3 cách điều trị viêm âm đạo an toàn và cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Bài nên đọc:

>> Nguyên nhân viêm âm đạo điển hình nhiều chị em không ngờ tới

>> Những biểu hiện viêm âm đạo chị em cần phải nhớ nằm lòng

Theo các số liệu thống kê của Bộ Y tế thì có đến hơn 90% phụ nữ Việt bị viêm nhiễm phụ khoa, và trong số đó có đến hơn 70% chị em bị viêm âm đạo. Như vậy, có thể thấy rằng viêm âm đạo là một trong những mối “đe dọa” hàng đầu đối với sức khỏe của chị em. Chính vì vậy chị em cần hiểu rõ về bệnh và cách điều trị viêm âm đạo để không hoang mang khi bị viêm âm đạo.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo là gì?

Những tác nhân gây nên viêm âm đạo chủ yếu là do vi khuẩn, nấm, các loại tạp trùng như: Nấm Candida, một số loại virus, vi khuẩn gây các bệnh xã hội như: Khuẩn giang mai, khuẩn lậu…

Và những yếu tố khiến cho những tác nhân này phát triển tại vùng kín và gây viêm âm đạo là do:

  • Do vấn đề vệ sinh tại vùng kín: Yếu tố đầu tiên giúp các tác nhân gây bệnh trên phát triển là do vấn đề vệ sinh. Việc vệ sinh vùng kín đúng, đảm bảo sẽ là một yếu tố giúp “cô bé” của chị em được khỏe mạnh.

Điều trị viêm âm đạo

Hiểu rõ nguyên nhân là cách giúp chị em điều trị viêm âm đạo hiệu quả

  • Chị em thụt rửa sâu âm đạo và lạm dụng các dung dịch vệ sinh: Hai việc làm này sẽ làm cho môi trường tự nhiên của âm đạo bị mất cân bằng. Đồng thời quá lạm dụng những dung dịch vệ sinh sẽ tiêu diệt đi các vi khuẩn có lợi, tạo ra điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập âm đạo.
  • Mặc quần quá chật:Khi vùng kín bị bí bách, ẩm ướt, vi khuẩn sẽ dễ dàng sinh sôi, phát triển và vấn đề viêm nhiễm xảy ra sẽ khó mà tránh khỏi.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Một khi quan hệ tình dục với người mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục hoặc bệnh lây qua đường tình dục thì chị em rất dễ viêm âm đạo do các vi khuẩn lậu, giang mai…
  • Nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân trên thì còn một số nguyên nhân khác gây viêm âm đạo đó là: Sử dụng thuốc nội tiết, kháng sinh, suy giảm hệ miễn dịch, có thai…

Để có thể điều trị viêm âm đạo được hiệu quả thì các chị em cần đến cơ sở y tế nhanh chóng khi phát hiện các triệu chứng viêm âm đạo như: Khí hư có sự bất thường, ngứa âm đạo, khi quan hệ bị chảy máu, đi tiểu bị buốt, ngứa rát vùng kín, âm hộ sưng, đỏ…

Tổng hợp những cách điều trị viêm âm đạo

Có rất nhiều cách chữa viêm âm đạo, những cách thường được áp dụng đó là: Phương pháp chữa viêm âm đạo bằng dân gian, bài thuốc  Đông y và Tây y.

Dưới đây sẽ là những thông tin cụ thể về những cách chữa trị viêm âm đạo dành cho các chị em.

Điều trị viêm âm đạo bằng phương pháp dân gian

Có thể nói chữa viêm âm đạo bằng dân gian là một trong những cách chữa được các chị em nghĩ đến đầu tiên khi gặp vấn đề về phụ khoa. Thường các chị em sẽ sử dụng các loại nguyên liệu, thảo dược như: Lá trầu không, ngải cứu, lá ổi, giấm táo, đậu bắp… để điều trị.

Điều trị viêm âm đạo

Điều trị bệnh viêm âm đạo bằng dân gian có nhiều ưu điểm

Ưu điểm của các phương pháp này là nguyên liệu dễ kiếm, rất thân thuộc với cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là cách dùng rất đơn giản.

Một số bài thuốc thường dùng có thể kể đến như:

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không

Từ xưa, các bà các mẹ đã sử dụng lá trầu không như một thành phần “thần kỳ” để vệ sinh vùng kín, phòng ngừa và điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nói chung và điều trị viêm âm đạo nói riêng.

Lá trầu không có hoạt chất kháng khuẩn, kháng nấm và giúp giảm viêm nhiễm nên rất có lợi trong việc chữa viêm âm đạo.

Bạn cũng có thể đun trực tiếp lá trầu không với nước, thêm một chút muối và dùng để rửa âm đạo. Áp dụng phương pháp này 2-3 lần/tuần để đạt được hiệu quả mong muốn, phòng ngừa, điều trị viêm âm đạo triệt để.

Tuy nhiên, các chị em cần lưu ý là cây thuốc nam nhưng lá trầu không có tính sát khuẩn nên có thể làm khô da, âm đạo nếu bị lạm dụng trong thời gian dài.

Ngoài ra, không nên dùng lá trầu không thụt rửa sâu bên trong âm đạo vì có thể phản ứng ngược, gây viêm nhiễm. Chỉ dùng nước lá trầu không để rửa bên ngoài chứ không nên ngâm trong thời gian dài vì có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo.

Chữa viêm âm đạo bằng lá trà xanh

Lá trà xanh cũng được coi là một loại “thần dược” trong việc chữa bệnh phụ khoa. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, chè xanh có khả năng đẩy mạnh sự phát triển của: Lactobacillus và Bifidobacter là chủng vi khuẩn có lợi trong thành ruột và đại tràng. Bên cạnh đó, nó làm gián đoạn sự lây lan của Salmonella, Clostridum và các loại vi khuẩn gây hại khác.

Điều trị viêm âm đạo bằng trầu không và trà xanh

Điều trị viêm âm đạo bằng trầu không và trà xanh

Trà xanh còn chứa hợp chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG), có tác dụng làm suy yếu nấm Candida – một nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín ở nữ giới.

Là một thành phần dễ kiếm nên việc dùng lá trà xanh trong điều trị bệnh viêm âm đạo càng được các chị em phụ nữ tin dùng. Theo đó, chị em có thể rửa sạch, vò nát lấy nước của lá trà xanh rồi pha cùng nước ấm để vệ sinh vùng kín. Hay đun lá trà với nước như áp dụng với lá trầu không bên trên sẽ thấy hiệu quả sau một vài lần sử dụng.

Điều trị viêm âm đạo với ngải cứu

Ngoài tác dụng làm đẹp, lá ngải cứu còn được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh. Đặc biệt là tính năng sát khuẩn rất tốt nên chữa viêm âm đạo với loại lá này cũng được nhiều người áp dụng.

Cách dùng:

  • Chị em cần chuẩn bị 20 gam ngải cứu khô, sau đó cho vào nồi cùng 300ml nước.
  • Nhấc lên bếp và đun sôi với lửa nhỏ.
  • Sau khi nước sôi chị em sử dụng nước này để xông vùng kín khoảng 15 phút. Khi nước nguội chị em tận dụng nước này để rửa sạch vùng kín.

Mỗi ngày chị em thực hiện rửa 1 đến 2 lần trong vòng 5 ngày liên tục để có kết quả điều trị.

Lá ổi chữa viêm âm đạo

Sử dụng lá ổi để chữa bệnh viêm âm đạo cũng được nhiều chị em áp dụng. Bởi trong lá ổi được phân tích là có tác dụng chống viêm, sát khuẩn và chống oxy hóa khá tốt. Chị em có thể điều trị viêm âm đạo với lá ổi như sau:

Chị em lấy lá ổi và đem rửa sạch, sau đó cho vào nồi đun với nước trong 30 phút. Khi nước sôi đủ thời gian chị em chắt lấy nước và lấy nước này để vệ sinh vùng kín. Hãy kiên trì sử dụng để có thể thu được kết quả tốt nhất.

Điều trị viêm âm đạo với đậu bắp

Những khoáng chất có trong đậu bắp sẽ giúp cho chị em điều trị viêm nhiễm phụ khoa một cách hiệu quả. Rất đơn giản chị em có thể thực hiện cách chữa viêm âm đạo bằng đậu bắp theo cách sau:

  • Chuẩn bị đậu bắp (mướp tây) 100mg  + 100ml nước, sau đó cho vào nồi.
  • Đun sôi đậu bắp khoảng 10 phút, sau đó chị em để nguội và uống nước này mỗi ngày.

Điều trị viêm âm đạo

Đậu bắp có chứa khoáng chất giúp chữa viêm nhiễm âm đạo hiệu quả hơn

Cách này sẽ giúp cho chị em khắc phục được tình trạng khí hư bất thường, làm cho khí hư tiết ra bình thường trở lại.

Ngoài những cách này chị em có thể áp dụng những cách trị viêm âm đạo theo dân gian khi bị viêm âm đạo khác như: Sử dụng giấm táo, nước muối pha loãng, tỏi…

Điều trị viêm âm đạo theo phương pháp Tây y

Chữa viêm âm đạo theo Tây y là một cách điều trị bệnh phụ khoa mang lại tác dụng nhanh chóng. Phương pháp này áp dụng thuốc (nội khoa) hoặc các biện pháp xâm lấn (ngoại khoa) để trị viêm âm đạo. Cụ thể:

  • Phương pháp nội khoa:

Đặc điểm của phương pháp nội khoa là sử dụng các thuốc kháng sinh có khả năng tác dụng nhanh đến các mầm bệnh như nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng… Tuy nhiên, cách điều trị viêm âm đạo này chỉ khắc phục được các triệu chứng của bệnh chứ khó điều trị dứt điểm.

Thuốc trị viêm âm đạo có thể ở dạng thuốc bôi, thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo (phổ biến). Tuy nhiên với chị em bị viêm âm đạo khi mang thai, đa phần bác sĩ sẽ chỉ định thuốc đặt tại chỗ để tránh gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Để có thể có phương pháp phù hợp chị em cần phải đến cơ sở y tế, tuyệt đối không được mua thuốc về sử dụng theo cảm tính gây hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

Điều trị viêm âm đạo

Thuốc điều trị viêm âm đạo có thể là thuốc bôi, thuốc đặt và thuốc uống

  • Phương pháp ngoại khoa:

Với những trường hợp viêm âm đạo đã trở nên nghiêm trọng và việc điều trị với thuốc không mang lại hiệu quả thì các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp ngoại khoa. Song song với đó là việc dùng thuốc để hỗ trợ điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.

Những thủ thuật thường được áp dụng trong chữa trị viêm âm đạo đó là: Chiếu tia laser, sử dụng công nghệ sóng Viba, kỹ thuật ozone (tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm Candida…)…

Tuy nhiên, một điểm lưu ý cho chị em là phải đến cơ sở y tế uy tín, đảm bảo để thực hiện việc điều trị. Tránh các phòng khám chui, kém chất lượng để bảo vệ sức khỏe và tiền bạc của mình.

Điều trị viêm âm đạo với các bài thuốc Đông y

Thuốc Đông y được đánh giá là những bài thuốc có độ an toàn cao khi sử dụng, không có tác dụng phụ dù được áp dụng trong thời gian dài hơi hơn thuốc Tây. Bên cạnh đó, những bài thuốc này còn có tác dụng toàn diện, giúp người bệnh tăng sức đề kháng, bồi bổ khí huyết…

Một số bài thuốc được nhiều chị em áp dụng trong điều trị bệnh viêm âm đạo đó là:

Bài thuốc 1: Tác dụng của bài thuốc này là giúp cải thiện tình trạng khí hư ra nhiều, lạnh chân tay, chướng bụng, đau bụng dưới…

Điều trị viêm âm đạo

Thuốc Đông y điều trị viêm âm đạo được nhiều chị em áp dụng

Vị thuốc bao gồm: 12 gam: Thương truật, trạch tả, chi tử, sài hồ, sa tiền, thổ phục linh, bạch thược; 10 gam đan bì; 8 gam long đờm thảo và 4 gam cam thảo.

Cách dùng:

  • Đầu tiên, chị em mang các vị thuốc này rửa sạch sau đó đổ thâm vào 5 bát nước vào nồi hoặc ấm để sắc thuốc.
  • Chị em sắc thuốc cho đến khi nước thuốc còn khoảng 3 bát thì tắt bếp.
  • 3 bát tương ứng với 3 phần nước chị em đem chia đều uống trong ngày để điều trị viêm âm đạo.

Bài thuốc 2:

Vị thuốc bao gồm: Hoàng kì 16 gam, hoài sơn 16g; bạch chuột 2 gam, đăng sâm 12 gam, sinh địa 12 gam, sa tiền 12 gam, bạch thược 12 gam, đương quy 12 gam; 10 gam hương phụ, 10 gam ngải diệp, 6 gam cam thảo, 4 gam quế nhục và 3 quả táo.

Cách dùng: Bài thuốc này cũng có cách chế dùng như bài thuốc 1, chị em cũng rửa sạch thuốc và cho 5 bát nước vào đun sôi, khi còn 3 bát nước thì tắt bếp, chia đều trong ngày để uống.

Đây là 2 bài thuốc chữa viêm âm đạo bằng Đông y rất phổ biến, tuy nhiên thuốc phát huy thế nào còn tùy vào cơ địa của người bệnh.

Những nguyên tắc cần nhớ khi điều trị viêm âm đạo

Trong quá trình chữa bệnh viêm âm đạo dù áp dụng theo cách nào thì để có kết quả chị em phải ghi nhớ những nguyên tắc sau đây:

  • Chị em khi điều trị phải thực hiện đúng những hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không được bỏ thuốc giữa chừng vì nếu làm như vậy nguy cơ viêm âm đạo tái diễn nhiều lần sẽ xảy ra và dễ dẫn đến viêm âm đạo mãn tính.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ khi điều trị bệnh viêm âm đạo

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ giúp chữa viêm âm đạo hiệu quả hơn

  • Đặc biệt giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong thời gian điều trị, không mặc quần bó sát khiến “cô bé” bị tổn thương.
  • Chị em hãy cân bằng cuộc sống của mình để tránh tối đa tình trạng stress, căng thẳng… Bên cạnh đó phải có một chế độ sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ khoa học và điều độ. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong điều trị viêm âm đạo.
  • Nếu mắc viêm âm đạo chị em hãy kiêng quan hệ tình dục cho đến khi khỏi bệnh để không lây nhiễm cho chồng/ bạn tình… cũng như không khiến bệnh nặng thêm.
  • Trong chế độ ăn, chị em nên hạn chế tối đa việc ăn các đồ cay nóng, không sử dụng các chất kích thích… để những triệu chứng bệnh không trở nên nghiêm trọng và khó chịu.
Viêm âm đạo nên ăn gì?
Viêm âm đạo nên ăn gì là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân rát muốn biết câu trả lời vì chế độ ăn uống có vai trò quan trong đối với quá trình chữa trị bệnh. Chính vì vây bài viết sau sẽ giúp chị em lựa chọn được những thực phẩm hữu ích giúp bệnh mau lành.

Như vậy, trên đây là tổng hợp tất cả những cách điều trị viêm âm đạo cơ bản được áp dụng hiện nay. Và dù với phương pháp nào thì chị em cần phải đến cơ sở y tế để được chẩn bệnh rõ ràng, cụ thể mới áp dụng điều trị để tránh những nguy hại cho sức khỏe của mình.

Chúc chị em sức khỏe!

>> Xem Thêm: Chữa viêm âm đạo ở Hà Nội địa chỉ nào uy tín?

Ngân Thủy (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo