Viêm âm đạo do nấm Candida và những thông tin bạn cần biết

>> Phụ nữ bị viêm âm đạo ra dịch màu vàng phải làm sao?

>> Những điều chị em cần biết về viêm âm đạo cấp 2

Viêm âm đạo do nấm Candida nguyên nhân do đâu?

Nấm Candida còn gọi là nấm men, đây là một loại nấm sống ký sinh tại đường tiêu hóa của con người, động vật và trong âm đạo của nữ giới (39%). Thông thường ở da và niêm mạc là những bộ phận mà nấm Candida dễ dàng phát triển nhất. Hơn thế nữa, bộ phận âm hộ và âm đạo của chị em là nơi loại nấm này phát triển một cách nhanh chóng khi chúng có môi trường sống lý tưởng.

Theo các chuyên gia, nữ giới ở bất cứ độ tuổi nào cũng có thể gặp phải dạng viêm âm đạo do nấm Candida này chứ không riêng nữ giới trong độ tuổi trưởng thành. Bởi trên thực tế, bệnh có thể gặp ở những bé gái 9 đến 10 tuổi, thậm chí nhỏ hơn.

Viêm âm đạo do nấm Candida

Nấm Candida là một tác nhân chính gây nên viêm âm đạo

Nguyên nhân khiến cho chị em mắc phải viêm âm đạo do nấm candida chính là:

+ “Công tác” vệ sinh vùng kín của chị em không đúng cách và không thường xuyên, một khi vùng kín không khô thoáng và sạch sẽ chính là điều kiện lý tưởng đến loại nấm này phát triển, sinh sôi.

+ Do chị em sử dụng các dung dịch vệ sinh vùng kín không phù hợp, quá lạm dụng hoặc khi vệ sinh có thao tác thụt rửa sâu âm đạo.

+ Do chị em uống thuốc kháng sinh kéo dài khiến cho môi trường âm đạo bị thay đổi hoặc chị em bị suy giảm hệ miễn dịch… đều là cơ hội để nấm Candida tấn công gây viêm nhiễm.

+ Ngoài ra, do chị em quan hệ tình dục không an toàn, rối loạn do mắc bệnh đái tháo đường, chế độ ăn uống không khoa học, tâm lý bất ổn… cũng là những yếu tố khiến cho chị em bị viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida.

Biểu hiện viêm âm đạo do nấm Candida

Chị em có thể dễ dàng nhận biết viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida bởi qua những triệu chứng cụ thể sau:

Viêm âm đạo do nấm Candida

Khí hư giống như phô mai khi bị viêm âm đạo do nấm Candida

  • Vùng âm đạo của chị em có hiện tượng ngứa ngáy, đồng thời dịch tiết âm đạo ra nhiều, tính chất nhầy như phô mai.
  • Vùng âm đạo bị sưng, có cảm giác đau thậm chí là rát bỏng.
  • Khó khăn khi quan hệ tình dục, đôi khi giao hợp bị đau.

Những tác hại và cách điều trị viêm âm đạo do nấm Candida

Không chỉ riêng viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida mà với tất cả các bệnh lý viêm phụ khoa khác nếu như không điều trị kịp thời và không chữa triệt để bệnh sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng ở nữ giới.

Tác hại của viêm âm đạo do nấm Candida

Chị em bị viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida nếu không được chữa trị sẽ phải đối mặt với những ảnh hưởng tiêu cực sau đây:

+ Cuộc sống của chị em sẽ bị đảo lộn bởi những triệu chứng của viêm âm đạo gây nên. Những cơn ngứa ngáy sẽ làm cho chị em không còn được sự tự tin vốn có, ngại giao tiếp. Từ đó hiệu quả công việc giảm sút, tâm lý của chị em bị tác động rất lớn.

+ Chị em bị viêm âm đạo do nấm Candida nếu quan hệ tình dục cũng sẽ khiến cho “cậu nhỏ” của bạn tình có hiện tượng ngứa và đỏ. Tuy tình trạng này sẽ chấm dứt sau khi vệ sinh nhưng chị em cũng không nên xem thường.

+ Một khi không chữa trị bệnh đúng lúc và tận gốc, viêm âm đạo do mắc nấm Candida được ủ quá lâu sẽ làm cho hệ miễn dịch của người bệnh bị suy giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe như: Gây nhiễm trùng máu, tắc vòi trứng… dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới.

Viêm âm đạo do nấm Candida

Không chữa trị viêm âm đạo do nấm candida dễ bị nhiễm trùng huyết

Cách chữa viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida

Như vậy, từ những tác hại nêu trên, viêm âm đạo cần phải được điều trị càng sớm càng tốt. Và lời khuyên cho chị em đó chính là khi có dấu hiệu của bệnh thay vì ngồi ở nhà, lo ngại đến phòng khám bệnh viện thì chị em hãy chủ động đến cơ sở y tế để tiến hành thăm khám và điều trị nhanh nhất có thể.

Viêm âm đạo do nấm Candida là bệnh rất dễ tái phát nếu không được chữa trị đúng cách, triệt để. Chính vì vậy, muốn việc điều trị bệnh có hiệu quả thì cần phải có sự kiên trì của người bệnh.

Với bệnh lý này, hiện nay cách điều trị thường được áp dụng đó chính là sử dụng cách loại thuốc với công dụng kháng nấm. Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ của bệnh bác sĩ sẽ có chỉ định loại thuốc phù hợp.

Trong thời gian điều trị viêm âm đạo do nấm Candida chị em cần phải thực hiện theo đúng hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ, không tự ý đổi thuốc và ngừng thuốc giữa chừng. Đồng thời chị em hãy kiêng quan hệ tình dục, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp để bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Viêm âm đạo kiêng gì?
Thưa bác sĩ, năm nay cháu 25 tuổi. Gần đây cháu thấy vùng kín của mình có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu và đau buốt khi đi tiểu. Cháu có tìm hiểu trên mạng thì thấy đây là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo. Vậy không biết khi bị viêm âm đạo kiêng gì và điều trị như thế nào để nhanh khỏi bệnh? Mong bác sĩ trả lời sớm với ạ! (Thu Hoài – Thạch Thất, Hà Nội)

Chúc chị em mau khỏe!

Xem Thêm: Viêm âm đạo hay tái phát, những nguyên nhân không ngờ đến

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Quynh Anh Mai says: Trả lời

    Nấm Cadida phải chữa chứ không dưng mà nó tự khỏi đâu các chị em nhé. Và chữa thì ce cần chữa ở những cơ sở uy tín nhé. Bệnh này mà k đc chữa khỏi là có thể dẫn đến viêm nhiễm nặng luôn. Loại nấm này mà để lâu là nguy cơ viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, viêm ống dẫn trứng, viêm vòi trứng…đó nha

  2. Thảo Linh says: Trả lời

    Đọc mấy bài trên mạng thấy có giới thiệu tự chữa nấm cadidan bằng tỏi, sữa chua các thứ. Không biết có hiệu quả không nhỉ, chị em nào đã dùng cách này chia sẻ ít kinh nghiệm cho mình với!

  3. Minh Hà says: Trả lời

    Em cũng từng “dính” bệnh viêm nấm candida sinh dục. Em vốn là đứa khá sạch sẽ, đặc biệt trong vệ sinh cá nhân, vệ sinh “vùng kín” nên hồi con gái chẳng bao giờ phải lo lắng vì mấy loại bệnh mang tên “nấm phụ khoa” bao giờ. Dạo đó, em ở trọ cùng phòng với mấy chị khác, chẳng hiểu sao các chị ấy thi nhau đi khám, chữa bệnh phụ khoa do nhiễm nấm candida gì đó. Em cứ nghĩ mình “sạch sẽ thì sao mà bị bệnh được”. Thế mà một thời gian sau em bắt đầu bị ngứa chỗ ấy lắm các mẹ ạ! Khi hư thoảng mùi hôi hôi cũng ra nhiều đến mức em phải “đóng” băng vệ sinh cả ngày luôn. Mà đặc biệt, cái mùi cũng lạ, thoảng mùi hôi hôi. Biết là mình có bệnh nhưng em không đi khám vì ngại. Search bác sĩ “gúc gồ”, em thấy ngay một loạt cách chữa bệnh viêm nhiễm nấm âm đạo candida đơn giản mà lại dễ thực hiện như rửa bằng nước lá trầu không hoặc lá chè xanh, ăn tỏi sống. Em chăm chỉ làm theo thì đúng à đỡ hơn thật nhưng được vài hôm thì đâu lại vào đó. Em lại bị ngứa khủng khiếp, khí hư lại dạt dào nên chỗ ấy cứ như chuẩn bị “hành sự” đến nơi ý. Lúc đấy em mới đi khám phụ khoa. Khám với xét nghiệm bs Lan Hương kết luận em bị bệnh viêm nấm Candida albicans và có cả tạp khuẩn rồi cho thuốc đặt, thuốc uống trong 10 ngày, dặn kiêng quan hệ trong thời gian điều trị. Em khỏi thật các mẹ ạ, thuốc ở Vietmec công nhận nhạy ghê, chỉ dùng đến ngày thứ 7 là các dấu hiệu của bệnh đã hết rồi. Đúng là tuyệt!

  4. Fairytale says: Trả lời

    Chào các bạn mình cũng bị nấm phụ khoa bị đi bị lại mấy lần liền và nay trôm vía mấy tháng rồi k thấy bị nữa. Đợt đi khám Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina được bác sĩ đặt thuốc canesten kết hợp bôi kem canesten bên ngoài và uống 1 vien fluconazen, chồng cũng uống 1 viên. Kết hợp mua muối natribicarbonat gói giấy, lá chè xanh tối rửa sạch âm đạo rồi ngâm nước ấm khoảng 5p sau đó lau khô âm đạo rồi mới mặc đồ lót. Kiên trì cho đến khi hết thời gian đặt thuốc thì triệu chứng biến mất hẳn

  5. Bao Ngoc says: Trả lời

    Cách tốt nhất để điều trị bệnh là chưa ngay khi vừa có dấu hiệu ban đầu. Vì thế các ce nên đọc bài này để có thêm kiến thức nhận biết bệnh và điều trị sớm nhé

    https://vietmec.org/viem-am-dao-dau-hieu-nhan-biet-va-cach-chua-tri-hieu-qua-n4448.html

  6. Nguyen Tu Linh says: Trả lời

     

    Phòng khám Vietmec làm việc trong khung giờ nào vậy ạ? Có làm việc chủ nhật không? Khi khám có cần đặt lịch trước không? Mình đang ngứa rát khó chịu quá k làm ăn gì đc cả

  7. Nguyễn Loan says: Trả lời

    Điều trị viêm âm đạo bằng thuốc là biện pháp đc áp dụng phổ biến hiện nay nên các chị em nên đọc bài này để có thêm những kiến thức cần thiết khi điều trị bằng pp này nhé!

    https://vietmec.org/dieu-tri-viem-am-dao-bang-thuoc-va-nhung-luu-y-n4454.html

  8. Nghĩa Bun says: Trả lời

     

    Giờ các ce hay dùng dd vệ sinh phụ nữ để vệ sinh âm đạo là rất tốt nhưng mà các ce k nên lạm dụng và cần sử dụng loại có độ ph phù hợp nha. Nếu sử dụng các dung dịch vệ sinh vùng kín không phù hợp, quá lạm dụng hoặc khi vệ sinh có thao tác thụt rửa sâu âm đạo sẽ có thể làm các vi khuẩn có lợi bị chết và các vi khuẩn có hại phát triển gây viêm nhiễm đấy nhé

  9. Hồng Trần says: Trả lời

    huhu các c ơi e đang có biểu hiện của nấm âm đạo, các chị có biết chỗ nào điều trị bệnh này hiệu quả và uy tín k giới thiệu e với ạ, please! E đang khó chịu lắm rồi

  10. Hong Anh says: Trả lời

     

    Tốt nhất là ce nên tìm địa chỉ uy tín để khám phụ khoa đình kỳ nhé. E thấy phòng khám Vietmec khám khá tốt mà chi phí cũng hợp lý m.n tham khảo nhé. Đợt mình đi khám hết 100k khám tổng quát phụ khoa. Nếu có vấn đề gì phát sinh bác sĩ mới kê thêm các dịch vụ khám và xét nghiệm cần thiết. Không có chuyện kê đơn thừa thãi như nhiều nơi khác.

  11. Bóng Hoàng Hôn says: Trả lời

     

    Vietmec khám phụ khoa và siêu âm rất tốt. Khám phụ khoa thì có bác sĩ Hằng, bác sĩ Hương chuyên khoa hơn 20 năm kinh nghiệm. Siêu âm bác sĩ Mai, bác sĩ Long cũng rất ổn. Vietmec còn có máy siêu âm Volusion hình ảnh siêu âm 2D, 4D cực kỳ rõ nét. Hôm mình đi siêu âm còn thấy em bé ngáp cực dễ thương luôn!

  12. Mít says: Trả lời

     

    Em bị viêm âm đạo đã gần 3 tháng nay. Vùng kín luôn ngứa ngáy và ra khí hư nhiều, có màu trắng như nước vo gạo, có khi thì lại dính dính….Em đã đi khám ở một phóng khám tư và được bác sĩ kết luận nấm âm đạo, và được chỉ định đặt thuốc, kết hợp vệ sinh vùng kín nhưng không khỏi. Mấy ngày nay càng lúc càng ngứa, vùng kín sưng, tấy đỏ, khí hư ra nhiều. Chị em nào đã điều trị thành công viêm âm đạo chia sẻ ít kinh nghiệm + địa chỉ phòng khám uy tín giúp em ạ?

  13. Vân says: Trả lời

     

    Mình bị viêm âm đạo do nấm đã chữa nhiều nơi chưa khỏi, cứ một đợt điều trị sau một thời gian thì lại tái phát. Mà lấy chồng hơn 7 tháng mà vẫn chưa thấy có bầu. Không biết có phải vì viêm âm đạo gây vô sinh không, lo lắng quá.

  14. Hoa Xinh says: Trả lời

     

    Cách đây gần 1 năm mình cũng bị viêm âm đạo, vì sự chủ quan của bản thân không đi khám vì công việc khá bận rộn, không có thời gian đến bệnh viện công khám vì ở đây rất đông, chờ đợi mất nhiều thời gian, còn phòng khám tư thì tôi không tin tưởng lắm. Khi bệnh bắt đầu gây khó chịu mình mới sớt google và tự chữa trị bằng những kinh nghiệm trên mạng. Áp dụng được một thời gian dài nhưng bệnh không khỏi mà còn có nhiều biểu hiện nặng hơn trước. Sau đó, mình có lên webtretho để nhờ sự giúp đỡ, thì được rất nhiều thành viên trong nhóm giới thiệu đến Phòng khám Vietmec để chữa trị. Thực sự hài lòng về chất lượng cũng như hiệu quả điều trị bệnh tại đây. Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế Vietmec chăm sóc, hướng dẫn bệnh nhân rất tận tình và chu đáo. Khám kỹ và chăm sóc cực kỳ tận tình. Sau một thời gian ngắn điều trị, bệnh viêm âm đạo của mình đã  khỏi hoàn toàn. Cảm ơn Vietmec. À fanpage của họ cho mẹ nào cần nhé

    https://www.facebook.com/VietMec.org/

  15. Nguyenthuhuong says: Trả lời

     

    Các ce chú ý là nấm rất dễ tái phát nhé k thể chủ quan đc đâu nên có từng bị và chữa khỏi rồi thì ce cũng nên chú ý đến việc vệ sinh vùng kín các thứ. Tốt nhất là cứ tìm lấy cái địa khám phụ khoa nào uy tín ấy rồi theo khám định kỳ, e thấy các ce khén Vietmec lắm nè.

  16. Vân Anh says: Trả lời

     

    Gia đoạn đầu bệnh có thể chưa có biểu hiện rõ ràng nhưng mà khi bệnh đã trở nên nặng hơn thì thường có dấu hiệu là khí hư ra nhiều, ngứa vùng kín, đau rát khi quan hệ, rối loạn đường tiểu… Mà đặc biệt ai cũng có thể mắc, dù đã quan hệ tình dục hay chưa nên đừng chủ quan nhé!

  17. Hongnhuhao says: Trả lời

     

    Về cái khoản điều trị bệnh lý phụ khoa thì Vietmec làm tốt đó. Em từng điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện ở đây rồi. Bác sĩ thao tác rất nhanh và nhẹ nhàng, không đau hay để lại sẹo gì cả. Tư vấn và chăm sóc hậu kỳ sau khi khám cũng rất chu đáo.

  18. Thu Thảo says: Trả lời

     

    Vietmec khám và điều trị các bệnh phụ khoa khá tốt đấy các mẹ. Đợt em bị viêm lộ tuyến cấp độ 3 chữa Đông Tây y đều tái đi tái lại không khỏi. Đến khi khám Vietmec được bác sĩ Hương chỉ định và thực hiện đốt điện. Kết quả tái khám không có sẹo và triệu chứng bệnh cũng biến mất.

  19. Bích Ngọc says: Trả lời

     

    Em là em cứ phải đi khám phụ khoa định kỳ 3 tháng/lần để có vấn đề gì còn phát hiện sớm và điều trị kịp thời chứ em thấy nhiều chị em cứ gan lì có dấu hiệu của bệnh phụ khoa rồi nhưng không chịu đi khám cứ tự ý điều trị ở nhà đến lúc bệnh nặng rồi thì mới tá hoả lên chạy khắp nơi để tìm cách điều trị, có khi tốn tiền mà còn không điều trị được cơ.

  20. Dang Tuyet says: Trả lời

     

    Mình thấy giờ nhiều chị em rất hay tự ý bắt bệnh cho mình rồi lên mạng tìm kiếm những phương pháp điều trị dân gian và tự chữa cho mình. Nói thực thì mình không phủ nhận hiệu quả của một số phương pháp dân gian. Tuy nhiên, chúng ta không phải là bác sĩ nên có thể sẽ bắt bệnh sai rồi không xác định được độ nặng nhẹ của bệnh dẫn đến việc áp dụng các phương pháp này không mang lại hiệu quả và bệnh càng để lâu thì lại càng nặng, càng nặng thì lại càng khó chữa.

  21. Nguyen Yen says: Trả lời

    Bị viêm cổ tử cung hay bất kỳ bệnh phụ khoa nào thì tốt nhất các chị em nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh được điều trị khỏi hẳn nhé k bệnh dễ lây đi lây lại lắm hoặc nếu không thì nên dùng bao nhé.

  22. Thanh Hương Đặng says: Trả lời

     

    E thấy ngữa vùng kín khó chịu kinh khủng, mà em còn nghe nói vùng kín mà hay bị nữa có khả năng do nấm rất cao. E cũng chăm đi khám phụ khoa nên cũng yên tâm. E hay đến vietmec. E đăng kí online, đến nơi đc khám luôn, mà nhà e ở Khương ĐÌnh cũng gần, đi lại cũng thuận tiện. Có triệu chứng gì là xử lí luôn

  23. Nguyễn Thị Tường Vân says: Trả lời

     

    mình từng bị viêm âm đạo hơn 2 năm rồi, khám bao nhiêu tiền cũng ko khỏi, chạy chữa khắp nơ, điều trị không biết bao nhiêu chỗ.  Từ hồi đc giới thiệu tới khám ở vietmec, gặp bs Hằng e đã chữa trị đc 1 thời gian rồi, ko thấy bị lại, âm đạo giờ khô thoáng, sạch sẽ sướng lắm. Chị em nào bị bệnh thì  đến gặp bs xem nhé.

  24. Maiphuong says: Trả lời

     

    Ngoài bị nấm các chị em còn rất dễ mắc các bệnh phụ khoa khác nữa đấy, bệnh nào cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh con nếu k được điều trị cả nên tốt nhất vẫn là nên tìm cho m 1 bs tốt để theo khám chữa bệnh khi cần thiết. Vào viện cũng tốt nhưng mà mỗi hôm sẽ khám 1 bs khác nhau và các bs sẽ k thể nắm rõ đc tình hình tiến triển bệnh của m 1 cách chính xác nhất.

  25. Chu Phuong Anh says: Trả lời

     

    Lưu ý cho các chị em nếu mà bị viêm nhiễm nấm gì đó thì nên lôi cả ông chồng đi khám nữa đi nhé, đặc biệt là khi bị nấm ấy vì cái này nó có thể lây chéo đó à. Có gì 2 vợ chồng cùng chữa và trong lúc chữa nhớ kiêng quan hệ thì bệnh sẽ nhanh khỏi hơn à.

  26. Thanh Ngoan says: Trả lời

     

    Hên xui thôi bạn ơi, mấy pp điều trị dân gian ấy cũng có hiệu quả nếu như bệnh còn nhẹ nhưng mà cũng phải dùng đúng cách cơ nếu không bệnh còn nặng hơn ấy. Tốt nhất là cứ đi khám để bs họ chỉ đinh cho pp điều trị hiệu quả ngay từ đầu nhé!

  27. Hoàng Yến says: Trả lời

     

    Ngứa rát thì phải đi khám để điều trị ngay thôi chứ m cũng từng bị rồi khổ lắm luôn nên m hiểu cảm giác của bạn. Bạn có thể đặt lịch trước với bên họ qua hotline, website hoặc fanpage Vietmec đều được. Thật ra đi khám cũng không cần đặt lịch trước nhưng đặt trước thì sẽ được sắp xếp khám nhanh hơn. Vietmec hiện nay chưa có lịch làm việc chủ nhật đâu nên bạn tới khám vào các ngày trong tuần nhé.

  28. Huyền Trang says: Trả lời

     

    Nói về khám và điều trị các bệnh phụ khoa trong đó có nấm thì phải đến bác sĩ Hương Vietmec. Bác sĩ hơn 20 năm kinh nghiệm về sản phụ khoa, từng công tác tại bệnh viện Trung ương nên yên tâm về chuyên môn. Bác sĩ khám rất kỹ, tư vấn nhiệt tình và cực kỳ thân thiện nữa. Hơn nữa pk Vietmec cũng rất là sạch sẽ, thoáng mát, đầu tư trang thiết bị hiện đại lắm. Website của họ đây, bạ có thể vào để tham khảo thêm nha

    https://vietmec.org

  29. Nguyen Minh says: Trả lời

     

    Vietmec Thanh Xuân nhé (chỗ Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân) luôn. Mình bị nấm cadidan tái đi tái lại nhiều lần mà điều trị ở Vietmec thì khỏi hẳn luôn. Tính ra cũng phải gần 1 năm rồi mà chưa thấy dấu hiệu tái lại. À mn nhớ là điều trị cái này cần phải kiên trì , khám và đặt thuốc theo chỉ dấn của bác sỹ, tái khám theo hướng dẫn.

  30. Thao Tran Tran says: Trả lời

     

    Theo như hiểu biết của mình thì viêm nhiễm phụ khoa (trong đó có viêm âm đạo) có thể gây vô sinh đấy nếu không được điều trị nhé. Viêm nhiễm nhẹ và được điều trị sớm thì không sao nhưng nếu để vậy lâu quá thì nấm, tạp khuẩn gây viêm có thể lan rộng đến tử cung, vòi trứng, buồng trứng gây viêm nhiễm và vô sinh hiếm muộn ở chị em phụ nữ nhé. Bạn nên tìm cơ sở y tế uy tín để chữa nhé, nếu k muốn vào viện ngồi đợi chờ thì có thể qua pk công lập sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec nhé, m đi qua bao nhiều pk rồi nhưng mà ưng nhất ở đây luôn.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo