Bác sĩ giải đáp: Viêm âm đạo dùng que thử thai có chính xác không?

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo có gây chậm kinh không và cách khắc phục chị em cần biết

>> Viêm âm đạo gây đau lưng, cách nhận biết và những lưu ý chị em cần nhớ

Hỏi: “Chào bác sĩ! Cháu là Huyền Anh 24 tuổi đã lập gia đình. Cách đây hơn 1 tuần, cháu thấy vùng kín bị ngứa ngáy, tiết nhiều chất nhầy vàng và có mùi hôi. Cháu đi khám bác sĩ chẩn đoán bị viêm âm đạo và đang điều trị đặt thuốc trong vòng 7 ngày. Hiện cháu đã đặt thuốc chữa viêm âm đạo được 5 ngày, nhưng trễ kinh 10 ngày rồi. Cháu mua que thử thai về thử 3 ngày liên tiếp đều báo 2 vạch. Có chị bảo cháu que thử có thể không đúng do cháu đang bị viêm âm đạo. Vậy cháu xin hỏi viêm âm đạo dùng que thử thai có chính xác không? Cháu xin cảm ơn!” – Huyền Anh, Hải Dương.

 Bị viêm âm đạo dùng que thử thai có chính xác không?

Bị viêm âm đạo dùng que thử thai có chính xác không?

Trả lời:

Chào cháu! Rất vui khi cháu đã gửi thắc mắc về cho chúng tôi. Sau đây là tư vấn của bác sĩ sản phụ khoa về vấn đề mà cháu đang thắc mắc.

Viêm âm đạo dùng que thử thai có chính xác không?

Que thử thai là cách kiểm tra nhanh nhất và phổ biến nhất hiện nay được hầu hết chị em phụ nữ sử dụng.

Phụ nữ mang thai trong nước tiểu sẽ có HCG, loại hoocmon chỉ có trong nước tiểu ở phụ nữ có thai. Que thử thai giúp phát hiện ra lượng HCG có trong nước tiểu, từ đó cho biết phụ nữ có thai hay không.

Những trường hợp que thử thai không chính xác

Nhiều chị em thường băn khoăn viêm âm đạo dùng que thử thai có chính xác không? Theo các chuyên gia sản phụ khoa que thử thai có kết quả chính xác cao hơn 97%, que thử chỉ cho cho kết quả sai trong các trường hợp:

– Dùng que thử quá sớm: Thông thường que thử thai có thể phát hiện phụ nữ có thai hay không trong khoảng 7 – 10 ngày sau khi quan hệ không sử dụng biện pháp tránh thai. Nếu thử quá sớm trước 7 ngày sẽ cho kết quả không chính xác do lượng HCG trong nước tiểu chưa nhiều.

– Uống quá nhiều nước lọc trước khi dùng que thử: Uống nhiều nước lọc khiến cho hàm lượng HCG trong nước tiểu bị loãng nên có thể dẫn đến kết quả que thử không chính xác.

 Bị viêm âm đạo dùng que thử thai có chính xác không?

Uống quá nhiều nước lọc trước khi sử dụng que thử thai có thể cho kết quả sai

– Sử dụng que thử trong khi đang uống một số loại thuốc: Các loại thuốc lợi tiểu, thuốc kháng co giật, paracetamol, thuốc an thần, thuốc chứa HCG hỗ trợ sinh sản,… ảnh hưởng đến hàm lượng HCG trong nước tiểu. Vì thế, trong thời gian đang sử dụng các loại thuốc này thì sẽ kết quả của que thử thai có thể bị sai lệch.

– Dùng que thử thai khi đang mắc các bệnh lý về đường sinh dục: Viêm nhiễm nấm Candida, viêm đường tiết niệu… làm cho hàm lượng HCG trong nước tiểu đo được không chính xác nên có thể vẫn cho kết quả sai 2 vạch nhưng không có thai.

– Mẫu thử không tinh khiết: Mẫu thử có chứa các chất cặn bẩn sẽ cho kết quả không chính xác.

– Ngoài ra, que thử hỏng, chất lượng kém hoặc hết hạn sử dụng, sử dụng sai hướng dẫn cũng cho kết quả không đúng.

Vậy viêm âm đạo dùng que thử thai có chính xác không?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, viêm âm đạo không làm sai lệch kết quả của que thử thai ngoại trừ những trường hợp kể trên. Nguyên nhân là vì que thử thai sẽ phát hiện nồng độ HCG trong nước tiểu, một loại hormone chỉ được sản sinh ra khi phụ nữ có thai. Trong khi đó viêm nhiễm sẽ không làm mất đi loại hormone này.

Viêm âm đạo dùng que thử thai có chính xác không?

Viêm âm đạo dùng que thử thai có chính xác không?

Tuy nhiên trong những trường hợp viêm âm đạo đặt thuốc kháng sinh hoăc viêm quá nặng và gây nhiễm trùng đường tiết niệu thì kết quả của que thử có thể bị sai lệch.

Trong trường hợp của Huyền Anh, cháu đang bị viêm âm đạo và đang đặt thuốc có thể cho kết quả que thử bị sai. Do đó, để chắc chắn có thai hay không, cháu nên đi khám là tốt nhất. Bác sĩ sản khoa sẽ thăm khám, làm xét nghiệm máu đưa ra kết quả chính xác. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ cho cháu những lời khuyên cần thiết trong trường hợp vừa vị viêm âm đạo vừa có thai.

Qua những thông tin tư vấn trên, hi vọng Huyền Anh đã có được câu trả lời viêm âm đạo dùng que thử thai có chính xác không, cũng như biết thêm được que thử cho kết quả có thể bị sai trong trường hợp nào. Cháu hãy tiếp tục điều trị theo lời khuyên của bác sĩ và nên đi khám lại, đồng thời kiểm tra xem mình có thai hay chưa cho yên tâm nhé.

Xem thêm: Cách điều trị viêm âm đạo hiệu quả chị em nên tham khảo

Như Nguyễn (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo