Viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không và có chữa được không?

Bài nên đọc:

>> Viêm niêm mạc tử cung mãn tính: nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

>> Thông tin hữu ích: Địa chỉ chữa viêm nội mạc uy tín ở TP HCM

Viêm nội mạc tử cung là gì?

Viêm nội mạc tử cung là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra ở lớp niêm mạc bên trong tử cung do bị nhiễm khuẩn.

Khi bị viêm nội mạc tử cung, chị em thường gặp những dấu hiệu như: đau vùng bụng dưới âm ỉ, rối loạn kinh nguyệt, khí hư nhiều bất thường, thay đổi về màu và mùi, thậm chí có tiết mủ, cơ thể mệt mỏi, uể oải, sốt nhẹ, đau rát khi quan hệ tình dục…

Viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không? là băn khoăn của nhiều chị em

Nguyên nhân gây nên viêm nội mạc tử cung có thể kể đến là:

  • Do viêm nhiễm từ âm đạo, cổ tử cung, viêm lộ tuyến… không được điều trị triệt để dẫn đến vi khuẩn, vi trùng hoặc nấm xâm nhập ngược từ dưới lên trên, gây viêm nhiễm, trong đó có viêm nội mạc tử cung.
  • Do chị em vệ sinh vùng kín không cẩn thận, nhất là trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc trước và sau khi quan hệ tình dục, dễ bị viêm nhiễm.
  • Do quan hệ tình dục không an toàn, dễ bị mắc các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Do thủ thuật y tế tại vùng kín không được vô khuẩn đúng tiêu chuẩn, nguy cơ viêm nhiễm và trong đó có viêm nội mạc tử cung.
  • Do sau sẩy thai, sinh con, nạo phá thai không an toàn. Chị em sinh con xong bị ứ đọng sản dịch, sẩy thai hút thai còn sót nhau… gây viêm nhiễm cơ quan sinh sản.

Như vậy, những chị em đã quan hệ tình dục, trải qua quá trình mang thai, sảy thai hay sinh nở, làm các thủ thuật ngoại khoa sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm nội mạc tử cung cao hơn.

Viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Về vấn đề “viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không?” Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho biết: “Viêm nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người phụ nữ, ảnh hưởng tới thai nhi khi mang thai, thậm chí là giảm khả năng mang thai nếu không được chữa trị kịp thời“. Cụ thể:

1. Ảnh hưởng đến cuộc sống của phụ nữ

Căn bệnh này gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu khí hư có màu bất thường kèm mùi hôi, sốt, đau bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt… nên khiến chị em khó tập trung vào các hoạt động sống.

Bên cạnh đó, cảm giác đau rát khi quan hệ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng “cuộc yêu”. Chính vì vậy căn bệnh này trở thành mối đe dọa đối với hạnh phúc vợ chồng của nhiều cặp đôi.

2. Viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không? – Ảnh hưởng đến thai nhi

Nội mạc tử cung là một trong những phần quan trọng thuộc bộ phận tử cung của cơ quan sinh dục nữ giới, có chức năng làm bệ đỡ, đón trứng đã thụ tinh vào làm tổ, bảo vệ bào thai. Do vậy khi phụ nữ đang mang thai mà mắc phải bệnh này thì thai nhi có thể bị dị tật, chết lưu trong bụng mẹ hoặc bị đẩy ra ngoài sớm vì mất điểm bám.

Viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không? - Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không? – Ảnh hưởng đến thai nhi

3. Ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh

Khi các lớp niêm mạc ở tử cung bị viêm nhiễm mà không chữa trị sớm, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh sẽ có cơ hội tấn công vào lớp đáy của thành tử cung, gây viêm nhiễm trên toàn diện rộng.

Tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới viêm nhiễm cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu. Nguy hiểm hơn là, sau một thời gian dài, vi khuẩn sẽ phá hủy cấu trúc của tử cung, gây hoại tử và dẫn tới nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung.

4. Viêm nội mạc tử cung làm giảm khả năng mang thai

Bệnh viêm nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi các nội tiết tố, các hormone kích thích chu kỳ rụng trứng. Chính vì vậy việc thụ thai của chị em trở nên khó khăn…

Bên cạnh đó, khi phụ nữ bị viêm nội mạc tử cung nặng, lớp niêm mạc không tái tạo kịp thời nên dẫn đến tình trạng dính buồng tử cung. Hiện tượng này cũng gây cản trở không nhỏ đối với quá trình mang thai của chị em phụ nữ.

Như vậy, có thể thấy rằng viêm nội mạc tử cung rất nguy hiểm, chị em không nên chủ quan khi mắc phải căn bệnh này.

Viêm nội mạc tử cung có chữa được không?

Bên cạnh vấn đề “viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không?” nhiều chị em cũng rất lo lắng với vấn đề viêm nội mạc tử cung có chữa được không?.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho biết, viêm nội mạc tử cung có những biến chứng khó lường, tuy nhiên thực chất bệnh không quá nguy hiểm nếu được phát hiện sớm kịp thời. Do đó, chị em không nên quá lo lắng bởi viêm nội mạc tử cung hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được thăm khám, chẩn đoán sớm khi bệnh còn ở giai đoạn cấp tính chưa chuyển viêm nội mạc mãn tính.

Khi thấy những dấu hiệu đầu tiên nghi ngờ viêm nội mạc tử cung, chị em cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa sớm. Tùy vào mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý và cơ địa mỗi người, bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị phù hợp.

Viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không và có chữa được không?

Viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không và có chữa được không?

Thông thường, để điều trị viêm nội mạc tử cung, bác sĩ sẽ thường dùng các phương pháp sau:

1. Viêm nội mạc tử cung mức độ nhẹ

Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, cấp tính, bác sĩ sẽ tiêm truyền tĩnh mạch kháng sinh để giúp tiêu viêm sau đó sẽ kê đơn kháng sinh về uống. Bệnh có thể khỏi sau một liệu trình điều trị khoảng 15 ngày.

2. Viêm nội mạc tử cung mức độ nặng

– Các trường hợp viêm nội mạc tử cung do hậu quả làm thủ thuật ngoại khoa, như sót thai, sót nhau, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ nốt phần thai, nhau sót… làm sạch tử cung người bệnh, lấy hết các niêm mạc tử cung bị viêm nhiễm.

– Nếu bệnh nặng ở giai đoạn mãn tính, bệnh nhân sẽ được chỉ định nằm viện theo dõi và kết hợp với dùng thuốc kháng sinh theo đơn của bác sĩ. Tùy từng mức độ bệnh và diễn tiến mà bác sĩ sẽ có những can thiệp kịp thời để chữa trị cho bệnh nhân.

Đặc điểm của thuốc Tây là tác dụng nhanh, cho nên người bệnh sẽ nhanh chóng cảm thấy sự thoải mái sau khi dùng thuốc. Tuy nhiên, thuốc cũng tiềm ẩn một số hạn chế, điển hình là nếu dùng thuốc sai cách thì viêm nhiễm sẽ nghiêm trọng hơn, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

**Lưu ý:

  • Trong quá trình chữa bệnh viêm nội mạc tử cung, chị em cần nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh viêm nhiễm nặng hơn.
  • Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định chữa cho cả chồng/bạn tình.

Thuốc Tây tuy có tác dụng nhanh nhưng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ

Thuốc Tây tuy có tác dụng nhanh nhưng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ

3. Chữa viêm nội mạc tử cung bằng Đông y

Đông y với vị thuốc hoàn toàn từ dược liệu thiên nhiên lành tính nên đảm bảo an toàn cho người bệnh. Đặc biệt, vị thuốc Đông y có tác dụng bồi bổ cơ thể, kiện tỳ, bổ thận nên không chỉ điều trị nguyên nhân, triệu chứng bệnh mà còn tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho người phụ nữ.

Nhờ vậy mà kết quả điều trị của thuốc Đông y thường lâu dài hơn và hạn chế được tình trạng bệnh tái phát lại.

Hiện nay, có nhiều bài thuốc chữa viêm niêm mạc tử cung bằng Đông y trên thị trường. Nhưng chị em cần lưu ý phải sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, tuân thủ nghiêm ngặt mới mang lại hiệu quả. Chưa kể nếu không có kinh nghiệm bạn sẽ mua phải thuốc kém chất lượng, thuốc còn chứa hóa chất…

Để không phải lo lắng vấn đề thuốc kém chất lượng cũng như “lang băm” chị em có thể ghé qua Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam tại 123 Hoàng Ngân, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. Hiện đây là địa chỉ khám chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng Đông y được nhiều chị em tin tưởng.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà là người trực tiếp khám chữa. Với kinh nghiệm gần 40 năm trong nghề chị em hoàn toàn có thể yên tâm. Bác sĩ cũng thực hiện khám online cho các chị em ở xa nhằm mang đến sự tiện lợi nhất.

Nếu ở khu vực phía Nam chị em có thể đến địa chỉ 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn kỹ lưỡng cho chị em.

Những cách phòng ngừa viêm nội mạc tử cung

Để không lo lắng “viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không?” chị em có thể phòng ngừa bệnh viêm nội mạc tử cung ngay từ bây giờ bằng những cách sau:

  • Luôn chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh viêm nhiễm, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt và trươc – sau khi quan hệ tình dục.

Để không lo viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không? chị em cần vệ sinh vùng kín

Để không lo viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không? cần vệ sinh vùng kín

  • Quan hệ tình dục chung thủy, an toàn, có biện pháp bảo vệ, tránh mang thai ngoài ý muốn.
  • Nếu phải nạo hút thai, chị em cần đến cơ sở y tế uy tín, có chuyên môn cao, cơ sở vật chất đảm bảo, phòng thủ thuật được vô khuẩn đúng tiêu chuẩn.
  • Sau khi sẩy thai, sinh con cần nghỉ ngơi hợp lý, có chế độ chăm sóc tốt để tránh những biến chứng không mong muốn.
  • Đi khám phụ khoa 3 – 6 tháng/lần để phát hiện kịp thời những bệnh viêm nhiễm và điều trị sớm.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc cho chị em: Viêm nội mạc tử cung có nguy hiểm không và có chữa được không. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ biết cách phòng và điều trị bệnh hiệu quả. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Mách bạn: Chữa viêm nội mạc tử cung ở đâu tốt tại Hà Nội?

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo