U nang naboth là gì?

U nang naboth là gì?

U nang là một khái niệm y học dùng để chỉ sự xuất hiện của tập hợp các túi có chứa chất lỏng, chất khí hoặc chất nhầy bên trong cơ thể. Thông thường, u nang sẽ xuất hiện nhiều trong các lớp mô ở những cơ quan khác nhau, trong đó có cổ tử cung.

U nang naboth có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em

U nang naboth có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em.

Về cơ bản các khối u nang naboth tương đối lành tính, có hình dạng giống như nốt bọc hoặc khối hơi tròn ở cổ tử cung phụ nữ. Ban đầu, kích thước u nang tương đối nhỏ, đơn lẻ hoặc tụ lại thành các đám bám vào thành tử cung.

>>> Xem thêm: Thông tin tổng quan về u nang naboth tử cung

Nguyên nhân dẫn đến hình thành u nang naboth

Đối tượng có khả năng mắc bệnh u nang naboth lớn nhất là các chị em phụ nữ đã có quan hệ tình dục hoặc trải qua sinh đẻ. Nguyên nhân sâu xa khiến các nang naboth hình thành là do viêm nhiễm kéo dài.

Theo đó, những tổn thương trong quá trình sinh sản khiến tử cung bị viêm nhiễm và dần hình thành các túi nang hoặc do các bệnh lý phụ khoa, rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách. Ngoài ra, việc quan hệ tình dục không an toàn với quá nhiều người cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về cổ tử cung, trong đó có nang naboth.

Các triệu chứng của u nang naboth

  • Kinh nguyệt thất thường: Khi bị u nang naboth chị em sẽ thấy chu kỳ kinh nguyệt đến sớm hoặc muộn hơn so với bình thường, không những thế còn xuất hiện các cơn đau bụng kinh dữ dội.
  • Xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân: Các u nang có thể gây tổn thương đến nội mạc tử cung dẫn đến hiện tượng chảy máu âm đạo giữa chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, lượng máu này thường không nhiều và thường thấy sau mỗi lần quan hệ tình dục.
  • Khí hư bất thường kèm theo các cơn đau bụng dưới: Cũng giống như các căn bệnh phụ khoa khác, nang naboth cổ tử cung khiến dịch nhầy âm đạo tiết nhiều hơn bình thường, có màu sắc khác lạ và mùi khó chịu. Đồng thời, khi u nang phát triển lớn chị em còn có nguy cơ phải đối mặt với các cơn đau bụng dưới.

U nang naboth nguy hiểm như thế nào?

Các u nang naboth tồn tại lâu ngày trong cổ tử cung sẽ làm mất cân bằng môi trường tử cung kèm theo sự tổn thương khiến u nang ngày càng phát triển lớn và tăng dần kích thước dẫn đến sự xuất hiện các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh nữ bởi nang naboth gây cản trở đến sự làm tổ của bào thai trong tử cung sau khi được thụ tinh.

Trong trường hợp phụ nữ mang thai mà mắc bệnh u nang naboth sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong buồng tử cung. Tình trạng này khiến nhiều sản phụ rơi vào tình trạng sảy thai hoặc sinh non. Đồng thời, phụ nữ bị nang naboth còn có nguy cơ cao mắc các bệnh viem nhiễm phụ khoa.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, các khối nang không ngừng phát triển sẽ khiến chị em gặp nhiều khó khăn và bất tiện trong đời sống sinh hoạt, đặc biệt là đời sống chăn gối vợ chồng.

Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu của bệnh nang naboth cổ tử cung, chị em không nên e ngại mà cần đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Chị em cũng nên kết hợp với việc ăn uống sinh hoạt điều độ để phòng tránh nguy cơ u nang naboth tái phát.

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo