Chị em đừng chủ quan khi bị viêm nội mạc tử cung khi mang thai

Bài nên đọc:

>> Viêm nội mạc tử cung sau hút thai nguyên nhân do đâu?

>> Viêm nội mạc tử cung sau sinh chị em chớ nên coi thường

Viêm nội mạc tử cung là gì?

Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc bên trong tử cung của người phụ nữ. Lớp niêm mạc này sẽ biến đổi dày hay mỏng theo chu kỳ và mỗi tháng nó sẽ dày lên để đón nhận trứng đã thụ tinh về làm tổ. Nếu không diễn ra quá trình thụ tinh, lớp niêm mạc sẽ bong tróc, tạo nên hiện tượng kinh nguyệt.

Viêm nội mạc tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở bên trong lớp niêm mạc của tử cung do vi khuẩn (tụ cầu, liên cầu, lậu cầu, Chlamydia, lao…) hoặc do vi khuẩn lan truyền từ các cơ quan phía dưới lên khi chị em bị viêm cổ tử cung, viêm âm đạo…

viêm nội mạc tử cung khi mang thai rất thường xảy ra

Hình ảnh viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung xuất hiện ở nhiều đối tượng như phụ nữ sau sinh, người bị sảy thai, nạo hút thai hoặc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ… Trong đó, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này.

Nguyên nhân viêm nội mạc tử cung khi mang thai

Phụ nữ có thai là đối tượng dễ mắc phải viêm nội mạc tử cung là bởi vì khi mang thai, nội tiết tố nữ thay đổi nên làm tăng lượng dịch tiết âm đạo. Nếu các mẹ bầu không vệ sinh cẩn thận thì vùng kín sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tăng sinh và gây viêm nhiễm.

Khi bị viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, các mẹ bầu không điều trị dứt điểm thì viêm nhiễm có thể sẽ lây lan ngược dòng lên tử cung và gây ra viêm nội mạc tử cung khi mang thai.

Ngoài ra, những phụ nữ quan hệ tình dục không an toàn khi có thai cũng là đối tượng dễ bị viêm nội mạc tử cung. Bởi vì quan hệ không an toàn lúc này sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh lây truyền qua đường tình dục và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Triệu chứng viêm nội mạc tử cung khi mang thai

Nếu không may bị viêm nội mạc tử cung lúc mang thai, chị em sẽ có những dấu hiệu sau:

– Đau vùng bụng dưới, đau lưng và cảm giác nặng, áp lực ở lưng.

– Sốt nhẹ, mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu.

– Nếu quan hệ tình dục trong thời gian này chị em sẽ cảm thấy đau rát, khó chịu.

– Táo bón, đầy hơi, chướng bụng hoặc bị tiêu chảy.

– Thai phụ cảm thấy đuối sức, mệt mỏi, thiếu năng lượng.

– Một số người bị đau hậu môn, khó chịu khi tiểu, có thể có máu trong nước tiểu.

– Khí hư ra nhiều gây khó chịu, màu sắc và mùi thay đổi, thậm chí có mủ.

Ảnh hưởng của viêm nội mạc tử cung khi mang thai

Viêm nội mạc tử cung là căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe khả năng sinh sản của mẹ bầu và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi. Cụ thể là:

+ Khi mẹ bầu mắc phải căn bệnh này, chị em sẽ thấy khó chịu, mệt mỏi, đuối sức. Bên cạnh đó viêm nội mạc cũng là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe và tính mạng của chị em vì bệnh này là một trong những nguyên nhân gây nhiễm trùng huyết.

Viêm nội mạc tử cung khi mang thai khiến mẹ bầu đuối sức

Viêm nội mạc tử cung khi mang thai khiến mẹ bầu đuối sức

+ Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nếu bị nhiễm trùng huyết nặng thì thai nhi dễ bị sảy, bị ra sớm, dị tật bẩm sinh… do buồng tử cung bị viêm dính nội mạc, thai mất điểm bám và khó phát triển bình thường.

Chính vì vậy khi nhận thấy những dấu hiệu của căn bệnh này, các mẹ không nên chủ quan mà hãy sớm đến bệnh viện để kiểm tra xem mình có mắc bệnh hay không và điều trị sớm, tránh để viêm nội mạc ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và cả thai nhi.

Điều trị viêm nội mạc tử cung khi mang thai

Với các trường hợp viêm nội mạc tử cung thông thường, bác sỹ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh nhằm tiêu viêm hoặc áp ụng một số tiểu phẫu an toàn để loại bỏ vùng viêm nhiễm.

Tuy nhiên nếu chị em bị viêm nội mạc tử cung khi mang bầu thì nên đến các cơ sở bệnh viện phụ sản chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm để tùy từng trường hợp, mức độ bệnh hơn nữa còn phụ thuộc vào tuần thai của mỗi mẹ bầu mà các bác sĩ sẽ có phác đồ theo dõi hay can thiệp phù hợp.

Không nên đến các phòng khám tư thiếu uy tín, an toàn vì nhiều phòng khám không chuyên về viêm nội mạc tử cung khi mang thai, bạn sẽ mất thời gian và tiền bạc mà không giải quyết được căn bệnh.

Đây là căn bệnh ở cơ quan nhạy cảm, lại ảnh hưởng đến thai nhi, có nguy cơ biến chứng nguy hiểm nên chị em cần hết sức lưu ý, tránh những hậu quả không đáng có.

Mẹ bầu cần sớm khám chữa viêm nội mạc tử cung khi mang thai

Bị viêm nội mạc tử cung khi mang bầu, chị em cần sớm khám chữa

Phòng ngừa viêm nội mạc tử cung khi mang thai

Viêm nội mạc tử cung ảnh hưởng không nhỏ đến mẹ bầu và thai nhi. Chính vì vậy các mẹ bầu nên sớm phòng tránh bệnh lý này bằng cách thực hiện những biện pháp phòng ngừa sau đây:

– Điều trị triệt để các viêm nhiễm phụ khoa, chữa viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến… trước khi mang bầu để có một thai kỳ an toàn.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong thai kỳ, thay quần lót thường xuyên, dùng quần cotton thấm hút tốt… để tránh nguy cơ viêm nhiễm.

– Nếu quan hệ tình dục trong thời gian này thì chị em cần dùng bao cao su bảo vệ để tránh nguy cơ bị viêm nhiễm.

Trên đây là những thông tin cần biết khi chị em bị viêm nội mạc tử cung khi mang thai. Đây là căn bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, sức khỏe sinh sản, do đó khi có dấu hiệu viêm nội mạc tử cung, mẹ bầu cần đến thẳng các bệnh viện lớn khám chữa để bảo vệ thai nhi cũng như giữ thai kỳ khỏe mạnh.

Xem thêm: Mách bạn những địa chỉ chữa viêm nội mạc tử cung tại thành phố HCM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo