Viêm niêm mạc tử cung sau hút thai: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Bài viết nên đọc: 

>> Hữu ích địa chỉ chữa viêm nội mạc tử cung ở Hồ Chí Minh

>> Giải đáp lo lắng viêm nội mạc tử cung có chữa được không?

Niêm mạc tử cung hay còn gọi là nội mạc tử cung là lớp bao phủ toàn bộ bề mặt bên trong của tử cung có vai trò quan trọng trong việc thụ thai và bảo vệ quá trình mang thai ở nữ giới. Hàng tháng, nếu trứng không được thụ tinh, lớp niêm mạc này sẽ bong ra và bị đẩy ra ngoài dẫn tới hiện tượng kinh nguyệt.

Viêm niêm mạc tử cung sau hút thai là biến chứng thường gặp ở phụ nữ sau thủ thuật hút thai ngoại khoa. Để biết nguyên nhân do đâu, biểu hiện như thế nào, cách phòng ngừa ra sao? chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết viêm nội mạc tử cung sau hút thai

Có khá nhiều chị em mắc phải căn bệnh phụ khoa nguy hiểm này nhưng lại không biết nguyên nhân do đâu và dấu hiệu nhận biết như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Viêm niêm mạc tử cung sau hút thai do đâu?

– Do sức đề kháng suy giảm: Sau khi làm các thủ thuật hút thai, sức đề kháng của chị em thường bị suy giảm nên sức khỏe khá yếu, kể cả với những trường hợp hút thai an toàn. Đây chính là cơ hội thuận lợi để vi khuẩn có hại  sinh sôi, phát triển và có cơ hội tấn công gây ra bệnh viêm nội mạc tử cung sau hút thai.

Viêm niêm mạc tử cung sau hút thai là biến chứng thường gặp

Đây là biến chứng thường gặp sau khi làm thủ thuật ngoại khoa

– Do hút thai không an toàn: Hút thai tại các cơ sở y tế không uy tín là một trong những nguyên nhân khá phổ biến gây ra bệnh viêm niêm mạc tử cung sau hút thai ở chị em. Hiện tượng còn sót rau sau hút thai hay dụng cụ y tế không được đảm bảo vô trùng sạch sẽ khiến cho vi khuẩn có cơ hội tấn công gây ra bệnh.

– Do niêm mạc tử cung dễ bị tổn thương: Trong quá trình nạo hút thai, do lớp niêm mạc tử cung khá mỏng manh nên khi các dụng cụ y tế tác động vào sẽ rất dễ bị tổn thương gây ra bệnh viêm nội mạc tử cung sau hút thai.

– Ngoài ra còn một số những nguyên nhân khác như: Do chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ sau phá thai, vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc quan hệ tình dục không an toàn sau hút thai,… tạo cơ hội cho vi khuẩn có cơ hội tấn công gây bệnh.

Dấu hiệu nhận biết viêm niêm mạc tử cung sau hút thai

Nếu chị em chú ý quan sát, các triệu chứng của bệnh viêm nội mạc tử cung sẽ không khó phát hiện. Bệnh thường có các biểu hiện như: Chảy máu âm đạo kéo dài, khí hư bất thường kèm theo máu và có mùi hôi, ngứa rát vùng kín,…

Ngoài ra, bệnh còn có biểu hiện đau bụng âm ỉ và có triệu chứng sốt nhưng thân nhiệt không cao chỉ khoảng 38 độ. Nếu bệnh phát triển nặng thân nhiệt có thể cao lên kèm theo các triệu chứng đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi.

Nếu thấy có những triệu chứng này sau hút thai, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám bởi đây chính là biểu hiện của bệnh viêm nội mạc tử cung sau hút thai.

Cách phòng ngừa viêm niêm mạc tử cung sau hút thai

– Vệ sinh vùng kín thường xuyên bằng nước sạch hoặc nước muối pha loãng để loại bỏ các tác nhân gây bệnh.

– Không dùng tay thụt rửa sâu vào vùng kín và không nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có độ PH không phù hợp sẽ làm cho môi trường âm đạo bị thay đổi, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển tấn công gây ra bệnh viêm niêm mạc tử cung sau hút thai.

– Không nên quan hệ tình dục sau khi hút thai khoảng 1 – 2 tháng và quan hệ tình dục an toàn để tránh làm tổn thương vùng kín.

Viêm niêm mạc tử cung sau hút thai có cách phòng tránh như thế nào?

Cách phòng ngừa bệnh viêm nội mạc tử cung sau hút thai

– Nên đi tái khám sau khi làm thủ thuật hút thai khoảng 2 tuần để được bác sĩ thăm khám.

– Sử dụng thuốc theo sự kê đơn và chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc bừa bãi.

– Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Viêm niêm mạc tử cung sau hú thai
Viêm nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của nữ giới. Chính vì vậy, tìm địa chỉ chữa viêm nội mạc tử cung tốt, uy tín là băn khoăn của hầu hết các chị em khi mắc bệnh. Dưới đây là thông tin chữa viêm nội mạc tử cung ở đâu tốt tại Hà Nội chị em có thể tham khảo.

Viêm niêm mạc tử cung sau hút thai là biến chứng thường gặp ở chị em phụ nữ nhưng cực kỳ nguy hiểm, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em sau này. Chị em nên có kế hoặc thăm khám kịp thời để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Chị em đừng chủ quan viêm nội mạc tử cung khi mang thai

Trần Loan (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo