Top 5 dấu hiệu bệnh huyết trắng mọi chị em phải biết

Nhận biết dấu hiệu bệnh huyết trắng là cách giúp chị em phụ nữ kịp thời phát hiện những “đối tượng lạ mặt” xâm nhập cơ thể và có những “đối sách” xử lý triệt để những ảnh hưởng này, bảo vệ cơ thể. Bệnh huyết trắng có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, khi bệnh chưa có những biến chứng nghiêm trọng.

Huyết trắng là gì?

Huyết trắng một trong những yếu tố sinh lý bình thường ở phụ nữ, giống với kinh nguyệt, cơ thể thường xuyên tiết huyết trắng. Đây là những dịch tiết ra từ đường sinh dục, ở mỗi giai đoạn phát triển sinh lý khác nhau của cơ thể như: Tuổi dậy thì, khi rụng trứng, khi sắp tới kỳ kinh nguyệt, trong tuổi mãn kinh.

Huyết trắng là yếu tố sinh lý bình thường ở nữ giới

Huyết trắng là yếu tố sinh lý bình thường ở nữ giới.

Huyết trắng bình thường sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng, hơi dai và có mùi hơi tanh nhẹ. Tình trạng huyết trắng ổn định, không có dấu hiệu bất thường, cũng phản ánh tình trạng sức khỏe cơ thể tốt.

Trong sinh lý ở phụ nữ, huyết trắng có vai trò rất quan trọng, như “bức tường thành” bảo vệ và ngăn chặn những tác nhân gây bệnh vừa giữ cho môi trường âm đạo luôn ổn định với độ ẩm đạt tiêu chuẩn. Thêm nữa, huyết trắng còn có tác dụng bôi trơn và hỗ trợ đắc lực trong khi quan hệ, tạo môi trường lý tưởng để thụ thai thành công.

Theo đó, cứ 1ml huyết trắng sinh lý ở phụ nữ có chứa khoảng hơn 1000 vi khuẩn, trong đó chủ yếu là vi khuẩn vô hại và không gây bệnh cho cơ quan sinh dục. Để các vi khuẩn có lợi có thể sinh sống và “chống lại” được những vi khuẩn gây hại, chị em phụ nữ cần giữ “vùng kín” luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Bệnh huyết trắng là gì?

Huyết trắng vẫn thường xuất hiện tại vùng kín, với các trạng thái bình thường sẽ không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp do một số tác nhân gây bệnh từ bên ngoài hoặc trong cơ thể, làm thay đổi môi trường âm đạo sẽ khiến huyết trắng xuất hiện những triệu chứng bất thường.

Bệnh huyết trắng là tình trạng huyết trắng ra nhiều, có màu, mùi bất thường
Bệnh huyết trắng là tình trạng huyết trắng ra nhiều, có màu, mùi bất thường.

Bệnh huyết trắng là bệnh lý thường gặp ở chị em phụ nữ, là tình trạng xuất hiện những dấu hiệu dịch âm đạo bất thường. Lượng huyết trắng nhiều bất thường, có màu lạ, mùi hôi hoặc mùi chua, có nhiều trường hợp còn kèm theo máu, kèm với đó là triệu chứng ngứa, rát khó chịu vùng âm đạo,… là những triệu chứng không bình thường của huyết trắng.

Bệnh huyết trắng có nguy hiểm không?

Bản thân bệnh không gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng nếu không được khám và điều trị kịp thời và dứt điểm bệnh rất dễ tái phát, lây lan nhanh chóng dẫn đến những biến chứng bệnh phụ khoa mãn tính, nguy hiểm. Bệnh là thủ phạm gây ra mùi khó chịu nơi vùng kín khiến chị em mất tự tin trong giao tiếp, sinh hoạt và quan hệ vợ chồng.

Nếu tình trạng bệnh phát triển lâu, sẽ gây ảnh hưởng viêm nhiễm nặng tại cơ quan sinh dục, làm tăng nguy cơ lây lan và tái  phát bệnh nhiều lần. Nguy hiểm hơn, có thể dẫn tới viêm, tắc ống dẫn trứng, viêm dây chằng, thậm chí là vô sinh, ung thư cổ tử cung.

Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai nếu mắc bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Bệnh không được điều trị tận gốc, sẽ rất dễ tái phát và lây lan. Tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng còn kéo theo các bệnh khác như: Viêm bàng quang, viêm miên mạc cổ tử cung và tử cung,…

Nhận biết 5 dấu hiệu bệnh huyết trắng

Nhiều chị em phụ nữ không hiểu rõ về những dấu hiệu bệnh huyết trắng, chủ quan và coi đó là những biểu hiện sinh lý bình thường của cơ thể, không khám chữa kịp thời, dẫn đến bệnh có nhiều biến chứng nghiêm trọng. Những dấu hiệu thường thấy, rõ nét nhất của bệnh bao gồm:

Huyết trắng ra nhiều

Đây là một trong những dấu hiệu rất rõ của bệnh huyết trắng, tình trạng huyết trắng ra nhiều. Nếu trong khoảng thời gian giữa chu kì kinh nguyệt, phát hiện cơ thể có lượng khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường, dù có màu trắng trong suốt, cũng cần phải cẩn thận theo dõi thời gian kéo dài của tình trạng này.

Huyết trắng ra nhiều bất thường

Huyết trắng ra nhiều khiến chị em lo lắng.

Lượng huyết trắng ra nhiều hơn bình thường là một trong những dấu hiệu “không khỏe” của vùng kín. Có thể là dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm âm đạo hoặc tình trạng xói mòn cổ tử cung, nên dẫn tới sự rối loạn của hàm lượng nội tiết tốt nữ estrogen trong cơ thể. Nên nếu tình trạng bất thường này kéo dài cần tiền hành khám và điều trị ngay.

Huyết trắng như bột trắng và ngứa rát âm đạo

Nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng huyết trắng đặc lợn cơn bột trắng giống với sữa chua, kèm theo đó là cảm giác ngứa rát khó chịu nơi vùng kín. Đây cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh huyết trắng, có nguyên nhân do nhiễm trùng gây ra bởi các loại nấm âm đạo.

Chính những thói quen vệ sinh âm đạo kém, thường xuyên mặc quần bó chặt, có thai, mắc bệnh đái tháo đường, quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhiều lần trong ngày,… làm thay đổi môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển, tác động đến vùng kín.

Nấm âm đạo thường gặp và nguy hiểm nhất là nấm Candida albicans. Môi trường âm đạo thay đổi, tạo điều kiện cho loại nấm này phát triển mạnh mẽ, xâm nhập vào sâu bên trong, phá hủy sự cân bằng của môi trường âm đạo, tiêu diệt các vi khuẩn tốt và gây ra huyết trắng nhiều bất thường, có mùi hôi và cảm giác ngứa, rát.

Huyết trắng đặc quánh có màu trắng đục hoặc vàng xanh

Nếu như chị em phụ nữ phát hiện dấu hiệu bệnh huyết trắng với tình trạng đặc quánh giống như keo, có màu trắng đục hoặc vàng xanh, có bọt, để lâu sẽ cô cứng tạo thành từng mảng trên quần lót, kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu, chảy máu khi giao hợp thì cần cảnh giác ngay. Bởi, đó chính là những dấu hiệu của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Nguyên nhân của tình trạng huyết trắng có những biểu hiện trên là do đã xảy ra sự “bất thường” trong lưu thông khí huyết khi phụ nữ vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, lười vận động hoặc thường xuyên mặc quần áo quá chặt. Cũng có thể do tình trạng viêm nhiễm âm đạo gây ra bởi tạp khẩn, trùng roi âm đạo.

Huyết trắng tiết ra có màu xanh, vàng như mủ

Huyết trắng có màu xanh, vàng như mủ là một trong những dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng cơ quan sinh sản, có thể là bệnh viêm cổ tử cung mãn tính. Theo đó, huyết trắng sẽ có các màu sắc lạ như vàng – xanh, tương đối loãng, có bọt, ra nhiều kèm theo triệu chứng ngứa rát âm đạo.

Huyết trắng có màu vàng và mủ

Huyết trắng có màu vàng và mủ.

Tình trạng này nếu không được điều trị sớm, tận gốc sẽ khiến môi trường âm đạo luôn ẩm ướt, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, phát triển làm hoại tử các tế bào biểu mô của cơ quan sinh sản và tế bào nội mạc tử cung. Nguy hiểm hơn là nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa mãn tính và khả năng vô sinh, ung thư rất cao.

Huyết trắng có lẫn máu

Tình trạng huyết trắng có máu và kèm theo cảm giác đau bụng, ngứa rát nơi vùng kín, chị em phải thật cẩn thận đó có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phần phụ hoặc ung thư tử cung. Hoặc cũng có thể là tình trạng bệnh u xơ tử cung do rối loạn buồng trứng và xuất quá nhiều nội tiết tố nữ, khi xuất hiện trong chu kì kinh nguyệt.

Lời khuyên

Những dấu hiệu bệnh huyết trắng về đặc điểm, màu sắc, số lượng huyết trắng xuất hiện, là điều mà chị em phụ nữ nên biết để bảo vệ sức khỏe của mình. Ngay khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường đó, cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời, theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bệnh huyết trắng ở phụ nữ không hề nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm. Nhưng bản thân bệnh nếu để lâu, không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản ở phụ nữ, có những biến chứng nguy hiểm dẫn đến vô sinh, ung thư.

Các phương pháp điều trị bệnh huyết trắng được cung cấp và hướng dẫn chi tiết trong bài viết về Điều trị bệnh huyết trắng ở phụ nữ, chị em có thể tham khảo và làm theo hướng dẫn.

>> Tham khảo : Tìm hiểu phương pháp điều trị huyết trắng hiệu quả nhất

Thanh Vũ (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo