Viêm nội mạc tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Viêm nội mạc tử cung khi mang thai chị em không nên chủ quan

>> Viêm niêm mạc tử cung sau hút thai nguyên nhân do đâu?

Viêm nội mạc tử cung là gì?

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam cho biết, bệnh viêm nội mạc tử cung hay còn gọi là viêm niêm mạc tử cung là tình trạng bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, tuy nhiên rất ít phụ nữ hiểu biết về căn bệnh này, phần lớn mọi người thường chủ quan với các triệu chứng của bệnh, dẫn đến bệnh dễ chuyển biến nặng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Viêm niêm mạc tử cung là gì? Để hiểu rõ về vấn đề này trước hết cần phải hiểu về nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc bao phủ trong thành tử cung, được cấu tạo gồm 2 phần là tế bào biểu mô trụ tuyến và mô đệm.Viêm nội mạc tử cung là gì?

Viêm nội mạc tử cung là tình trạng lớp niêm mạc tử cung bị viêm nhiễm.

Viêm niêm mạc tử cung thực chất chính là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở buồng tử cung, tác nhân gây bệnh là: Vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc nấm. Các tác nhân gây bệnh này thường lây nhiễm qua các bộ phận sinh dục theo hướng từ dưới lên như: Viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo…

Phân loại viêm nội mạc tử cung

Bệnh có hai trường hợp là viêm cấp tính và viêm mãn tính. Cụ thể:

  • Tình trạng viêm nội mạc tử cung cấp tính là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra ở bề mặt nội mạc tử cung và chỉ phát triển ở lớp niêm mạc ngoài của tử cung, chưa xâm lấn vào bên trong.
  • Viêm nội mạc tử cung mãn tính là tình trạng vi khuẩn ăn sâu vào tận lớp đáy của thành tử cung, phá hủy kết cấu của nội mạc tử cung và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Một khi bệnh đã ở tình trạng mãn tính sẽ rất khó điều trị triệt để, bệnh dễ tái phát và lây lan. Cho nên chị em cần phát hiện bệnh sớm và được điều trị kịp thời.

Dấu hiệu viêm nội mạc tử cung

Theo bác sĩ Đỗ Thanh Hà, khi bị bệnh viêm niêm mạc tử cung, chị em phụ nữ có thể gặp một số triệu chứng viêm nội mạc tử cung sau đây:

Đau bụng dưới là triệu chứng điển hình của viêm nội mạc tử cung

Đau bụng dưới là triệu chứng điển hình của viêm nội mạc tử cung

  • Đau bụng dưới: Những cơn đau xuất hiện ở nhiều cấp độ từ âm ỉ tới dữ dội.
  • Sốt: Thân nhiệt tăng cao kèm đau đầu và chóng mặt.
  • Khí hư bất thường: Khí hư có màu đen, xanh hoặc nâu… kèm mùi hôi khó chịu, thậm chí có thể kèm theo máu.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt không đều, lượng máu kinh không ổn định, xuất huyết bất thường khi không trong thời gian kinh nguyệt, kinh nguyệt có màu đen thẫm hoặc vón cục…
  • Phì đại tử cung, các tổ chức mô xung quanh tử cung dày lên và gây nên những cơn đau.

Trong trường hợp tình trạng viêm nhiễm quá nặng, thân nhiệt sẽ tăng cao hơn và các biểu hiện viêm nội mạc tử cung cũng nghiêm trọng hơn.

Ngay khi thấy các dấu hiêu viêm niêm mạc tử cung, chị em phụ nữ cần đi khám tại các cơ sở y tế uy tín nhằm xác định chính xác nguyên nhân và tiến hành điều trị nhanh chóng.

Nguyên nhân viêm nội mạc tử cung

Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh lý này, và bác sĩ Hà đã chỉ ra những nguyên nhân phổ biến sau đây:

  • Viêm nhiễm cơ quan sinh dục: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm niệu đạo không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn ngược dòng lây lan lên các bộ phận sinh sản phía trên, trong đó có tử cung và tiếp tục gây viêm nhiễm. Cụ thể, viêm niêm mạc tử cung có thể do khuẩn lậu, khuẩn chlamydia do quan hệ tình dục không an toàn.
  • Nhiễm trùng sau quá trình sinh đẻ, nạo phá thai: Sau quá trình sinh đẻ hoặc nạo phá thai, cơ quan sinh sản của chị em bị can thiệp, dễ bị tổn thương và viêm nhiễm. Khi sinh đẻ, nhau thai không được lấy sạch sẽ hoặc khi nạo phá thai, phần thai và nhau không được loại bỏ hoàn toàn sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nội mạc tử cung.
  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Thói quen vệ sinh vùng kín của chị em phụ nữ cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của các bộ phận thuộc cơ quan sinh sản. Theo đó, nếu chị em vệ sinh không sạch sẽ, thụt rửa quá sâu vào âm đạo, vi khuẩn và nấm sẽ dễ dàng tăng sinh và phát triển gieo rắc mầm bệnh. Đặc biệt, trước và sau khi quan hệ tình dục, chị em không rửa vùng kín đúng cách cũng khiến nhiều bệnh phụ khoa có điều kiện phát triển.
  • Cấu tạo cơ địa của nội mạc tử cung: Thông thường, lớp nội mạc tử cung sẽ tự bong tróc khi đến kỳ kinh và tiếp tục tái sinh sau mỗi lần kinh nguyệt. Tuy nhiên, ở một số chị em, tầng cơ địa nội mạc tử cung rất khó tự bong tróc, sau đó dễ bị viêm nhiễm kéo theo lớp nội mạc mới cũng bị viêm và dẫn tới tình trạng viêm niêm mạc tử cung.

Bệnh viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Khi chẳng may bị mắc bệnh, nhiều chị em phụ nữ thắc mắc tác hại của viêm nội mạc tử cung là gì, bệnh có nguy hiểm không? Bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho biết “Viêm nội mạc tử cung là bệnh rất nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tâm lý, sinh hoạt mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản và có nguy cơ cao dẫn đến ung thư tử cung nếu không được điều trị hiệu quả“.

Nội mạc tử cung là một trong những phần rất quan trọng thuộc bộ phận tử cung của cơ quan sinh dục nữ giới. Khi lớp niêm mạc ở nội mạc tử cung bị viêm nhiễm, các vi khuẩn sẽ tấn công vào thành tử cung và gây viêm nhiễm trên diện rộng. Sau đó, các vi khuẩn có khả năng sẽ phá hủy các cấu trúc của tử cung và gây ra hoại tử, nguy cơ dẫn đến ung thư tử cung rất cao.

Bệnh viêm nội mạc tử cung cũng sẽ dẫn đến sự thay đổi của các nội tiết tố và các hormone kích thích chu kỳ rụng trứng, ảnh hưởng đến quá trình thụ thai ở phụ nữ. Tình trạng này kéo dài dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Viêm nội mạc tử cung gây ung thư tử cung

Viêm nội mạc tử cung rất nguy hiểm có thể gây ung thư tử cung.

Nhiều trường hợp viêm niêm mạc tử cung khi mang thai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi. Em bé có thể bị dị tật hoặc chết lưu trong bụng mẹ, bị đẩy ra sớm… Nguyên nhân là do bệnh gây ra tình trạng viêm dính niêm mạc tử cung, dính buồng tử cung hoặc các lớp niêm mạc bị hủy hoại, phôi thai sẽ bị mất điểm bám.

Các vi khuẩn gây viêm nhiễm nội mạc tử cung có thể sẽ lây lan và phát triển trong buồng trứng, ống dấn trứng và toàn bộ những khu vực xung quanh gây ra viêm vùng chậu và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của chị em.

Viêm nội mạc tử cung và cách điều trị

Như vậy có thể thấy rằng viêm niêm mạc tử cung rất nguy hiểm đối với phụ nữ. Chinh vì vậy nếu chị em phát hiện các triệu chứng viêm niêm mạc tử cung thì chị em cần sớm đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chữa viêm nội mạc tử cung kịp thời.

Khi đến khám bệnh, chị em sẽ được khám vùng xương chậu, quan sát ổ bụng, tử cung và cổ tử cung. Bên cạnh đó người bệnh có thể được chỉ định làm một số xét nghiệm như lấy mẫu hoặc nuôi cấy mô cổ tử cung, sinh thiết nội mạc tử cung, nội soi kiểm tra bên trong ổ bụng và xương chậu, xét nghiệm dưới kính hiển vi, xét nghiệm máu…

Sau khi đã thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ chữa viêm niêm mạc tử cung phù hợp cho người bệnh. Đa phần chị em khi mắc bệnh sẽ được chỉ định cách điều trị viêm nội mạc tử cung bằng thuốc kháng sinh đặc trị.

Đối với trường hợp nghiêm trọng hoặc phức tạp, người bệnh có thể cần truyền tĩnh mạch (IV) và dưỡng bệnh trong bệnh viện.

Bên cạnh đó, viêm nội mạc tử cung cũng có thể khắc phục bằng các bài thuốc Đông y với sự an toàn hiệu quả cao. Những bài thuốc Đông y sẽ tác động từ trong ra ngoài, giúp điều trị từ gốc cho tới ngọn, mang tính bền vững và hiệu quả lâu dài.

Chữa viêm nội mạc tử cung ở đâu?

Bên cạnh những thông tin về viêm nội mạc tử cung, các chị em cũng rất băn khoăn không biết nên chữa viêm nội mạc tử cung ở đâu. Và dưới đây sẽ là những địa chỉ khám chữa viêm nội mạc tử cung chất lượng và uy tín cho chị em:

1. Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Đây là bệnh viện tuyến chuyên môn cao nhất về chuyên ngành Phụ sản và Sơ sinh Việt Nam. Bệnh viện quy tụ rất nhiều bác sĩ chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm. Bên cạnh đó là trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn sẽ mang đến cho bạn dịch vụ thăm khám, chữa trị tốt nhất.

Địa chỉ: 43 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Số điện thoại: 024 3825 2161

Chữa viêm nội mạc tử cung ở Hồ Chí Minh
Chữa viêm nội mạc tử cung ở Hồ Chí Minh tại đâu thì tốt là băn khoăn được nhiều chị em gửi về cho benhviemphukhoa.net trong thời gian gần đây. Bởi vì căn bệnh này ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Chính vì vậy bài viết hôm nay sẽ gợi ý giúp chị em một số địa chỉ uy tín để chữa bệnh hiệu quả.

2. Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa hạng I của của thủ đô, được xem là một trong sáu cơ sở y tế khám chữa sản phụ khoa tốt nhất trên cả nước.

Bệnh viện sở hữu trang thiết bị thăm khám hiện đại, chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó là đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tâm huyết có thể kể đến như: Bác sĩ Nguyễn Biên Thùy, Thạc sĩ Bùi Thị Phương, bác sĩ Trịnh Xuân Hưởng…

Địa chỉ: 929 Đường La Thành, Láng Thượng, Ba Đình, Hà Nội

Số điện thoại: 024 3834 3181

3. Bệnh viện Từ Dũ

Bệnh viện Từ Dũ cũng là một trong những bệnh viện chuyên về sản phụ khoa và điều trị hiếm muộn, vô sinh hàng đầu trên cả nước. Hàng ngày bệnh viện tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân tới khám phụ khoa, theo dõi thai kỳ và sinh nở.

Tại đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn. Nhờ vậy chị em sẽ được khám chữa viêm nội mạc tử cung trong điều kiện tốt nhất.

Địa chỉ: 284 Cống Quỳnh, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 028 5404 2829

4. Bệnh viện Hùng Vương

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương được biết đến là một trong những bệnh viện nổi tiếng ở khu vực phía Nam về lĩnh vực sản phụ khoa. Chức năng, nhiệm vụ chính của bệnh viện gồm khám, điều trị các bệnh lý sản phụ khoa, sinh đẻ, hỗ trợ sinh sản, điều trị vô sinh hiếm muộn…

Với đội ngũ bác sĩ, y tá chuyên môn vững vàng, được đào tạo bài bản, trang thiết bị luôn được cải thiện, cập nhật sẽ mang tới quy trình, kết quả khám chữa đảm bảo nhất.

Địa chỉ: 128 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 028 3855 8532

5. Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

Nếu như mong muốn của chị em là được chữa bệnh với phương pháp Đông y an toàn và lành tính thì không nên bỏ qua địa chỉ này. Trung tâm được thành lập năm 2010, đến nay, chỉ sau 9 năm thực hiện khám chữa bệnh nhưng trung tâm đã giúp cho hàng ngàn chị em thoát khỏi viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có viêm nội mạc tử cung.

Và vị bác sĩ chuyên khám, tư vấn điều trị bệnh cho chị em đó là Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Trưởng khoa Phụ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. Bác sĩ đã có gần 40 năm kinh chữa bệnh bằng Đông y. Với sự đồng cảm, thấu hiểu bệnh nhân, bác sĩ Hà được nhiều người yêu mến và kính trọng.

Bài thuốc tại trung tâm với hai dạng sắc uống và ngâm rửa sẽ giúp người bệnh điều trị từ sâu bên trong, đồng thời với bài thuốc ngâm rửa sẽ có tác dụng tại chỗ khắc phục triệu chứng bệnh như ngứa ngáy, sưng tấy…

Địa chỉ: Hiện trung tâm thực hiện khám tại 2 địa chỉ, cụ thể:

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 Hoàng Ngân – Nhân Chính – Thanh Xuân – Hà Nội (Xem bản đồ)
  • Số điện thoại: 0989 913 935 – (024) 7109 2668

Cơ sở Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855
  • Thời gian làm việc: 08h00 – 17h00

Bên cạnh những bệnh viện này chị em có thể tới các khoa sản phụ khoa của những bệnh viện như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Quốc tế Sài Gòn…

Nhưng dù chọn cơ sở y tế công lập hay các phòng khám tư, phòng khám dịch vụ thì người bệnh cũng cần chú ý đến chất lượng và uy tín của các cơ sở khám chữa này. Lựa chọn cơ sở kém chất lượng có thể khiến người bệnh gặp phải nhiều rủi ro trong quá trình điều trị.

Cách phòng bệnh viêm nội mạc tử cung

Để không phải đối mặt với những nguy hiểm của căn bệnh này, bác sĩ Đỗ Thanh Hà khuyên chị em nên phòng tránh bệnh từ sớm bằng cách thực hiện những biện pháp phòng ngừa sau:

  • Không nạo phá thai, nếu bất dắc dĩ phải phá thai thì cần lựa chọn cơ sở y tế đủ điều kiện.
  • Giữ vệ sinh vùng kín mỗi ngày luôn khô thoáng, sạch sẽ đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục,  trong những ngày hành kinh và sau khi sinh con. Không thụt rửa âm đạo quá sâu, lam dụng các loại dung dịch vệ sinh có thành phần tẩy rửa mạnh.
  • Lựa chọn đồ lót bằng chất liệu cotton mềm mại khô thoáng.
  • Khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần để kiểm soát tình trạng sức khỏe sinh sản của mình và điều trị sớm nếu có dấu hiệu bất thường.

Như vậy trên đây là những thông tin chia sẻ về bệnh viêm nội mạc tử cung. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em hiểu rõ bệnh hơn và chủ động trong việc phòng và điều trị bệnh hiệu quả. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Top 5 địa chỉ chữa viêm nội mạc tử cung ở Hà Nội uy tín

Nguyễn Quyên + Kiều Hương (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo