Vì sao nên thực hiện siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang?

Buồng trứng đa nang hay còn gọi hội chứng buồng trứng đa nang là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Theo kết quả nghiên cứu, có khoảng từ 5-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang.

Những biểu hiện lâm sàng của buồng trứng đa rất đa dạng như: chu kì kinh dài hơn bình thường, vô kinh hoặc những biểu hiện rối loạn nội tiết tố: da nhờn, mụn mọc, rậm lông, dễ tăng cân (đặc biệt là vùng bụng), béo phì…

Do đó, để có một kết luận chính xác về tiến triển của hội chứng này, ngoài việc theo dõi những dấu hiệu bất thường của cơ thể, việc tiến hành những xét nghiệm là điều cần thiết. Trong đó, việc sử dụng phương pháp siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang được ưu tiên hàng đầu vì nó mang lại những hình ảnh trực quan về buồng trứng của mỗi người.

 Cần thực hiện phương pháp siêu âm để có kết quả chính xác về buồng trứng đa nang

Cần thực hiện phương pháp siêu âm để có kết quả chính xác về buồng trứng đa nang

1. Vai trò của siêu âm trong việc xác định buồng trứng đa nang

Siêu âm buồng trứng đa nang có 2 cách: siêu âm đường âm đạo, siêu âm đường bụng, tuy nhiên để có kết quả chuẩn xác nên siêu âm đường âm đạo, vì siêu âm qua ngả bụng có thể không phát hiện được hết thực trạng của các nang trứng.

Các bác sĩ thường kết luận một người mắc buồng trứng đa nang khi kết quả siêu âm có hơn 8 nang trứng với đường kính dưới 10 mm nằm ở vùng ngoại vi dưới vỏ bao buồng trứng. Khi siêu âm, bác sĩ sẽ thấy được các nang noãn hiện diện trên buồng trứng là những nang ngừng phát triển, không có noãn vượt trội để tiến tới giai đoạn rụng trứng.

Vì thế, siêu âm buồng trứng đa nang giúp đưa ra kết quả chính xác để hỗ trợ quá trình điều trị nhằm khắc phục tình trạng này.

2. Siêu âm buồng trứng đa nang với phương pháp siêu âm đầu dò âm đạo

Hầu hết những người bệnh sẽ sử dụng phương pháp siêu âm đầu dò âm đạo để xác định có mắc hội chứng buồng trứng đa nang hay không. Chỉ những người chưa từng quan hệ tình dục mới sử dụng phương pháp siêu âm ổ bụng.

Để thực hiện phương pháp này, người bệnh nằm trên bàn hoặc giường để bác sĩ tiến hành kiểm tra bằng một thiết bị là đầu dò được đặt trong âm đạo (siêu âm qua ngã âm đạo). Các đầu dò phát ra sóng âm thanh chuyển đổi thành hình ảnh trên màn hình máy vi tính.

 Siêu âm buồng trứng đa nang bằng phương pháp đầu dò âm đạo

Siêu âm buồng trứng đa nang bằng phương pháp đầu dò âm đạo

Siêu âm đầu dò âm đạo là phương pháp được tin dùng vì không gây nguy hiểm mặc dù người bệnh có thể sẽ cảm thấy hơi khó chịu. Trong hầu hết các trường hợp, siêu âm đầu dò âm đạo không đòi hỏi phải chuẩn bị nhiều.

Tùy thuộc vào hướng dẫn của bác sĩ, bàng quang phải trống rỗng hoặc căng đầy. Nếu cần phải làm đầy bàng quang, người bệnh sẽ được yêu cầu uống nhiều nước khoảng 30 phút hoặc 1 giờ trước khi bắt đầu tiến hành siêu âm.

Kết quả siêu âm sẽ cung cấp cho bác sĩ hình ảnh đầy đủ của buồng trứng và độ dày của niêm mạc tử cung.

3. Một số xét nghiệm khác để xác định buồng trứng đa nang

Ngoài siêu âm, để chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang, bác sĩ cũng có thể yêu cầu người bệnh thực hiện thêm một số xét nghiệm khác:

– Khám lâm sàng: bác sĩ sẽ lưu ý một số thông tin quan trọng cần thiết cho việc chẩn đoán, bao gồm chiều cao, cân nặng và huyết áp.

– Khám phụ khoa: bác sĩ sẽ kiểm tra  cơ quan sinh sản người phụ nữ để phát hiện các dấu hiệu của khối u, tăng trưởng bất thường.

Một số phương pháp khác ngoài siêu âm đầu dò âm đạo nhằm giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn về hội chứng buồng trứng đa nang

Một số phương pháp khác giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn về hội chứng buồng trứng đa nang

– Xét nghiệm máu để đo nồng độ của một số hormone nhằm loại trừ các bệnh lý khác có biểu hiện tương tự như buồng trứng đa nang như rối loạn kinh nguyệt hoặc dư thừa androgen.

– Xét nghiệm đo nồng độ cholesterol và triglyceride, xét nghiệm dung nạp glucose – trong đó nồng độ glucose được đo khi nhịn ăn và sau khi uống nước có chứa đường.

Lưu ý: Khi thực hiện phương pháp siêu âm buồng trứng đa nang: nếu đang trong chu kỳ kinh nguyệt, người bệnh cần loại bỏ tampon hoặc cốc nguyệt san trước khi siêu âm.

Thu Hường (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo