Truy tìm những nguyên nhân gây polyp cổ tử cung mà chị em nên biết

Bạn nên đọc:

> Những biểu hiện polyp cổ tử cung bạn nên biết để phát hiện bệnh kịp thời

> Polyp cổ tử cung có nguy hiểm không và chị em nên phòng tránh thế nào?

Những nguyên nhân gây polyp cổ tử cung ở người bệnh

Căn bệnh polyp cổ tử cung đã xuất hiện khá lâu. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại thì các nhà nghiên cứu khoa học vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể dẫn tới căn bệnh này.

Mặc dù vậy, người bệnh vẫn có thể dự đoán được nguyên nhân gây ra polyp cổ tử cung thông qua các yếu tố sau:

– Bệnh polyp cổ tử cung có thể xảy đến do quá trình chị em sinh nở có sót lại dị vật ở bên trong.

– Nhiều phụ nữ mắc phải căn bệnh này đã thừa nhận rằng họ có sử dụng vòng tránh thai. Bởi vậy, các bác sĩ cho rằng đây có thể là một trong số nguyên nhân gây ra polyp cổ tử cung do hậu quả của việc trên mang lại.

nguyên nhân gây polyp cổ tử cung

Có nhiều nguyên nhân gây polyp cổ tử cung ở nữ giới

– Những người bị rơi vào tình trạng tắc mạch máu ở cổ tử cung sẽ khiến máu bị dồn ứ lại một chỗ và tĩnh mạch trở nên căng phồng. Chính sự dồn ứ và căng phồng này xảy đến mà các khối polyp có cơ hội để hình thành và phát triển.

– Nhiều chuyên gia cho rằng những người mắc bệnh lạc nội mạc tử cung nếu bị biến chứng sẽ dẫn tới căn bệnh polyp cổ tử cung.

Theo đó, sau khi trải qua quá trình bong tróc, các lớp niêm mạc sẽ không được thải ra bên ngoài mà di chuyển sang những bộ phận lân cận khác, cuối cùng, chúng nằm lại ở cổ tử cung và tạo ra khối polyp.

– Các bác sĩ cảnh báo rằng, việc thực hiện nạo phá thai không an toàn có thể là nguyên nhân gây polyp cổ tử cung.

Tại các cơ sở kém uy tín và có những bác sĩ thiếu trình độ chuyên môn thì khi nạo phá thai thường bỏ sót một bộ phận nào đó của bào thai. Việc không tìm được lối thoát ra ngoài sẽ khiến các bộ phận này vương lại ở cổ tử cung và phát triển thành polyp.

Trên đây, chỉ là một số những lý do được dự đoán là nguyên nhân gây ra căn bệnh polyp cổ tử cung ở phụ nữ. Tuy độ chính xác của nó chưa phải là tuyệt đối nhưng dựa trên nhiều phân tích mang tính xác thực thì bạn hoàn toàn có thể xác định nguyên nhân mầm bệnh thông qua những thông tin trên.

Dấu hiệu thường thấy của bệnh polyp cổ tử cung

Dù nguyên nhân gây polyp cổ tử cung là gì thì khi mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân cũng đều có những dấu hiệu giống nhau. Cụ thể như sau:

– Giữa chu kỳ kinh nguyệt, máu âm đạo sẽ chảy bất thường. Lượng máu có thể chảy ít hoặc nhiều hệt như đang trong chu kỳ kinh.

nguyên nhân gây polyp cổ tử cung ở nữ giới

Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị khi biết nguyên nhân gây polyp cổ tử cung

– Tự nhiên có dấu hiệu bị rong kinh hoặc thấy có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, kinh có thể xuất hiện mà không theo một chu kỳ nào cả.

– Một số chị em thường thấy kinh nguyệt tự nhiên chảy ra quá nhiều, đó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh polyp cổ tử cung.

– Một dấu hiệu nữa chứng tỏ phụ nữ có thể đã mắc phải căn bệnh này là triệu chứng đau râm ran vùng bụng dưới và cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục.

Mặc dù những dấu hiệu trên có thể là triệu chứng của các căn bệnh khác nhau. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám khi thấy cơ thể xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào nêu trên.

Điều trị bệnh polyp cổ tử cung như thế nào?

Việc thực hiện thăm khám không chỉ giúp xác định được tình trạng bệnh mà nó còn góp phần khiến quá trình điều trị trở nên hiệu quả hơn. Thông thường, các bác sĩ phụ khoa sẽ xác định nguyên nhân gây polyp cổ tử cung cũng như diễn biến của căn bệnh đang ở giai đoạn nào.

Nếu các khối polyp còn nhỏ, bệnh nhân có thể chỉ phải sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, để phương pháp này đem lại hiệu quả tốt nhất thì chị em cần phải tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra.

Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống. Bởi thực tế, có không ít trường hợp bệnh nhân tự mua thuốc để chữa bệnh nhưng lại càng làm tình trạng bệnh của mình trở nên nghiêm trọng hơn. Và các bạn cũng không nên tự dừng uống thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ điều trị trực tiếp.

Trong trường hợp polyp đã phát triển lớn, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ polyp nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người bệnh.

nguyên nhân gây polyp cổ tử cung và cách điều trị

Bệnh nhân cần phẫu thuật ngoại khoa khi khối polyp phát triển quá lớn

Những phương pháp hiện đại được áp dụng để can thiệp ngoại khoa bao gồm: Cắt, xoắn polyp cổ tử cung. Tùy vào từng mức độ bệnh lý cũng như mong muốn của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp phù hợp.

Bệnh nhân không nên lo lắng nếu bác sĩ kết luận tình trạng bệnh cần phải mổ. Với trang thiết bị hiện đại, các cơ sở y tế uy tín sẽ biết cách để thực hiện phẫu thuật một cách nhanh chóng, an toàn và không gây đau đớn.

Ngoài ra, chị em cũng nên có chế độ sinh hoạt, ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi thật khoa học để có thể đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất.

Trên đây là những nguyên nhân gây polyp cổ tử cung ở nữ giới cũng như các cách điều trị phù hợp dành cho các chị em. Và để bảo vệ tốt cho thiên chức làm mẹ sau này của mình, các chị em cần có ý thức khám chữa bệnh ngay khi phát hiện những dấu hiệu bệnh lý bất thường nhé!

Xem thêm: Địa chỉ nào chữa polyp cổ tử cung tại Hà Nội tốt nhất?

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo