Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: Có viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 không?

>> Cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 và những điều chị em cần biết

“Xin chào bác sĩ phụ khoa! Tôi năm nay 30 tuổi, trải qua 1 lần sinh đẻ được 1 bé gái kháu khỉnh, đáng yêu. Gần đây tôi có phát hiện thấy bản thân xuất hiện các triệu chứng bất thường như khí hư ra nhiều, có màu khác lạ kèm theo mùi hôi tương đối khó chịu. Tôi đã thăm khám, được chẩn đoán mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1.

Tôi thực sự hoang mang, lo lắng, sợ hãi. Bác sĩ phụ khoa làm ơn cho tôi hỏi viêm cổ tử cung lộ tuyến độ 1 là gì, có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không? và điều trị bệnh như thế nào? Tôi vẫn có ý định sinh thêm 2 bé nữa. Tôi nghe nhiều người nói viêm cổ tử cung có thể gây vô sinh, rất mong bác sĩ phụ khoa sẽ hỗ trợ giải đáp. Xin cảm ơn!” (bạn Thúy Hạnh, Đống Đa, Hà Nội).

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là gì?

Trả lời:

Xin chào bạn Thúy Hạnh! Đầu tiên, bác sĩ phụ khoa cảm ơn bạn vì sự tin tưởng cũng như câu hỏi. Đó cũng chính là vấn đề thắc mắc chung của rất nhiều phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, có quan hệ tình dục, mang thai, phá thai nhiều lần,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng bệnh viêm nhiễm xảy ra tại lộ tuyến cổ tử cung do tế bào tuyến nằm bên trong tử cung tăng sinh, xâm lấn, phát triển ra bên ngoài vẫn tiết dịch khiến môi trường trở nên ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh (vi khuẩn, nấm…) hoành hành.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia làm 3 cấp độ tăng dần theo mức độ nặng của bệnh với sự xuất hiện của các triệu chứng và mức độ ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản, đó là: Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1, viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 và viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3.

Dưới đây, bác sĩ phụ khoa sẽ giúp bạn Thúy Hạnh trả lời câu hỏi liên quan đến viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp 1.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là tình trạng viêm cổ tử cung lộ tuyến độ ở mức nhẹ nhất. Ở giai đoạn này viêm lộ tuyến chiếm khoảng 1/3 diện tích của bề mặt cổ tử cung và người bệnh chưa có các triệu chứng bệnh rõ ràng.

Nhưng nếu chú ý quan sát người bệnh vẫn có thể phát hiện ra như: Khí hư ra nhiều về lượng (không phải khi có kích thích tình dục hay rụng trứng), chuyển màu sang trắng đục, vàng hoặc xanh kèm theo mùi hôi khó chịu, có thể có bọt, dính thành từng mảng, cảm giác ngứa ngáy tại vùng kín.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là gì?

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp 1 có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 là tình trạng viêm lộ tuyến ở mức độ nhẹ, vì vậy bệnh chưa ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ. Tuy nhiên, khi mắc bệnh này người bệnh vẫn có thể gặp phải những vấn đề sau:

– Ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và đời sống tình dục

Đây là vấn đề phụ nữ có thể dễ gặp phải nhất khi mắc bệnh ở mức độ này. Nguyên  nhân là vì khi bị bệnh phụ nữ gặp phải những triệu chứng rất khó chịu như khí hư ra nhiều đột biến, vùng kín ẩm ướt, ngứa ngáy, nhiều phụ nữ có thể bị rối loạn tiểu tiện, đau bụng dưới. Chính những triệu chứng này sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý, khiến chị em không thoải mái và tập trung trong các hoạt động sống.

Bên cạnh đó, triệu chứng bệnh cũng khiến phụ nữ nảy sinh tâm lý e ngại, tự ti khi gần gũi với bạn tình. Nhiều trường hợp, phụ nữ khi quan hệ bị đau hoặc xuất huyết vùng kín. Do đó căn bệnh này ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt tình dục của các cặp đôi.

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 có ảnh hưởng đến khả năng mang thai?

Giống như Thúy Hạnh, rất nhiều chị em khi mắc phải bệnh này luôn lo sợ sẽ bị vô sinh. Nhưng theo các chuyên gia, khi bệnh ở mức độ nhẹ phụ nữ sẽ không bị vô sinh nên bạn đừng lo lắng quá. Tuy nhiên, Hạnh không nên vì vậy mà chủ quan, bởi khi viêm ở cổ tử cung dù nhẹ hay nặng đều sẽ ảnh hưởng nhất định đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 cổ tử cung sẽ tăng tiết dịch nhày và làm thay đổi pH âm đạo. Do đó tinh trùng vào âm đạo sẽ khó sống sót, và nếu có tồn tại được thì cũng bị suy giảm về chất lượng và khó vượt qua cổ tử cung để vào thụ tinh với trứng.

Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu bệnh tiến triển đến các giai đoạn tiếp theo. Thậm chí, khi mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung ở cấp độ 2, 3 phụ nữ có thể bị vô sinh do vòi trứng bị chít tắc và tử cung, buồng trứng bị viêm nặng.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 như thế nào?

Như vậy, có thể thấy rằng bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với cuộc sống và khả năng sinh sản của mỗi người. Khi bệnh phát triển qua các giai đoạn tiếp theo, bệnh không chỉ khó chữa mà người bệnh còn có thể gặp phải nguy cơ bị ung thư cổ tử cung, căn bệnh phụ khoa đe dọa đến tính mạng của chị em bất cứ khi nào.

Vậy nên, việc phát hiện và điều trị bệnh bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 sớm, đúng cách là vô cùng cần thiết. Bệnh ở mức độ nhẹ nên điều trị khỏi cũng vô cùng đơn giản, dễ dàng, nhanh chóng. Bác sĩ sau khi thăm khám, kiểm tra sẽ kê một số loại thuốc uống, thuốc đặt âm đạo tương ứng trị dứt điểm tác nhân gây viêm nhiễm, làm tan biến dần lộ tuyến.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 điều trị thế nào?

Viêm cổ tử cung lộ tuyến độ 1 nên được thăm khám và chữa trị ngay

Lưu ý khi điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Bên cạnh việc tuân thủ cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung do bác sĩ chỉ định, Hạnh và các chị em mắc bệnh cần lưu ý những vấn đề sau để quá trình chữa trị đạt hiệu quả tối ưu nhất:

+ Hạn chế quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm cho bạn tình cũng như giúp bệnh nhanh khỏi.

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không thụt rửa quá sâu âm đạo để không làm mất cân bằng môi trường âm đạo, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn.

+ Tuyệt đối không được tự mua thuốc và điều trị tại nhà khi chưa được chẩn bệnh cụ thể và chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

+ Có kế hoạch rõ ràng nếu muốn mang thai và sinh con; quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su để tránh có thai ngoài ý muốn dẫn đến nạo phá thai.

+ Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để nâng cao sức khỏe của mình và tăng cường sức đề kháng giúp phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

+ Tạo thói quen khám sức khỏe, khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Với những thông tin bác sĩ phụ khoa cung cấp như ở trên, chắc hẳn bạn Thúy Hạnh và các bạn khác đã hiểu được bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là gì, có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không. Bác sĩ phụ khoa khuyên các bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng tốt, uy tín để thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời ngay khi phát hiện các triêụ chứng bất thường như đã nêu ở trên.

Xem thêm: Viêm lộ tuyến cổ tử cung uống thuốc gì nhanh khỏi nhất?

Hồ Gấm (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo