Xét nghiệm nội tiết buồng trứng đa nang cho kết quả chính xác hay không?

Phụ nữ trong độ tuổi từ 18 – 40 có rất nhiều người mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) gây ra tình trạng khó mang thai tự nhiên, hiếm muộn và đưa đến nhiều loại bệnh khác nguy hiểm.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rất nhiều biểu hiện để người phụ nữ nhận biết mình đang mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang hoặc có nghi ngờ về PCOS để nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở y tế và điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn hội chứng buồng chứng đa nang từ dấu hiệu thì không thể có được kết luận chính xác và có cách điều trị phù hợp. Vì thế, việc khám sức khỏe sinh sản, khám phụ khoa ở những nơi khám chữa bệnh uy tín, nổi tiếng là điều vô cùng cần thiết để chị em nắm rõ được tình trạng sức khỏe và khả năng sinh con của mình.

Lúc này, có rất nhiều người đặt ra câu hỏi xét nghiệm nội tiết buồng trứng đa nang là cách thức phù hợp hay không và kết quả mang lại có đáng tin cậy không. Để giải đáp thắc mắc này, viemphukhoa.net xin đưa ra những cách thức khám bệnh khác nhau để bạn tham khảo và có những định hướng hợp lý nếu muốn khám bệnh.

Trong các biện pháp sau đây, không chỉ xét nghiệm nội tiết buồng trứng đa nang mà các bác sĩ cũng sử dụng những cách thức khác để xác định bệnh nhân có mắc phải hội chứng này không.

Phân tích các triệu chứng lâm sàng

Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành: kiểm tra thể chất người phụ nữ, siêu âm xương chậu rồi xem xét các triệu chứng lâm sàng gắn với hội chứng PCOS bao gồm: Có nhiều lông ở mặt và các bộ phận khác trên cơ thể hay không, tóc rụng nhiều hay ít, da ở vùng cổ, đùi, nách hay âm hộ có bị tối màu và dày hơn không?

Phân tích các triệu chứng lâm sàng của người phụ nữ có khả năng bị buồng trứng đa nang

Phân tích các triệu chứng lâm sàng của người phụ nữ có  khả năng bị buồng trứng đa nang

Bên cạnh đó, việc xem xét chu kỳ kịnh nguyệt và lượng máu của mỗi chu kỳ là điều vô cùng cần thiết để bác sĩ xác định cơ thể người bệnh có dấu hiệu rối loạn nội tiết – nguyên nhân cơ bản đưa đến hội chứng đa nang buồng trứng hay không. Đồng thời, đây cũng là cách các bác sĩ xác định khả năng rụng trứng của bạn và khả năng thụ thai tự nhiên là bao nhiêu.

Siêm âm đầu dò âm đạo

Đây là phương pháp quan trọng giúp bác sĩ có những đánh giá, kết luận về tình trạng buồng trứng của bạn. Theo cách này, bác sĩ khám phụ khoa sẽ dùng một thiết bị giống cât đũa đặt trong âm đạo của người phụ nữ. Phần đầu dò của đũa phát ra sóng âm thanh và cung cấp hình ảnh về tử cung, buồng trứng, nang trứng, độ dày niêm mạc tử cung…

Từ hình ảnh đó, các bác sĩ sẽ có những thông số chính xác về từng bộ phận để đưa ra kết luận về việc bạn có bị buồng trứng đa nang hay không. Tại kết quả siêu âm này, có những người nhìn thấy thông số 8mm đã vội nghĩ mình bị buồng trứng đa nang 8mm nhưng có thể đây là thông số về nang trứng trong giai đoạn 8 – 9 ngày của chu kỳ hành kinh.

Siêu âm cũng là một cách quan trọng để biết về tình trạng của buồng trứng, tử cung

Siêu âm cũng là một cách quan trọng để biết về tình trạng của buồng trứng, tử cung

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là một trong những cách thức xét nghiệm nội tiết buồng trứng đa nang quan trọng để xác định được bạn có mắc hội chứng này hay không.

Từ phương pháp này, bác sĩ sẽ biết được nội tiết trong cơ thể người phụ nữ đang có những chuyển biến như thế nào từ các thông số về testosterone, hormone kích thích nang noãn, hormone gây ức chế hoặc mất cân bằng rụng trứng.

Bên cạnh đó, việc xét nghiệm máu còn đem đến rất nhiều chẩn đoán bệnh tật khác cho những bệnh nhân như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, đột quỵ… để bạn có biện pháp phòng tránh, chữa trị kịp thời.

Việc xét nghiệm máu rất quan trọng để có những chẩn đoán chính xác về hội chứng buồng trứng đa nang ở người phụ nữ

Việc xét nghiệm máu rất quan trọng để có những chẩn đoán chính xác về hội chứng

buồng trứng đa nang ở người phụ nữ

Như vậy, bằng các chỉ số nội tiết được cung cấp từ việc xét nghiệm máu, các bác sĩ sẽ có cơ sở chính xác để khẳng định bạn âm tính hay dương tính với hội chứng buồng trứng đa nang.

Trên đây là một số những phương pháp để kiểm tra người phụ nữ có bị buồng trứng đa nang hay không. Tuy nhiên, việc xét nghiệm, khám chữa sẽ do quyết định của các bác sĩ tùy thuộc vào những thông tin về dấu hiệu bệnh mà bạn cung cấp cho họ.

Để có những kết quả kiểm tra chính xác, bạn nên tái khám 1 – 2 lần và luôn chọn những nơi uy tín để khám và biết mình có bị hội chứng buồng trứng đa nang hay không.

>> Tìm hiểu thêm : Các phương pháp điều trị buồng trứng đa nang hiệu quả

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo