Viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm dùng thuốc có khỏi không?

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung 0.5cm là nặng hay nhẹ, có nên đốt không?

>> Giải đáp: Viêm lộ tuyến 3cm có điều trị khỏi được không?

Các cấp độ của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa không ít nữ giới gặp phải trong độ tuổi sinh sản, nhất là những chị em đã có quan hê tình dục, khi mang thai hoặc sau sinh… Căn bệnh này thực chất là tình trạng các tế bào tuyến bên trong tử cung vì một lý do nào đó mà phát triển tràn ra bề mặt cổ tử cung. Sau khi xâm lấn ra bên ngoài, những tế bào này vẫn tiết dịch bình thường nên “thu hút” các loại vi khuẩn có hại ở âm đạo tìm đến và gây viêm nhiễm.

Để biết “viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm điều trị bằng thuốc có tốt không?” chị em cần hiểu rõ về các mức độ của bệnh vì không phải mức độ viêm lộ tuyến nào dùng thuốc cũng đem lại hiệu quả.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5 cm

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm là nặng hay nhẹ?

Viêm lộ tuyến cấp độ 1: Ở mức độ này vùng viêm nhiễm do lộ tuyến tràn ra chiếm khoảng 1/3 diện tích bề mặt cổ tử cung (khoảng 0.5cm). Vì viêm còn nhẹ nên triệu chứng thường không rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn với những bệnh khác.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2: Lúc này, vùng viêm nhiễm chiếm khoảng 2/3 cổ tử cung (khoảng 1cm). Phụ nữ mắc bệnh sẽ thấy khí hư ra nhiều, ngứa rát vùng kín, đau rát khi quan hệ tình dục.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3: Tổn thương ở cổ tử cung lúc này đã chiếm trên 2/3 diện tích bề mặt cổ tử cung (diện tích vùng viêm nhiễm từ 2 – 3cm). Lúc này các triệu chứng của bệnh xuất hiện thường xuyên và trầm trọng hơn. Bên cạnh đó phụ nữ còn bị xuất huyết âm đạo khi quan hệ tình dục.

Như vậy có thể thấy rằng viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm nằm ở giữa cấp độ 2 và 3, tức là viêm khá nặng. Vậy với viêm nhiễm này thì chị em có nên chữa bằng thuốc không?

Trị viêm cổ tử cung lộ tuyến 1.5cm bằng thuốc có khỏi không?

Chị Nguyễn Như Ngọc ở Ba Đình, Hà Nội được chẩn đoán mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm. Sau khi đi khám ở nhiều nơi, chỗ nào bác sĩ cũng khuyên nên đi áp lạnh, đốt điện,… chữa trị bằng thuốc sẽ không khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, chị Ngọc tỏ ra lo lắng việc phẫu thuật ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và khả năng sinh đẻ sau này.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm bằng thuốc có khỏi không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm dùng thuốc không khỏi

Không chỉ chị Ngọc mà nhiều chị em phụ nữ khác đều có chung tâm lý lo sợ phải phẫu thuật khi mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, muốn dùng thuốc điều trị bệnh cho đơn giản, không đau đớn.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Trung tâm Y tế Lao động, Hà Nội) cho biết, nếu mức độ lộ tuyến nhỏ dưới 0.5cm thì có thể dùng thuốc để chữa khỏi. Tuy nhiên, viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm thì không có thuốc gì chữa khỏi được, chỉ có thể diệt lộ tuyến bằng các phương pháp áp lạnh, đốt điện, laser, dao LEEP…

Nguyên nhân là vì thuốc điều trị chỉ có tác dụng kháng viêm chứ không làm mất đi các tế bào lộ tuyến. Vì vậy khi điều trị viêm lộ tuyến bằng thuốc, bệnh dễ tái phát. Tuy nhiên trước khi áp dụng các phương pháp diệt tuyến, người bệnh vẫn cần điều trị bằng thuốc để kháng viêm trước, tránh tình trạng nhiễm trùng nặng khi tiến hành các thủ thuật diệt tuyến.

Một số phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm

Như vậy với những lý giải trên, chị em đã rõ khi vùng viêm lộ tuyến cổ tử cung rộng 1.5cm dùng thuốc sẽ không thể điều trị khỏi bệnh mà cần áp dụng kết hợp với các biện pháp diệt tuyến khác. Tuy nhiên mỗi phương pháp lại có những đặc trưng riêng. Vì vậy sau đây bài viết sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhưng không kém phần quan trọng để giúp chị em chủ động hơn trong việc điều trị viêm lộ tuyến.

1. Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm bằng áp lạnh

Với phương pháp này, bác sĩ sản phụ khoa sẽ sử dụng chất nito lỏng bay hơi ở nhiệt độ cực thấp và được truyền dẫn qua một vật dụng bằng kim loại chuyên biệt có thể áp sát vào vùng tổn thương ở lộ tuyến.

Ở nhiệt độ -50 độ C, các tế bào tổn thương ở vùng lộ tuyến sẽ bị đông cứng lại và chết đi, từ đó tiêu diệt hoàn toàn các tế bào gây lộ tuyến.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm như thế nào?

Phương pháp áp lạnh khiến các tế bào viêm đông cứng lại và chết đi

Phương pháp này có ưu điểm là là dễ thực hiện, không gây đau đớn trong quá trình thực hiện cũng như không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe người bệnh sau này. Tuy nhiên, để có thể sử dụng tốt phương pháp này thì cần phải có các dụng cụ chuyên biệt cũng như nguồn cung cấp nito lỏng. Bên cạnh đó người thực hiện phải là bác sĩ tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm thì mới đảm bảo không để lại biến chứng sau phẫu thuật.

Sử dụng phương pháp áp lạnh để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thì cần xác định chính xác mức độ tổn thương của viêm lộ tuyến và đồng thời cần xác định ngoài tổn thương viêm lộ tuyến ra còn có tổn thương nào khác hay không.

2. Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm bằng phương pháp đốt

Các bác sĩ sẽ sử dụng nguồn laser hoặc dòng điện cao tần để đốt cháy và làm bay hơi những biểu mô bất thường tại cổ tử cung. Trong khi đốt, người bệnh có thể ngửi thấy mùi hơi khét và có khói nhẹ bốc ra. Phương pháp được áp dụng khá nhiều trước đây nhưng những năm gần đây ít được áp dụng phổ biến.

Các chuyên gia phụ khoa cho biết, việc sử dụng phương pháp đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm có ưu điểm là có thể áp dụng được cho những bệnh nhân bị viêm lộ tuyến ở mức độ nặng.

Tuy nhiên nếu đốt điện mà không kiểm soát tốt vùng viêm nhiễm thì có thể khiến bệnh tái phát. Còn phương pháp đốt laser thì không điều trị được dứt điểm, bệnh vẫn thường tái phát. Bên cạnh đó người bệnh còn có thể đối mặt với viêm nhiễm, sẹo xấu… nên ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

3. Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm bằng dao LEEP

Việc diệt viêm lộ tuyến bằng dao LEEP diễn ra nhanh chóng, chỉ trong khoảng 15 phút, không gây đau đớn cho người bệnh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm điều trị bằng dao LEEP

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm bằng dao LEEP

Phương pháp này không để lại sẹo, không gây tổn thương cho các mô mềm xung quanh, xác định chính xác vị trí cần điều trị loại bỏ tận gốc tế bào mang bệnh, bảo vệ toàn diện cổ tử cung đồng thời không gây bất cứ ảnh hưởng nào tới khả năng sinh sản cho người phụ nữ về sau.

Để lựa chọn được phương pháp phù hợp với mình nhất, trước hết chị em nên đến các cơ sở khám chữa phụ khoa uy tín để được xác độ mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của mình, tiền sử bệnh tật… Từ đó các bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phác đồ chữa bệnh hiệu quả nhất cho bạn.

Trên đây là những thông tin giải đáp băn khoăn của nhiều chị em “viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm chữa bằng thuốc có khỏi không?”. Mong rằng với những thông tin trên đây chị em sẽ có cách xử trí đúng đắn và thông minh khi mắc bệnh để mau chóng thoát khỏi căn bệnh này nhé.

Xem thêm: Gợi ý những địa điểm chữa viểm lộ tuyến cổ tử cung tại Hà Nội uy tín

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo