

Huyet trang co mui canh bao nhung benh phu khoa nguy hiem

Huyết trắng có mùi, huyết trắng bị hôi cảnh báo nhiều bệnh phụ khoa

– Viêm âm đạo do Trichomonas vaginalis, là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục, xảy ra ở cả nam và nữ. Có triệu chứng đó là huyết trắng bị hôi, loãng, có màu vàng xanh, sủi bọt và có cảm giác khó chịu trong âm đạo, đau khi quan hệ, nước tiểu nóng.

Tình trạng huyết trắng có mùi nếu để trong một thời gian dài ngoài việc vùng kín luôn ẩm ướt, khó chịu thì mùi âm đạo bất thường sẽ khiến người bệnh cảm thấy xấu hổ trước bạn tình của mình. Đặc biệt, nếu tình trạng huyết trắng có mùi không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến nguy cơ bị ung thư cổ tử cung hoặc vô sinh.

Điều trị huyết trắng có mùi

Khi cơ thể xuất hiện huyết trắng có mùi và có những biểu hiện bất thường thì bạn nên đến khám bệnh tại các cơ sở y tế uy tín. Việc tự điều trị có thể khiến bệnh bị viêm nhiễm nặng hơn hoặc tái phát nhiều lần.

Huyết trắng có mùi chua có thể điều trị bằng thuốc đông tây y và uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Chị em nên kết hợp sử dụng các loại thuốc uống, thuốc đặt, thuốc bôi âm đạo và thuốc rửa để tăng hiệu quả chữa bệnh.

Huyet trang co mui canh bao nhung benh phu khoa nguy hiem

Khi huyết trắng có mùi, chị em cần đi khám bác sĩ phụ khoa

Chị em nên tăng cường các biện pháp duy trì sức khỏe, ăn uống đủ chất, đi ngủ đúng giờ và có những phương pháp sinh hoạt tình dục lành mạnh.

Ngoài ra, bạn cũng cần vệ sinh vùng kín thường xuyên, sử dụng thêm các dung dịch vệ sinh phụ nữ để ổn định độ pH trong môi trường âm đạo giúp hỗ trợ điều trị dứt điểm các bệnh phụ khoa.

Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay quần lót thường xuyên, giặt và phơi khô ở nơi khô thoáng.

>> Xem thêm: Các phương pháp điều trị bệnh huyết trắng

Huyết trắng phản ánh tình trạng sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ bởi vậy khi thấy huyết trắng có mùi, huyết trắng bị hôi, huyết trắng có mùi chua, huyết trắng hôi, huyết trắng mùi hôi hoặc có màu sắc bất thường chị em đừng ngần ngại hoặc chủ quan mà lười đi khám nhé. Việc thăm khám và điều trị bệnh kịp thời sẽ giúp ngăn ngừa các loại bệnh phụ khoa nguy hiểm khác nữa đấy. Chúc chị em luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo