Có phải viêm âm đạo gây chậm kinh không? những lưu ý và cách điều trị

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo gây đau lưng: Cách nhận biết và những lưu ý quan trọng

>> Phụ nữ bị viêm âm đạo đau bụng dưới có nguy hiểm không?

“Em bị viêm âm đạo mới điều trị khỏi. Nhưng tới chu kỳ kinh nguyệt rồi mà gần 2 tháng nay em vẫn chưa thấy “đèn đỏ”. Em lo lắng không biết có phải viêm âm đạo gây chậm kinh không? Nếu đúng là như vậy thì bao lâu em mới có kinh nguyệt trở lại?”

Đó là câu hỏi của bạn Mai Chi (21 tuổi) gửi về benhviemphukhoa.net. Không chỉ mỗi bạn Chi băn khoăn về vấn đề này mà nhiều chị em khác cũng có cùng thắc mắc với bạn. Chúng tôi xin giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

Viêm âm đạo gây chậm kinh

Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa chị em rất dễ mắc phải. Khi mắc bệnh, cuộc sống sinh hoạt của chị em sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các triệu chứng mà bệnh gây ra như: Khí hư ra nhiều, đi tiểu đau buốt, vùng kín ngứa rát.

Nếu bệnh để lâu không chữa trị sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính và có thể khiến chị em mắc thêm các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như: viêm vùng chậu, viêm phần phụ, viêm đường tiết niệu, viêm cổ tử cung,…

Vì sao viêm âm đạo gây chậm kinh?

Kinh nguyệt của phái đẹp thì hay “đỏng đảnh” và thất thường. Chu kỳ kinh nguyệt của chị em rất nhạy cảm với những tác nhân bên ngoài và những thay đổi nội tiết tố bên trong.

Vì vậy, những tổn thương do viêm nhiễm bộ phận sinh dục cũng là một trong những lý do gián tiếp dẫn tới rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Chứng rối loạn kinh nguyệt có thể diễn ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Một trong những biểu hiện phổ biến của rối loạn kinh nguyệt là chậm kinh.

Giống với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác, viêm âm đạo gây chậm kinh ở nữ giới. Lý do là vì những tổn thương ở âm đạo sẽ ảnh hưởng tới quá trình dày lên và bong tróc của niêm mạc tử cung, dẫn tới hiện tượng chậm kinh.

Viêm âm đạo gây chậm kinh

Viêm âm đạo gây chậm kinh khiến phái đẹp lo lắng

Ngoài ra, trong một số trường hợp, khi mắc bệnh viêm âm đạo khiến cho tâm trạng của chị em không tốt, hay lo lắng, cáu gắt. Chính trạng thái tâm lý này là một phần lý do dẫn tới chậm kinh.

Bên cạnh đó, nếu viêm âm đạo để lâu sẽ biến chứng và gây viêm nhiễm tại các bộ phận sinh sản như tử cung, vòi trứng, buồng trứng… Chính vì vậy mà viêm âm đạo có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không đều, trong đó có hiện tượng chậm kinh.

Viêm âm đạo và kinh nguyệt có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Viêm âm đạo gây chậm kinh, còn kinh nguyệt không đều dễ khiến chị em mắc các bệnh phụ khoa, trong đó có bệnh viêm âm đạo.

Việc chậm kinh diễn ra trong thời gian dài mà không được điều trị sẽ ảnh hưởng tới tuyến giáp, làm giảm khả năng thụ thai, gây vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ.

Theo bác sĩ sản phụ khoa, bạn Mai Chi nên tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và làm các xét nghiệm để biết được có phải mình bị viêm âm đạo gây chậm kinh không. Nếu đúng là bạn mắc phải hiện tượng này thì bạn cần tiến hành điều trị càng sớm càng tốt, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản và cơ thể.

Một số yếu tố khác gây rối loạn kinh nguyệt mà chị em nên biết

Ngoài tác nhân viêm âm đạo gây chậm kinh thì còn nhiều yếu tố khác gây chậm kinh và rối loạn kinh nguyệt mà chị em cần phân biệt. Đó là:

  • Do chế độ sinh hoạt:

Việc ăn, ngủ, nghỉ không hợp lý và điều độ như: ăn quá nhiều, quá ít, thức khuya, ngủ không đủ giấc, lo âu, căng thẳng, làm việc quá sức… là những yếu tố có thể dẫn tới rối loạn kinh nguyệt.

  • Do các bệnh lý khác:

Không chỉ viêm âm đạo gây chậm kinh mà nhiều căn bệnh phụ khoa khác cũng gây chậm kinh như: U nang buồng trứng, polyp cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung… Những bệnh này ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của chị em và còn có thể gây vô sinh, hiếm muộn.

viêm âm đạo gây chậm kinh

Không chỉ viêm âm đạo gây chậm kinh

  • Do sử dụng thuốc tránh thai:

Việc uống thuốc tránh thai có thể gặp phải tác dụng phụ là rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt là chậm kinh. Nếu chị em sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp thì dấu hiệu này rất rõ ràng. Vì thế, khi bị chậm kinh trong lúc sử dụng thuốc tránh thai thì chị em nên nghĩ ngay tới nguyên nhân này.

Nhận biết viêm âm đạo gây chậm kinh bằng cách nào?

Như vậy, rối loạn kinh nguyệt nói chung và chậm kinh nói riêng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau chứ không phải mỗi viêm âm đạo. Có nhiều căn bệnh khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt và có những triệu chứng rất giống viêm âm đạo như:

  • Ngứa rát vùng kín, vùng kín bị sưng.
  • Khí hư ra nhiều, màu sắc khí hư biến đổi thành màu vàng, nâu, trắng, xanh… và có mùi hôi.
  • Phụ nữ bị đau bụng dưới, có thể đau lưng, đau khi quan hệ tình dục.
  • Rối loạn tiểu tiện…

Vì thế, nếu các chị em có dấu hiệu chậm kinh thì nên đi khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán để có thể biết được mình bị viêm âm đạo gây rối loạn kinh nguyệt hay là bị một bệnh phụ khoa nào khác.

Cách điều trị viêm âm đạo gây chậm kinh

Khi bị viêm âm đạo kèm theo chậm kinh, chị em cần xác định được rõ nguyên nhân gây bệnh là gì để có cách điều trị phù hợp. Một số nguyên nhân gây viêm âm đạo phổ biến như:

Viêm âm đạo gây chậm kinh

Nấm Candida là một trong những nguyên nhân gây viêm âm đạo

  • Viêm âm đạo do nhiễm vi khuẩn, tạp khuẩn
  • Viêm âm đạo do trùng roi

Tùy vào từng nguyên nhân khác nhau mà các bác sĩ sẽ chỉ định chị em dùng các loại thuốc bôi, thuốc uống, thuốc đặt phụ khoa đặc trị. Khi dùng thuốc, chị em nên dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được dùng quá liều hoặc dùng không đúng cách. Bởi vì điều này sẽ khiến bệnh viêm âm đạo gây chậm kinh lâu khỏi hơn, thậm chí gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh
Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa mà chắc chắn bất cứ chị em phụ nữ nào cũng bị ít nhất 1 lần trong đời. Chữa trị khỏi bệnh không khó nhất là khi bệnh ở mức độ nhẹ, bạn chỉ cần uống thuốc kháng sinh. Câu hỏi được đặt ra: “Viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì?”

Trong quá trình điều trị viêm âm đạo gây chậm kinh, chị em cần chú ý:

  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, thư giãn, tránh căng thăng, mệt mỏi, stress kéo dài.

Viêm âm đạo gây chậm kinh

Khi điều trị viêm âm đạo gây chậm kinh, chị em cần giữ tâm lý thoải mái

  • Chăm chỉ luyện tập thể thao để nâng cao sức khỏe cho cơ thể và giúp chị em mau khỏi bệnh.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng: Ăn nhiều rau củ, trái cây để bổ sung vitamin. Hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ ăn chứa nhiều đường (nước ngọt, bánh gato, kẹo,…)

Trên đây là những thông tin liên quan đến việc viêm âm đạo gây chậm kinh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì, bạn Chi và các chị em khác có thể gửi câu hỏi về benhviemphukhoa.net để chúng tôi giải đáp cụ thể và chi tiết nhất.

>>Xem thêm: Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị viêm âm đạo hiệu quả nhất

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo